ClockThứ Ba, 24/03/2020 06:30

Ngành du lịch chấp nhận “đứng yên” để tương lai bứt phá

TTH - Việt Nam chính thức không đón khách quốc tế đến du lịch để phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả nhất, đồng nghĩa với ngành du lịch “tê liệt” vì không có khách để phục vụ. Theo các doanh nghiệp, đây là điều bất khả kháng.

12 du khách đầu tiên hết thời gian cách ly ở Sun&Sea Resort

Các doanh nghiệp áp dụng nghiêm các giải pháp phòng chống dịch bệnh khi phục vụ khách

Bất khả kháng

Là người có kinh nghiệm hơn 30 năm hoạt động du lịch, từ ngày đầu tiên mà du lịch Huế đón những vị khách đầu tiên đến thăm thú, khám phá di sản, ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh chia sẻ, chưa bao giờ ngành du lịch lại rơi vào tình huống khó khăn như hiện tại. Trước đây, lượng khách đến có thể giảm, nhưng việc ngừng hẳn như hiện tại là chưa có tiền lệ.

Không chỉ không có khách, một tâm lý chung cũng chưa bao giờ có trong tiền lệ nữa là những người làm du lịch lại lo ngại tiếp xúc với các du khách, những người đến để tiêu tiền. Nhiều đơn vị phải chấp nhận chọn phương án tạm ngừng hoạt động đón khách vì sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng và du khách.

Qua trao đổi với nhiều doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, một tâm trạng chung hiện nay là chấp nhận khó khăn, thiệt hại mà dịch bệnh COVID-19 đang gây ra cho ngành du lịch. Đây là dịch bệnh mà không một ai mong muốn xảy ra. Do đó, việc ngừng nhập cảnh, tạm thời không đón khách lúc này là giải pháp buộc phải làm để khống chế dịch bệnh và được doanh nghiệp ủng hộ.

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel - Chi nhánh Huế cho rằng, thời điểm này, tất cả doanh nghiệp du lịch đều “tê liệt” vì dịch bệnh. Trong tình thế này, hạn chế di chuyển sẽ giúp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, vì thế, chúng tôi chọn phương án “đứng yên”, chấp nhận những tổn thất. Có thể chấp nhận thiệt hại hiện tại để chuẩn bị lực đẩy mạnh hơn khi dịch được khống chế.

Đại diện Saigontourist – Chi nhánh Huế cũng thông tin, từ khoảng đầu tháng 3/2020, từ khi châu Âu bùng phát dịch bệnh, chi nhánh công ty đã không còn nhận tour đến tham quan khu vực miền Trung nói chung và Huế nói riêng.

Qua ghi nhận ở lĩnh vực lưu trú, tính đến ngày 22/3, đã có nhiều khách sạn thông báo đến ngành du lịch tạm thời đóng cửa vì dịch bệnh. Nhiều cơ sở khác chưa đóng cũng đang hoạt động cầm chừng và hạn chế đón khách.

Chia sẻ khó khăn

Khó khăn là điều khó tránh khỏi đối với ngành du lịch lúc này. Dù vậy, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đang rất tích cực, hỗ trợ tối đa cùng với cơ quan quản lý trong công tác phòng chống dịch bệnh để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đối với du khách, lao động trong ngành. Như Khu nghỉ dưỡng Sun & Sea resort sẵn sàng làm nơi cách ly cho du khách. Sắp tới sẽ có thêm một số cơ sở lưu trú khác cũng sẵn sàng làm nơi cách ly người nghi nhiễm COVID-19 hoặc từ nước ngoài trở về theo quy định.

Lãnh đạo ngành du lịch trao chứng nhận hết thời gian cách ly đối với du khách khi đến Huế du lịch không may được xác định có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, dù đang gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, song khi được ngành đặt vấn đề có những hỗ trợ, các gói khuyến mãi để tặng kèm cho du khách không may đến Huế du lịch mà phải cách ly, các doanh nghiệp đã sẵn sàng phối hợp; góp phần thể hiện sự mến khách, thân thiện của ngành du lịch Huế đối với khách.

Theo ông Nguyễn Đăng Nhẫn, Giám đốc điều hành Khách sạn Hương Giang, hiện tại khách sạn vẫn duy trì phục vụ khách, trên cơ sở áp dụng những biện pháp để phòng chống dịch bệnh. Quan điểm của khách sạn là dù chỉ còn một khách cũng sẽ phục vụ tốt nhất. Đây cũng là thời điểm để khách sạn tranh thủ nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục của khách sạn, đào tạo, nâng cao kỹ năng của nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp khi du lịch phục hồi trở lại.

Đại diện Công ty cổ phần du lịch DMZ chia sẻ, trong thời gian khó khăn do dịch COVID-19 gây ra, công ty quyết định đóng cửa DMZ bar đến ngày 30/4, để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho khách hàng và nhân viên. Trong thời gian này, công ty này sẽ sửa sang các cơ sở, hy vọng tạo ra điểm đến hấp dẫn hơn đối với du khách sau này.

Theo Hiệp hội Du lịch, qua việc đánh giá tác động ảnh hưởng của dịch COVID-19, sẽ giúp các doanh nghiệp rút ra được những bài học, tìm ra những cơ hội để khôi phục và phát triển bền vững sau dịch. Du lịch Huế cũng nhìn thấy khuyết điểm, tìm ra những sản phẩm phù hợp, hướng đến thị trường ổn định, bền vững, lưu trú dài ngày, có mức chi trả cao,…

“Quy luật phát triển du lịch là theo sơ đồ hình “sin”, có thời điểm lên cao trào và có lúc thoái trào. Do đó, chắc chắn du lịch toàn cầu, trong nước và Huế nói riêng sẽ phục hồi sau khi dịch bệnh kết thúc. Trong tương lai, Huế vẫn sẽ là điểm đến được du khách lựa chọn”, ông Đinh Mạnh Thắng tin tưởng.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top