ClockThứ Ba, 18/03/2014 18:05

Nghi thức dâng hương tại Đàn Xã Tắc

TTH - Rạng sáng ngày 18/3 (nhằm ngày 18/2), nghi thức dâng hương tại Đàn Xã Tắc năm 2014 đã chính thức diễn ra.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, đơn vị chủ trì nghiên cứu và phục dựng Lễ tế Xã Tắc cho biết, những năm qua, đơn vị đã tổ chức một cách bài bản và có cả hình thức sân khấu hóa để giúp cho nhân dân, cộng đồng hiểu được ý nghĩa và cách thức tổ chức lễ tế ngày xưa như thế nào. Đến nay, hình thức sân khấu hóa trở nên không cần thiết và nghi lễ nên hướng vào chiều sâu, vào nhu cầu, nguyện vọng tâm linh của cộng đồng, dần dần đi vào đúng tính chân xác nguyên thủy của nó.

Nghi thức dâng hương tại Đàn Xã Tắc năm nay tổ chức đơn giản nhưng được tiến hành đúng quy chuẩn, bài bản, được tổ chức vào đúng giờ, đúng ngày là giờ Sửu, ngày Mậu Tý, tháng hai Âm lịch và các trình tự nghi thức chân xác, đúng với tính chất của nghi lễ. Tiến hành lúc 1h00 rạng sáng nhưng đông đảo nhân dân và du khách đã đến dự và lên đàn thắp hương cầu nguyện.

Nghi thức dâng hương tại Đàn Xã Tắc là lễ tế thần Đất và thần Lúa- một trong những lễ hội cung đình tiêu biểu của nhà Nguyễn, cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Trần Dương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế
Return to top