ClockThứ Năm, 07/07/2011 14:17

Những tượng đài cho Huế

TTH - Ở phía tây Huế, Bân sơn là một ngọn núi thiêng, mang đậm dấu tích lịch sử oai hùng. Hơn 200 năm trước, vào ngày 25 tháng 11 năm Mậu Thân (1788), chính tại nơi đây diễn ra lễ tế cáo trời đất, Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế, đặt niên hiệu Quang Trung, chính thức mở cuộc hành quân thần tốc ra Bắc đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược, đem lại sự vẹn toàn và thống nhất cho giang san. Một sự kiện lịch sử bao đời nay làm nức lòng con dân xứ Việt.

PGSTS Sử học Đỗ Bang cùng với các đồng sự được xem là một trong những người có công đầu trong việc nghiên cứu, đối chứng từ sử sách với thực tế, xác định được địa điểm núi Bân hiện nay nằm không xa trung tâm đô thị Huế. Để rồi, chính tại đất thiêng núi Bân, 222 năm sau đó ra đời một công trình văn hoá lịch sử là tượng đài Quang Trung. Tôi đặc biệt trân trọng và nghĩ rằng, Huế đã có được một công trình văn hoá lịch sử xứng tầm với công đức cha ông, với tầm vóc lịch sử lớn lao của Nguyễn Huệ- Quang Trung. Tượng đài đức vua Quang Trung khiến người ta liên tưởng đến sự hoà hợp giữa lòng người và đất trời, giữa ý nguyện và thực tại. Từ nhiều phía, hình ảnh nhà vua như tạc vào vách núi, sừng sững giữa đất trời, không phải chỉ mới hôm nay mà như đã có từ bao đời.

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường trong tập sách “Tượng đài sông Hương” đã bàn đến 5 nhân vật huyền thoại và có thật mà cuộc đời và sự nghiệp xứng đáng được dựng đài tưởng niệm, lần lượt đó là nữ thần sông Hương, công chúa Huyền Trân, công chúa Ngọc Hân, nữ tướng Bùi Thị Xuân và thái hậu Từ Dũ. Và đây, hãy nghe lời bàn của nhà văn về Ngọc Hân công chúa: Nàng là một công chúa của Thăng Long, vượt đường cát bụi vào Nam, vào làm hoàng hậu ở Huế, làm vợ vua Quang Trung, từ đó, số phận của nàng chìm nổi với đất Thuận Hoá… Mô tả về cảnh đẹp của kinh đô Huế, trong “biểu mừng vua Quang Trung 40 tuổi”, nàng có viết: “Sương mù sắc tím nồng đượm, là hương cau thơm nức phòng the”. Vậy là dưới bàn tay tài hoa của công chúa Ngọc Hân, thiên nhiên Huế bắt đầu được phác thảo trong văn học. Có thể nói, công chúa Ngọc Hân là người khai sinh ra ý niệm “thành phố vườn” của Huế bây giờ vậy.

Một người con xứ Huế đi xa đã bày tỏ mơ ước về một viễn cảnh nghệ thuật trên đồi Vọng Cảnh. Rằng, ngoài nhà thờ công chúa Huyền Trân mới được xây dựng mang tính hương khói Huế xưa ở khu vực Chín Hầm sau vùng nghĩa trang thành phố Huế, cần có một tượng đài công chúa Huyền Trân mang tính nghệ thuật. Để rồi, chạy ngược dòng Hương từ cầu Trường Tiền ghé lên đồi Vọng Cảnh. Thuyền cặp bến, khách sẽ lên đồi. Nơi đó đã có sẵn một quán trà, cà phê nghệ thuật hợp bóng với tượng đài Huyền Trân. Khách nhấm trà trong sương khói và nhìn về một Huế xa xa nằm cuối dòng sông, lặng lẽ dưới chân đồi.
 
Còn tôi, từ những cảm nhận về tượng đài Quang Trung ở Bân sơn chiều nay, lại nghĩ đến Huế với tư cách thành phố văn hoá và du lịch đang cần có nhiều tượng đài xứng tầm về các danh nhân văn hoá lịch sử, thể hiện sự trân trọng đối với các bậc tiền nhân, tạo nên điểm nhấn và sự hấp dẫn thu hút khách du lịch đến với cố đô. Ai đó đã nói rất hay, rằng du lịch tương lai sẽ để cho thiên nhiên và tượng đài, nghệ thuật chuyển tải những thông điệp trực tiếp qua đôi mắt và cảm nhận của con người trong im lặng, rất phù hợp với tâm hồn và phong cách Huế. 
 
Đan Duy

Tượng đài Quang Trung. Ảnh minh họa từInternet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế
Return to top