ClockThứ Hai, 27/07/2020 22:19

Ngành du lịch thiết lập “kịch bản” mới phòng chống dịch

TTH.VN - Áp dụng đúng, đủ bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh và tuyệt đối không kỳ thị, “bỏ rơi” khách, dù đó là khách đến từ TP. Đà Nẵng di chuyển ra Huế. Đó là hai yêu cầu được ngành du lịch đặt ra đối với các doanh nghiệp, điểm đến trong diễn biến mới của dịch COVID-19.

Nhiều gia đình hủy các chuyến đi chơi xaKhai thác đúng tiềm năng để tăng tốcĂn uống, xả rác trên bãi biển Thuận An: Sẽ xử phạt nghiêmDu lịch Huế đang an toànYêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp để phòng chống COVID-19Thay đổi để thích ứng với tình hình mới

Du khách khai báo y tế khi đến Huế du lịch trong ngày 27/7

Áp dụng đúng, đủ 3 bộ tiêu chí an toàn

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở Đà Nẵng; trong khi đó, khách du lịch đến Huế hầu như đều đã đến Đà Nẵng trước, do đó, số lượng khách di chuyển từ Đà Nẵng ra Huế và lưu trú lại đang khá lớn. Vì vậy, trong ngày 27/7, Sở Du lịch phối hợp với Công an tỉnh tiến hành kiểm tra công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Qua chuyến kiểm tra, ghi nhận các cơ sở lưu trú đã có sự chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh, như đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe du khách trước khi vào lu trú, bố trí khẩu trang miễn phí phát cho du khách, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn; nhân viên đeo khẩu trang khi phục vụ khách.

Anh Nguyễn Hùng, Giám đốc Ẩm thực Lapochine Beach Resort Thuận An cho hay, sau khi biết thông tin ở Đà Nẵng xuất hiện bệnh nhân nhiễm COVID-19 trở lại, resort đã thành lập ngay một đội phản ứng nhanh để triển khai các biện pháp phòng chống tức thời và theo dõi quá trình triển khai của nhân viên resort và du khách để có hướng xử lý kịp thời. Khách đến từ Đà Nẵng được bố trí lưu trú một khu vực riêng để dễ kiểm soát trong tình huống xấu.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, qua đợt kiểm tra nhanh, các cơ sở cơ bản đã thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bằng giấy và bằng điện tử. Việc khai báo y tế hiện nay được xem là giải pháp quan trọng, giúp ngành nắm được lịch trình di chuyển của khách để có các phương án xử trong các tình huống xảy ra.

Dù vậy, việc khai báo y tế bằng giấy khá nghiêm túc, nhưng vẫn có một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ việc khai báo y tế điện tử. Do đó, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và hỗ trợ cài đặt phần mềm khai báo y tế điện tử cho các cơ sở.

Kiểm tra danh sách đến lưu trú tại Lapochine Beach Resort Thuận An trong những ngày qua

Một yêu cầu quan trọng trong của ngành du lịch tình hình dịch bệnh diễn biến mới như hiện nay, các cơ sở phải áp dụng tốt, đúng và đủ 3 bộ tiêu chí: lưu trú an toàn, lữ hành an toàn, điểm đến an toàn đã được UBND tỉnh công bố. Trước diễn biến của dịch bệnh, UBND tỉnh đã có chỉ đạo, nếu doanh nghiệp nào không tuân thủ triển khai bộ tiêu chí an toàn sẽ buộc tạm ngưng hoạt động.

“Diễn biến của dịch bệnh rất khó lường, do đó càng triển khai tốt các giải pháp sẽ càng kiểm soát được dịch bệnh. Ngành du lịch đề nghị các doanh nghiệp áp dụng tốt, để cùng ngành nói riêng và tỉnh nói chung kiểm soát được dịch bệnh”, ông Nguyễn Văn Phúc đề nghị.

Lên phương án phục vụ khách từ Đà Nẵng

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, quan điểm của ngành du lịch Huế là các cơ sở, điểm đến không được kỳ thị, hay “bỏ rơi” khách, nhất là khách từ Đà Nẵng di chuyển ra Huế để lưu trú. Các cơ sở sẽ tiếp nhận, nếu có những trường hợp nghi ngờ, hay có sức khỏe bất thường phải thông tin nhanh đến Sở Du lịch để kịp thời phối hợp xử lý.

Ông Đinh Mạnh Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho hay: “Huế vẫn tiếp tục đón nhận khách, nhưng sẽ có giải pháp đón và phục khách đến từ Đà Nẵng khác, nghiêm ngặt hơn so với các địa phương. Trước hết, đề nghị khách kiểm tra y tế, đeo khẩu trang, bố trí khu vực riêng để chủ động giải pháp giãn cách và khi khách hết lưu trú sẽ tiến hành sát khuẩn”.

Ghi nhận tại các khách sạn, resort, rút kinh nghiệm từ lần phòng chống dịch trước, hầu hết các cơ sở đã chuẩn bị sẵn một khu vực riêng, tách biệt các khu khác; giảm các thiết bị sử dụng trong phòng và phun sát khuẩn hàng ngày tại khu vực để sẵn sàng phục vu khách.

Đặc biệt, ngành du lịch Huế cũng lên “kịch bản” cho tình huống phải cách ly tập trung du khách tại Sun&Sea Resort (Thuận An), nếu xác định du khách tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19. Đại diện resort này cho biết, khi được yêu cầu sẽ phối hợp tối đa. Đã có kinh nghiệm từ trước nên resort sẽ chủ động hơn trong việc phục vụ khách khi về cách ly, nếu có.

Chiều 27/7, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 cho các thành viên. Hiệp hội đề nghị các khách sạn, lữ hành rà soát, khai báo y tế đối với khách đến lưu trú tại các khách sạn; tập trung các biện pháp phòng chống dịch cho du khách và nhân viên, nhằm tạo nên môi trường du lịch an toàn và thân thiện cho du khách.

Clip kiểm tra Sun&Sea Resort để lên phương án cách ly tập trung du khách khi cần thiết

Bài, ảnh, clip: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường

Chiều 5/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn hỏa tốc gửi các chủ hồ đập thủy điện, thủy lợi trên địa bàn tỉnh về việc triển khai các biện pháp bảo đảm vận hành an toàn nhằm chủ động ứng phó sớm với hình thế thời tiết nguy hiểm trong thời gian đến.

Xây dựng kịch bản mưa lũ bất thường
Chủ động phương án phòng chống thiên tai với nhiều kịch bản

Mùa mưa bão năm 2023, theo dự báo trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra từ 3-4 cơn bão và 10-12 đợt mưa, mưa lớn. Trên cơ sở nhận định xu thế khí tượng thuỷ văn, nhiều giả định kịch bản thiên tai đã được đưa ra tại cuộc họp rà soát, triển khai nhiệm vụ công tác phòng chống thiên tai (PCTT) của tỉnh năm 2023, diễn ra chiều 7/9.Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh và đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Chủ động phương án phòng chống thiên tai với nhiều kịch bản
Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững

Ngày 15/8, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến các văn bản mới nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam hiệu quả, bền vững. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch được UBND tỉnh ủy quyền chủ trì hội nghị.

Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững

TIN MỚI

Return to top