ClockThứ Hai, 10/02/2020 18:18

Phối hợp tích cực để phòng chống dịch bệnh tốt nhất

TTH.VN - Lãnh đạo Sở Du lịch đánh giá, nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch còn khá chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh viêm phổi do chủng mới do virus Corona gây ra, nhất là về chế độ báo cáo thông tin của du khách, chưa bố trí được khu vực cách ly theo yêu cầu nếu nghi có du khách bị nhiễm bệnh.

Doanh nghiệp hài lòng với chất lượng sinh viênHạn chế ảnh hưởng đối với ngành du lịchChủ động có giải pháp khôi phục du lịch sau dịch bệnhTheo dõi liên tục sức khỏe của khách du lịch khi đến Huế

Lãnh đạo ngành du lịch kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh ở Laguna Lăng Cô

Lúng túng với phòng cách ly

Tại cuộc làm của ngành Du lịch, ngành Y tế với các DN lữ hành và lưu trú (đang đón tiếp lượng khách du lịch lớn) về việc tiếp tục triển khai một số giải pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho hay, Huế là địa phương được đánh giá cao về công tác phòng chống dịch bệnh. Riêng ngành du lịch, các DN cũng đã có sự chủ động trong phòng chống dịch bệnh. Tính đến ngày 10/2, cả tỉnh nói chung và riêng với ngành du lịch, chưa có trường hợp nào bị nhiễm bệnh.

Theo ông Minh, những ngày qua, lãnh đạo ngành Du lịch liên tiếp có những cuộc kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh tại các DN, nhìn chung các giải pháp phòng chống như mang khẩu trang khi làm việc, kiểm tra thân nhiệt nhân viên, du khách, rửa tay bằng dung dịch sát trùng… Tuy nhiên, một số vấn đề chưa được các DN làm tốt là công tác báo cáo về số lượng khách. Đặc biệt, hầu hết các cơ sở lưu trú đang rất lúng túng trước yêu cầu có phòng cách ly khi nghi ngờ, hoặc có du khách bị nhiễm bệnh.

Các cơ sở lưu trú cho rằng, tại các khách sạn hiện nay, chủ yếu là khách sạn 4 - 5 sao mới có phòng y tế để cách ly du khách, còn các khách sạn nhỏ hầu như không có. Với phòng cách ly như yêu cầu, hầu hết các khách sạn chưa đáp ứng được.

Du khách mang khẩu trang khi đi tham quan

Đại diện Sở Y tế cho rằng, khi đã nghi ngờ du khách nhiễm bệnh, các cơ sở lưu trú yêu cầu du khách chỉ ở trong phòng, hạn chế di chuyển ra ngoài. Căn phòng mà khách đang lưu trú đó có thể được xem là phòng cách ly. Bước tiếp theo cần xử lý nhanh là thông báo với các đội phản ứng nhanh về phòng chống dịch bệnh, hoặc đường dây nóng của Sở Y tế đã cung cấp để được hỗ trợ.

Trước mối lo của các DN, nếu thời gian cách ly đối với khách nghi nhiễm quá lâu sẽ ảnh hưởng đến lịch trình tour tuyến của khách, khách sạn cũng bị ảnh hưởng về kinh doanh. Sở Y tế cho biết, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện được xét nghiệm chủng mới của virus Corona, trong 24 giờ đồng hồ sẽ có kết quả, nếu du khách âm tính có thể tiếp tục hành trình du lịch của mình.

Cùng nhau chống dịch

Để chủ động phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp, ngoài việc áp dụng các giải pháp tại các cơ sở lưu trú, yêu cầu đối với các cơ sở lưu trú là khai báo y tế đối với tất cả khách lưu trú tại các đơn vị và tổng hợp hàng ngày danh sách theo dõi sức khỏe khách lưu trú để cơ quan quản lý năm bắt, kịp thời có giải pháp khoanh vùng nếu có du khách đến từ các vùng dịch, nhất là với khách Trung Quốc, hoặc khách có quá cảnh qua Trung Quốc.

Các cơ sở lưu trú tiến hành khử trùng để phòng chống dịch bệnh

Nhiều khách sạn cho rằng, việc khai báo y tế đang gặp một số khó khăn vì đây là việc khá tế nhị đối với du khách trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Một số khách không đồng ý khai báo, có một số khách khai không đúng về quốc tịch, lịch trình. Do đó, các DN đề xuất, các cơ quan chức năng có thể lấy khai báo y tế từ khi khách bắt đầu nhập cảnh vào Việt Nam.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, việc nắm số lượng khách tại bộ phận nhập cảnh đã được tiến hành, nhưng tại các cơ sở lưu trú cũng cần tiếp tục theo dõi vì có thể khi nhập cảnh du khách hoàn toàn bình thường, nhưng sau đó ít ngày mới phát bệnh, vì trong quá trình ủ bệnh, người nhiễm không có biểu hiện bất thường nào. Hiện nay, cả nước phải tập trung để phòng chống dịch bệnh, nên mỗi một cơ sở lưu trú cần phải hợp tác, thuyết phục du khách khai báo để công tác phòng bệnh hiệu quả.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho hay, đối với ngành du lịch, nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh chỉ sau ngành y tế. Do đó, các DN phải hợp tác tối đa, vì nếu dịch bệnh xảy ra, DN sẽ bị thiệt hại lớn nhất. Nếu quá trình triển khai gặp khó khăn, cần liên hệ với ngành du lịch và y tế để được hỗ trợ.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện khai báo sức khỏe đối với khách du lịch tạm trú. Cụ thể, nếu tại cơ sở lưu trú du lịch phát hiện khách đang có những triệu chứng nghi nhiễm bệnh đến hay đã quá cảnh 1 trong 31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày gần nhất, phải báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển đến cơ sở y tế cách ly tuyệt đối.

Ngoài ra, bố trí khu vực cách ly riêng đối với số khách nhập cảnh không thuộc đối tượng cách ly y tế tuyệt đối dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng, không để khách này ra khỏi cơ sở lưu trú, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu, hạn chế tối đa tiếp xúc với cán bộ công nhân viên.

 Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Return to top