ClockThứ Tư, 23/01/2019 06:45

Nên mua bảo hiểm khi đi du lịch

TTH - Khi đi du lịch để vui chơi, ít du khách nghĩ sẽ gặp những tai nạn, nhưng vẫn có thể xảy ra sự cố ngoài mong muốn. Bảo hiểm du lịch chính là giải pháp giúp chuyến đi thêm phần an tâm.

Phải thay rồi cách làmHợp tác quốc tế, nâng chất lượng đào tạo nguồn nhân lực du lịchGóp bàn chuyện phát triển du lịch

Tại suối Voi (ảnh), bảo hiểm cho du khách được tính trong giá vé vào cổng

Bắt buộc với khách tour

Mới đây, đoàn khách Việt Nam sang du lịch ở Ai Cập không may mắn gặp nạn, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Sau sự việc này, bảo hiểm du lịch được du khách trong nước nói chung và Huế nói riêng quan tâm hơn nhiều so với trước. Trên các diễn đàn du lịch, nhiều du khách cho biết lâu nay rất mơ hồ và hầu như không quan tâm đến bảo hiểm cho các chuyến du lịch, nhất là khách tự đi, không đặt tour tại các doanh nghiệp du lịch.

Theo Sở Du lịch, Luật Du lịch 2005 quy định đóng bảo hiểm du lịch đối với khách hàng chỉ bắt buộc đối với các doanh nghiệp tổ chức tour đưa khách Việt Nam ra nước ngoài. Nhưng với Luật Du lịch 2017, quy định các doanh nghiệp lữ hành phải có trách nhiệm mua bảo hiểm cho khách du lịch trong thời gian thực hiện chương trình tour, trừ trường hợp khách du lịch đã có bảo hiểm cho toàn bộ chương trình du lịch. Có 3 loại khách du lịch được áp dụng là khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài. Theo quy định mới này, đóng bảo hiểm cho du khách bắt buộc đối với tất cả các lữ hành tổ chức tour nội địa, lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và lữ hành quốc tế phục vụ khách du lịch ra nước ngoài.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch khẳng định, quy định mới đề cao tính an toàn cho khách hàng nhiều hơn, đòi hỏi doanh nghiệp lữ hành phải có trách nhiệm nhiều hơn trong việc tổ chức tour, cũng như phục vụ khách; tránh được những tour không đảm bảo chất lượng và trở thành lợi thế trong cạnh tranh.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết thêm, qua quá trình thanh kiểm tra thời gian qua, tất cả doanh nghiệp đều đóng bảo hiểm cho khách hàng đúng quy định, chưa phát hiện doanh nghiệp vi phạm. Không những thế, trước đây, đối với các tour nội địa không bắt buộc đóng bảo hiểm, các doanh nghiệp vẫn mua bảo hiểm cho khách. Một phần do phí bảo hiểm tương đối thấp, phần quan trọng hơn là doanh nghiệp tự thấy lợi ích khi đóng bảo hiểm, nếu có tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Chị Lê Tuấn Hằng, Vietravel - Chi nhánh Huế cho biết, hàng năm Vietravel ký bảo hiểm trọn gói cho tất cả khách hàng của công ty với phía bảo hiểm. Khi có khách đi tour, thông tin của khách hàng được nhập vào hệ thống và mặc định bảo hiểm của khách đã được đăng ký. Về mức phí bảo hiểm, tùy vào gói mà công ty đã đóng với phía bảo hiểm, hoặc theo yêu cầu của khách. Trong tất cả các tour đều có ghi mức phí bảo hiểm, nếu khách hàng yêu cầu tăng mức phí đóng thì công ty sẽ tăng, nếu có rủi ro, mức đền bù sẽ cao hơn. 

Khi đi du lịch đến các vùng nguy hiểm, hoặc thời tiết không thuận lợi, du khách nên mua bảo hiểm để phòng thân

Bảo vệ chính mình

Vietravel Huế cho biết, mới đây, có một du khách ở Huế đặt tour đi Nhật Bản, khi sang bên đó, đã bị đau mắt phải nằm viện 4 ngày. Về Huế, mọi chi phí chữa bệnh, đi lại của du khách ở Nhật đều được bảo hiểm thanh toán 100%. Hay có một vị khách khác bị móc túi khi đi du lịch cũng được bảo hiểm hỗ trợ một phần kinh phí.

Theo anh Trần Đình Minh Đức, với du khách đi theo tour trọn gói, việc mua bảo hiểm sẽ được các công ty du lịch mua và được tính kèm trong giá tour. Điều quan ngại hơn chính là du khách đi du lịch theo kiểu tự túc như du lịch bụi, phượt… Đa số du khách nghĩ đã đi chơi sẽ chỉ gặp những chuyện vui và không muốn nghĩ đến những sự cố, nên không mua bảo hiểm. Bên cạnh đó, việc mua bảo hiểm là tự nguyện, không hề bắt buộc, khi đã không bắt buộc, du khách sẽ không biết, hoặc quên. Nếu có sự cố xảy ra xử lý rất khó khăn, nhất là chính du khách và cả địa phương mà khách đến.

Sở Du lịch cho hay, những vụ tai nạn đáng tiếc về du lịch xảy ra trong nước thời gian qua, chủ yếu là khách đi tự túc, “dân” phượt đam mê khám phá. Chính sự đam mê này khiến chuyến du lịch thêm phần nguy hiểm và nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn. Anh Trần Đình Minh Đức chia sẻ, trước khi bắt đầu chuyến du lịch, du khách hãy tự đến các công ty bảo hiểm để mua gói bảo hiểm cho mình. Đây chính là cách bảo vệ bản thân cho du khách tốt nhất.

Về phía doanh nghiệp, dù thời gian qua ghi nhận việc đóng bảo hiểm cho khách được thực hiện tốt, song mỗi khi đặt tour, du khách, nhất là tour nội địa cần hỏi về bảo hiểm. Bởi với những tour nội địa, đi về trong ngày, tỷ lệ rủi ro sẽ thấp hơn, nên việc doanh nghiệp không đóng bảo hiểm cho khách vẫn có thể xảy ra.

Lựa chọn các công ty du lịch uy tín với chương trình và điều khoản rõ ràng cũng được ngành du lịch khuyến cáo. Khi đặt tour, du khách nên hỏi rõ về điều khoản bảo hiểm du lịch trong hợp đồng. Nếu công ty du lịch chưa mua bảo hiểm cho khách hàng thì khách hàng có thể yêu cầu công ty mua bổ sung. Nếu công ty đã mua bảo hiểm du lịch, cũng cần phải xem chi tiết phạm vi cũng như chi phí được thanh toán.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

Truyền thông được xem là “chìa khóa” trong công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nên BHXH tỉnh không ngừng thay đổi, đa dạng hóa cả về nội dung lẫn hình thức tuyên truyền nhằm lan tỏa chính sách BH đến với người dân để người dân hiểu và chủ động tham gia.

“Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Đầu tư cho văn hóa thì không bao giờ thừa

Ban Giám hiệu Trường trung cấp Văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế vừa có một hành động rất ý nghĩa khi trích tiền túi mua vé phim "Đào, Phở và Piano" tặng cho sinh viên của trường.

Đầu tư cho văn hóa thì không bao giờ thừa
Return to top