ClockThứ Tư, 24/09/2014 08:43

Phát hiện vạc đồng triều vua minh mạng

TTH - Trong số những vạc đồng được đúc dưới triều vua Minh Mạng (1820 -1840), từ trước đến nay chỉ phát hiện được 4 chiếc vạc đồng và đang được Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế lưu giữ và trưng bày.
 

Thời gian qua, trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã phát hiện chiếc vạc đồng thứ 5 được đúc vào triều vua Minh Mạng thứ 9 (1828). Chiếc vạc đồng này đang được bảo quản tốt tại chùa Hội Thượng (còn gọi là Niệm phật đường An Cát) thuộc làng Thượng An, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chiếc vạc đồng chùa Hội Thượng có đường kính miệng 93cm, cao 80cm; thuộc loại vạc đồng 4 quai, nhưng 4 chiếc quai này lại được đặt thấp dưới miệng vạc đồng và được tạo hình kiểu đầu rồng. Về hình dáng: Thân vạc đồng để trơn, không trang trí, có kiểu giống như hình chum trên to dưới nhỏ. Toàn thân vạc đồng được phủ một lớp patin màu xanh rỉ đồng. Trên thân vạc đồng khắc dòng lạc khoản: “明 命 玖 年 造 - Minh Mạng cửu niên tạo”, xác định niên đại của chiếc vạc đồng được đúc vào năm Minh Mệnh thứ 9 (năm 1828). Cạnh trái khắc dòng trọng lượng “重 叁 百 拾 柒 觔 - Trọng tam bách thập thất cân”, xác định trọng lượng của chiếc vạc đồng là 317 cân.

Việc phát hiện chiếc vạc đồng thứ 5 được đúc dưới triều vua Minh Mạng trên đất Thừa Thiên Huế góp phần cung cấp thêm cứ liệu để nghiên cứu về vạc đồng thời vua Minh Mạng và kỹ nghệ đúc đồng xứ Huế vào thế kỷ thứ XIX. 
Trần Văn Dũng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế
Return to top