ClockThứ Sáu, 22/10/2021 08:27
Phục hồi, kích cầu du lịch trong trạng thái bình thường mới:

Nhanh nhưng không vội

TTH.VN - Chiều 21/10, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các cơ quan liên quan, Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp du lịch để bàn kế hoạch phục hồi, kích cầu du lịch trong thời gian tới.

Bong bóng du lịch Mekong có thể giúp khu vực mở cửa trở lạiRất có thể mất một mùa du lịch nữaKhai thác bền vững tiềm năng Vườn Quốc gia Bạch MãQuy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái Ngũ HồPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo về công tác xuất nhập cảnh trong tình hình mớiĐào tạo kỹ năng cho đội ngũ làm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái

Xây dựng 2 phương án đón khách nội địa

Mở đầu buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Đây là sự thay đổi mang tính tất yếu và đòi hỏi ngành du lịch Huế có những giải pháp, kế hoạch mới; thích ứng với hoàn cảnh, kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng, chống dịch bệnh và hoạt động du lịch. Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 Phó Chủ tịch tỉnh UBND Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc

Theo “kịch bản” phục hồi, thu hút khách trong trạng thái bình thường mới, ngành du lịch đã đưa ra hai phương án đón khách nội địa trong thời gian đến. Phương án thứ nhất sẽ đón khách từ các địa phương theo các quy định tạm thời được ban hành theo Nghị định 128/NQ-CP của Chính phủ, nhưng ưu tiên khai thác các tour du lịch khép kín. Đồng thời, đảm bảo thực hiện theo các quy định tại hướng dẫn 9681/UBND-VH, ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh về hướng dẫn một số biện pháp y tế đối với người đến, trở về từ các tỉnh, thành khác. Với phương án thứ hai sẽ mở rộng điều kiện hơn, đón khách theo quy định tạm thời được ban hành theo Nghị định 128/NQ-CP.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, các tour tuyến khi khai thác đều tổ chức theo mô hình “bong bóng du lịch” tại các điểm du lịch, dịch vụ. Khách du lịch từ 18 tuổi trở lên phải tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Đối với khách du lịch dưới 18 tuổi cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Bên cạnh kế hoạch đón khách nội địa, ngành du lịch Huế sẽ tiếp tục kích cầu du lịch nội tỉnh, tập trung vào chủ đề “Người Huế đi du lịch Huế”, “Huế - điểm đến an toàn và thân thiện” kết hợp giữa công tác truyền thông quảng bá với thực hiện xây dựng và các gói combo sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi giảm giá, chương trình tour du lịch khép kín ưu đãi hấp dẫn. Theo đó tập trung chủ yếu vào các gói sản phẩm dịch vụ, chương trình du lịch trọn gói gắn với sản phẩm du lịch sinh thái, an toàn phù hợp c

Đại diện Hiệp hội Du lịch cho rằng, mặc dù kiểm soát dịch bệnh tốt, nhưng do tỷ lệ phủ vaccine thấp nên nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch bệnh vẫn hiện hữu. Huế không phải là vùng xanh, điều này làm cho các hãng lữ hành tại hai đầu rất ngại khi đưa khách đến. Ngay các công ty lữ hành địa phương khi xây dựng tour rất khó vì Huế không phải là vùng xanh an toàn, khó kết nối với các hãng lữ hành 2 đầu để giới thiệu quảng bá và đưa khách đến Huế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thông tin đang rất lúng túng và khó khăn khi hiện nay có rất nhiều quy định khác nhau, từ các cơ quan khác nhau về phòng chống dịch bệnh. Doanh nghiệp rất cần có hướng dẫn mới, thống nhất các yêu cầu trong một văn bản chung để thực hiện. Các doanh nghiệp cũng đề xuất, nên có nhánh hỏi đáp 24/24 về tình hình du lịch và các quy định, điều kiện đi du lịch Huế tại đầu số 19001075.

Tinh thần mới, quyết tâm mạnh 

Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp cho rằng, khai thác du lịch trong trạng thái bình thường mới sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về dịch bệnh. Các doanh nghiệp mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước có những hỗ trợ về quản lý rủi ro, xây dựng bản đồ điểm đến du lịch an toàn để lữ hành chủ động trong xây dựng tour.

Khai thác du lịch trong tình hình mới vẫn phải đảm bảo an toàn

Hiệp hội Du lịch thông tin, Hiệp hội đã làm việc với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hội Lữ hành Việt Nam, các công ty du lịch lớn tại Hà Nội để khảo sát đưa ra sản phẩm tour du lịch mới “Du Lịch Xanh - Huế” để mở ra một hướng thu hút khách du lịch đến với Huế trong thời gian tới. Ngay trong ngày 22/10, Hiệp hội sẽ tiến hành khảo sát, sau đó sẽ có văn bản và chương trình khảo sát cụ thể gửi UBND tỉnh để xin phép được tổ chức đón đoàn famtrip vào Huế đầu tháng 11/2021.

Phó Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, trước diễn biến của dịch, thích ứng với tình hình mới là điều tất yếu, dù việc chuyển trạng thái không phải dễ. Vì thế, các đơn vị phải có những tiếp cận kịp thời, điều chỉnh để phục hồi, phát triển dựa trên sự chuẩn bị chu đáo, giải pháp tốt nhất. Trong đó, phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh, lưu ý đến việc quét mã QR code, áp dụng công nghệ thông tin.

Với tinh thần nhanh, nhưng không vội, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Du lịch chủ trì rà soát lại tất cả các điều kiện liên quan, như sản phẩm, nhân lực, lưu trú, lữ hành, điểm đến, điều kiện phòng chống dịch… để xây dựng phương án khởi động tốt nhất. Sau đó là giai đoạn tăng số lượng đón khách. Sở Du lịch phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông hình thành quy trình phòng chống dịch đầy đủ, thống nhất để hướng dẫn cho doanh nghiệp triển khai phương án phòng chống dịch trong tình hình mới. Nhưng lưu ý doanh nghiệp sẽ có cập nhật liên tục vì theo diễn biến dịch bệnh. Ngành du lịch cũng cần có kế hoạch truyền thông, thông điệp tuyên truyền cho du lịch Huế, nhấn mạnh an toàn để khai thác du lịch.

Trước khi kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Bình chia sẻ với các doanh nghiệp, dịch bệnh đã gây ra nhiều khó khăn. Nhưng chúng ta đang bước vào một hành trình mới và bắt buộc phải tiến lên, nên các doanh nghiệp cần có tinh thần, quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa. Các doanh nghiệp du lịch cùng chung tay với tỉnh trong phát triển du lịch, điều chỉnh sang trạng thái bình thường mới để khôi phục lại ngành du lịch. Lãnh đạo tỉnh sẽ luôn tạo điều kiện, lắng nghe, chia sẻ và đồng hành cùng doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

TIN MỚI

Return to top