ClockThứ Tư, 14/01/2015 06:59

Nâng cao chất lượng và mở rộng dịch vụ

TTH - 17 công trình di tích được thi công tu bổ; đón và phục vụ hơn 2 triệu lượt khách; doanh thu từ nguồn bán vé tham quan đạt 112% kế hoạch… là những kết quả nổi bật của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế năm 2014.

Với 17 công trình di tích triển khai tu bổ trong năm – nhiệm vụ chính của Trung tâm BTDTCĐ Huế, tổng kinh phí đầu tư đã được giải ngân thực hiện là 105 tỷ đồng, đạt 117,9% kế hoạch được giao. Trong năm, đơn vị cũng đã bố trí khoảng 9 tỷ đồng để tu sửa nhỏ, phòng chống mối mọt, duy tu bảo dưỡng các công trình di tích và thực hiện một số công trình phục vụ cho việc phát triển du lịch dịch vụ, tuyên truyền quảng bá di sản văn hóa Huế.

Di tích Cố đô Huế đón lượt khách Việt 30 triệu và lượt khách quốc tế 12 triệu
Các nhiệm vụ khác liên quan đến bảo tồn và phát di sản văn hóa phi vật thể Nhã nhạc Cung đình Huế, tôn tạo cảnh quan di tích, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, thuyết minh hướng dẫn, bảo vệ an ninh trật tự... đều được hoàn thành xuất sắc. Riêng trong lĩnh vực phát triển dịch vụ tại các điểm di tích, Trung tâm tập trung triển khai đồng bộ các hoạt động dịch vụ ở nhiều điểm, thu hút và huy động thêm nguồn xã hội hóa từ cộng đồng và các doanh nghiệp. Nhờ đó, đã thu được 139,816 tỷ đồng từ nguồn bán vé tham quan, vượt kế hoạch được giao (125 tỷ đồng). Đồng thời, nguồn thu từ các loại hình dịch vụ tại di tích đạt gần 18 tỷ đồng, tăng gần 100% so với năm 2013.
Năm 2014, Trung tâm BTDTCĐ Huế đã đạt Tập thể Lao động Xuất sắc cấp tỉnh, được nhận cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của UBND tỉnh và được đề nghị tặng Cờ Thi đua của Chính phủ.
Năm 2015, Trung tâm BTDTCĐ Huế tiếp tục phấn đấu thu từ vé tham quan di tích đạt 170 - 175 tỷ đồng và thu từ các hoạt động dịch vụ tại di tích đạt 20 tỷ đồng. TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế, cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng phục vụ du khách tại các điểm tham quan thuộc quần thể di tích Huế”. Chúng tôi sẽ mở rộng một loạt hoạt động dịch vụ mới tại cung Trường Sanh, vườn Cơ Hạ, khu Lục Bộ, Thượng Thành… với mục tiêu giới thiệu thêm điểm đến tham quan và tăng thụ hưởng dịch vụ cho du khách”.
Tuy nhiên, theo TS. Phan Thanh Hải, đơn vị cũng có một số vấn đề cần kiến nghị đối với các cấp lãnh đạo. Thứ nhất, tiếp tục được chỉ đạo và tạo điều kiện để việc đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị cho khu di tích Huế được đảm bảo nguồn kinh phí đã được phân bổ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thứ 2, quan tâm xem xét ưu tiên nguồn ngân sách dành cho công tác đền bù giải tỏa dân cư trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích. Đồng thời, quan tâm ưu tiên nguồn ngân sách đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông dẫn đến các điểm di tích văn hóa lịch sử và thắng cảnh tại Huế. Thứ ba, có ý kiến với Chính phủ xem xét để thay đổi hoặc điều chỉnh một số nội dung của Nghị định 15/2013/NĐ-CP, nhằm giảm bớt các thủ tục không cần thiết đối với các dự án bảo tồn, tu bổ di tích đang làm chậm tiến độ thực hiện dự án tại các di tích quốc gia đặc biệt và các di tích đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.
Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top