ClockThứ Bảy, 24/12/2022 14:00

Nắm bắt xu hướng để xây dựng những sản phẩm, dịch vụ phù hợp

TTH - Trang du lịch trực tuyến Booking.com vừa thực hiện một nghiên cứu chuyên ngành và đưa ra 7 dự đoán về xu hướng du lịch nội địa năm 2023. Đây là dự báo cần thiết để ngành du lịch Huế chủ động khai thác các nguồn khách tốt hơn.

“Bình minh trở lại cho du lịch Huế”

Huế là thành phố xanh, phù hợp với sự lựa chọn của khách

Nhiều xu hướng mới

Theo khảo sát của Booking.com, trong năm 2023, có tới 61% khách du lịch Việt Nam muốn trải nghiệm du lịch quay về với những gì cơ bản nhất, thông qua kỳ nghỉ theo phong cách “ngoài vùng phủ sóng”. Mục đích là thoát khỏi thực tại, tạm ngắt kết nối và trải nghiệm cuộc sống chỉ dựa trên những nhu cầu thiết yếu. Nhiều khách muốn tận dụng chuyến du lịch như một cơ hội để học các kỹ năng sinh tồn, như cách tìm nguồn nước sạch, cách nhóm lửa, tìm kiếm thức ăn trong tự nhiên...

Xu hướng thứ hai được chỉ ra sau khi trang điện tử trực tuyến này khảo sát là đa số du khách Việt Nam sẽ chuyển du sang du lịch thực tế ảo để tìm cảm hứng mới cho kỳ nghỉ của mình. Có đến 63% khách nội địa khi được khảo sát có khả năng đi du lịch đến các địa điểm mà họ sẽ không bao giờ cân nhắc đến nếu không trải nghiệm trước thông qua thực tế ảo.

Ngoài ra, năm 2023, du khách sẽ tìm kiếm những kỳ nghỉ độc đáo, mang đến nhiều ngạc nhiên và thích thú. Với phần lớn (88%) khách du lịch mong muốn trải nghiệm du lịch “ngoài vùng an toàn” để chạm tới giới hạn của bản thân. Gần một nửa (49%) du khách Việt cho biết sẽ lên đường săn lùng những món ngon độc lạ trong nước và trên thế giới... Vì thế, hiện đang có rất nhiều điểm đến nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm mang tính độc lạ, đáp ứng thị hiếu của khách.

Các chuyến đi công tác sẽ trở lại trong năm 2023, nhưng sẽ không giống như giai đoạn trước dịch bệnh xảy ra. Những người đi làm đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp trong đời thực và bên ngoài văn phòng, phản ánh nhu cầu gia tăng trong việc kết hợp đi công tác với hoạt động nghỉ ngơi và du lịch hiệu quả. Thực tế, 60% lực lượng lao động ở Việt Nam đang mong muốn doanh nghiệp của họ lên kế hoạch cho một chuyến đi gắn kết mọi người lại với nhau. Các doanh nghiệp cũng sẽ nhìn thấy lợi ích, khi 73% người lao động Việt Nam tin rằng khám phá những địa điểm mới sẽ truyền cảm hứng và giúp họ làm việc hiệu quả hơn.

Khi chính sách làm việc ở bất kỳ đâu đã trở nên phổ biến và được áp dụng tại nhiều công ty, các nhân viên ngày càng quan tâm đến việc để dành ngày nghỉ phép cho những chuyến “thoát ly” hoàn toàn khỏi công việc. 69% khách du lịch Việt Nam muốn các chuyến đi như trên vào năm 2023, giúp tăng hiệu quả công việc.

Sự hào phóng của khách sẽ tăng hơn trước. Gần 70% khách khi khảo sát cho rằng họ dự định chi tiêu rộng rãi hơn khi du lịch, để bù đắp cho việc không được đi đây đi đó trong vài năm vừa qua. Mọi người vẫn sẽ đặt các chuyến nghỉ dưỡng vô ưu, vô lo lên đầu danh sách, với 63% du khách cho biết đầu tư vào một kỳ nghỉ vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với họ.

Những điểm đến lý tưởng

Trong các dự báo xu hướng mới du lịch năm 2023 của Booking.com, Huế là điểm đến được đánh giá rất cao để đáp ứng được một số xu hướng. Có tới 94% du khách Việt tham gia khảo sát có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm du lịch đưa họ quay về với quá khứ, khi mọi thứ đơn giản và yên bình hơn. Khách sẽ chọn nhiều hơn các địa danh như những nơi được dùng làm bối cảnh quay phim cổ trang, phim xưa. Đây cũng là trải nghiệm du lịch được bình chọn cao nhất cho năm 2023 bởi du khách, nhất là khách trẻ, thế hệ 8x trở về sau.

Như nhận định của Booking.com, Huế là địa điểm không thể lý tưởng hơn để du khách thực hiện chuyến đi tìm về quá khứ đó. Hệ thống di sản, văn hóa độc đáo, sông Hương thơ mộng… sẽ là chất xúc tác làm nên tính hoài niệm cho mỗi chuyến đi.

Những chuyến đi của năm 2023 sẽ tập trung vào sức khỏe “thân - tâm - trí”. Xu hướng tìm kiếm những chỗ nghỉ giúp cân bằng tâm trí, thiền định sẽ trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với du khách Việt (54%), trong khi ba phần tư (73%) du khách tìm kiếm sự bình yên tại một điểm đến tĩnh lặng và 75% muốn đến một nơi giúp tập trung vào sức khỏe tinh thần, chuyển hóa cơ thể hoặc giúp ích cho những thời điểm cột mốc trong cuộc sống. Huế là điểm đến thanh bình, cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời, nơi để “sống chậm” nên được gợi mở để du khách lựa chọn. Huế cũng nổi bật với dịch vụ tắm suối khoáng nóng, dịch vụ đang rất được quan tâm gần đây.

Trong nguyên lý phát triển, nghiên cứu thị trường luôn là giải pháp quan trọng đầu tiên, để điểm đến chủ động xây dựng sản phẩm phù hợp. Trong tình hình ngành du lịch Cố đô chưa có nhiều điều kiện để tìm hiểu hết nhu cầu của khách nội địa, thì đây là kênh tư vấn quan trọng để Huế nắm bắt.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh cho biết, nắm bắt những xu hướng này, ngành sẽ tăng cường quảng bá thiệu các sản phẩm mới, đặc thù để tạo sự khác biệt với các tỉnh, thành khác. Bên cạnh sản phẩm du lịch truyền thông là văn hóa - di sản, sẽ tăng cường quảng bá có hiệu quả du lịch chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, cộng đồng, sinh thái... nhằm thu hút sự quan tâm tiếp cận của các thị trường khách truyền thống, cũng như thị trường mới.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

TIN MỚI

Return to top