ClockThứ Hai, 17/01/2022 06:24

Muốn thích ứng, phải có vận chuyển hàng không

TTH - Khách nội địa đã trở lại, các kế hoạch thích ứng của ngành du lịch Huế đầu năm mới 2022 đang cho thấy những dấu hiệu khả quan, nhưng khâu vận chuyển đưa khách đến Huế vẫn còn những “thách thức”.

Xu hướng du lịch tuần hoànHợp tác ra mắt thẻ liên kết thương hiệu du lịch trọn góiChia sẻ kinh nghiệm phát triển bền vững trong du lịchXúc tiến du lịch: Hãy đứng trên vai người khổng lồ

Hiện tần suất bay đến Huế vẫn còn ít

Thông tin không thể tích cực hơn đối với du lịch Cố đô, là khi trên các diễn đàn du lịch, rất nhiều du khách đã bắt đầu tìm hiểu, mong muốn đến Huế du lịch. Nhiều du khách đã nhờ “giới” du lịch Huế tư vấn về các dịch vụ, lưu trú, vận chuyển, các biện pháp phòng, chống dịch đang áp dụng ở Huế… để sẵn sàng cho hành trình đến Huế.

Vui, nhưng khi dừng lại tại một vấn đề được bàn luận sôi nổi của một du khách trẻ về hình thức di chuyển đến Huế, lại thấy lo. Chuyện là, du khách này ở TP. Hồ Chí Minh muốn đến Huế vào cuối tháng 1/2022. Vì còn là sinh viên nên phải “đong đếm” nhiều thứ, nên du khách trẻ này muốn được những người sành tư vấn cho mình về phương thức di chuyển ra Huế một cách tiết kiệm nhất với kinh phí tối đa cho việc di chuyển rơi vào khoảng 600 – 700 nghìn đồng, kèm với đó là sự thoải mái, tiết kiệm thời gian cần thiết cho một chuyến du lịch.

Du khách này đã có tìm hiểu giá cả và các hình thức di chuyển ra Huế từ trước đó. Theo đó, có 3 phương án di chuyển được du khách liệt kê. Phương án 1 là đi máy bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh ra Huế với giá vé 1,135 triệu đồng/chiều (tìm kiếm giá vào đầu tháng 1/2022), thời gian di chuyển khoảng 1 tiếng 30 phút; cách 2 là đi tàu hỏa với giá vé ngồi mềm 576 nghìn đồng/chiều, thời gian di chuyển mất khoảng 20 tiếng; cách thứ 3 là đi máy bay từ TP. Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng, với giá khoảng 375 nghìn đồng (tìm kiếm giá vào đầu tháng 1/2022), sau đó đi xe khách từ Đà Nẵng ra Huế với giá vé dao động từ 140 – 170 nghìn đồng, tổng chi phí cho hình thức thứ 3 là khoảng 550 nghìn đồng, thời gian di chuyển khoảng 4 tiếng.

Dựa trên các thông số trên, du khách này quyết định chọn phương án 3 sẽ là phương án tối ưu, sau đó là phương án 2 và cuối cùng mới chọn bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh ra Huế vì chi phí là yếu tố quyết định. Phương án này cũng nhận được sự đồng tình của những người tư vấn.

Tần suất chuyến bay nhiều, sẽ tăng khả năng đưa khách đến Huế

Theo du khách trên, đây là những mức giá được tham khảo trên Google Flight, công cụ tìm kiếm, so sánh, đặt vé máy bay có độ tin cậy hàng đầu hiện nay. Giá vé máy bay khi đưa hệ thống bán trực tuyến, sẽ có sự thay đổi từng phút. Nhưng xét về cùng một thời điểm mà du khách trên tìm kiếm, chi phí bay từ TP. Hồ Chí Minh ra miền Trung lại có sự chênh lệch lớn như thế giữa hai địa phương là vấn đề cần được nhìn nhận, đánh giá.

Đây là những con số nghe qua thấy có vẻ bất hợp lý. Vì sao lại có sự chênh lệch như thế? Theo phân tích từ ngành hàng không, giá cao phản ánh là nhu cầu của khách hàng cao, trong khi có nguồn cung hạn chế nên đẩy giá thành lên cao. Nhìn vào tưởng có sự mâu thuẫn, liệu nhu cầu khách ở Huế nhiều hơn Đà Nẵng? Đối với Huế, tần suất bay từ TP. Hồ Chí Minh khoảng 2 - 3 chuyến/ngày, trong khi ở Đà Nẵng là khoảng 10 chuyến/ngày. Chiều từ Hà Nội vào Huế và Đà Nẵng cũng tương tự. Nguồn cung lớn, nói cách khách là tần suất chuyến bay nhiều nên khách hàng có nhiều lựa chọn, giá thành cũng vì thế có sự canh tranh hơn.

Trước tiên, cần phải bàn đến khi khách không lựa chọn đến trực tiếp Huế mà thông qua một điểm đến trung gian. Khi không đến trực tiếp, các doanh nghiệp sẽ mất một khoản thu từ vận chuyển, các dịch vụ, tour tuyến kèm theo mà khách có thể sử dụng. Chưa tính đến, nếu có những phát sinh, du khách có thể cắt giảm thời gian lưu lại ở Huế… Về vĩ mô, giới chuyên môn đã nhiều lần phân tích, tăng tần suất chuyến bay, giá cả có sức cạnh tranh sẽ là yếu tố để thu hút các nhà đầu tư trên tất cả các lĩnh vực, chứ không riêng du lịch.

Chi phí cấu thành chi phí của sản phẩm du lịch về cơ bản bao gồm: chi phí vận chuyển, chi phí lưu trú, chi phí ăn uống, chi phí tham quan, chi phí hướng dẫn viên, chi phí bảo hiểm, chi phí bổ sung, phát sinh trong chuyến đi du lịch. Hay nói cách khác, vận chuyển, lữ hành và khách sạn được gọi chung là 3 trụ cột lớn của ngành du lịch. Du khách đi du lịch phải chi một khoản phí vận chuyển chiếm tỉ trọng lớn trong trong chi phí du lịch. Trong những năm gần đây, ước tính nguồn thu từ vận chuyển chiếm khoản 20% tổng doanh thu của du lịch.

Vận chuyển là điều kiện tiền đề cho sự ra đời và phát triển của ngành du lịch. Tần suất các chuyến bay ít, cộng vào đó là giờ bay lại không phù hợp là hai hạn chế của lĩnh vực vận chuyển hàng không đến Huế đã được phản ánh nhiều năm qua, chứ không phải hiện nay. Trong giai đoạn thích ứng này, nếu yếu tố vận chuyển hàng không chưa cải thiện sẽ là khó khăn hơn rất nhiều cho ngành du lịch Cố đô, vì dù gì khách hai đầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn luôn là dòng khách nội địa chủ lực.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top