ClockThứ Năm, 18/07/2013 05:23

Phục hồi nội thất công trình Tả Vu - Đại Nội

TTH.VN - Chiều 17/7, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và nhóm GCREP (Đức) tổ chức lễ hoàn công công trình bảo tồn, phục hồi trang trí nội thất Tả Vu - Đại Nội; đồng thời trao chứng chỉ đào tạo bảo tồn cho các học viên tham gia dự án.

Công trình bảo tồn, phục hồi trang trí nội thất Tả Vu được thực hiện từ tháng 10/2012 với sự tham gia của nhóm chuyên gia bảo tồn GCREP do bà Andreas Teufel phụ trách. Thông qua đó nhóm cũng đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho 9 học viên được tuyển chọn từ Trường Đại học Nghệ thuật và thợ nê ngõa truyền thống trẻ tại địa phương. Dự án được thực hiện với tổng mức kinh phí gần 4,4 tỉ đồng, trong đó Đức tài trợ hơn 3,8 tỉ đồng.


Học viên đang thực hiện các bước kỹ thuật

Tả Vu là một công trình phối thuộc của điện Cần Chánh, được xây bằng gạch vồ và vôi vữa, mái nhà lợp bằng ngói ống tráng men xanh, các hàng cột hiên, cột nhà đều bằng gỗ với chân táng bằng đá Thanh. Tả Vu được trùng tu, sửa chữa nhiều lần, gần đây nhất là vào đầu thế kỷ XX, theo phong cách pha trộn giữa kiến trúc công trình Huế và phong cách trang trí của Châu Âu. Tuy nhiên, việc sử dụng và cải tạo công trình qua nhiều giai đoạn đã làm che khuất phần hoa văn trang trí đặc trưng của công trình, thậm chí làm mất đi giá trị thẩm mỹ độc đáo của di tích.
 

Họa tiết nội thất của Tả Vu
 
Dự án thực hiện thành công đã trả lại vẻ đẹp vốn có với những đường nét hoa văn, họa tiết tinh tế. Công trình đã khôi phục diện mạo theo đúng những tiêu chuẩn bảo tồn và trùng tu quốc tế.

Chuyên gia Andreas Teufel cho biết: “Chúng tôi đã mất gần 4.000 giờ để bóc tách các lớp sơn và lớp vỏ muội than chắc cứng. Kết quả là chỉ còn sót lại một vài mẩu vụn của bức tranh nguyên bản và ở trong tình trạng kém. Tuy nhiên, chúng cũng đủ cho chúng tôi phục hồi lại thiết kế nguyên bản”.

Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Return to top