ClockThứ Sáu, 28/08/2020 09:38

Quản lý lưu trú, ngăn chặn nhập cảnh trái phép

TTH.VN - Theo lãnh đạo Sở Du lịch, dù ở Huế chưa có tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép và lưu trú ở các cơ sở lưu trú du lịch, nhưng không chủ quan và phải thắt chặt quản lý hơn nữa.

Cần sớm thành lập tổ kiểm soát y tế tại Cảng hàng không Quốc tế Phú BàiDropbox ra mắt ứng dụng quản lý mật khẩu cho AndroidĐảm bảo quyền lợi người dânChia sẻ & cam kết chấp hành nghiêm túcTăng cường quản lý khách lưu trúCách ly 15 người tiếp xúc gần với bệnh nhân số 30 tại Trường Quân sự tỉnhCó phương án theo dõi sức khỏe khách Trung Quốc lưu trú ở Laguna Lăng Cô

Sở Du lịch và Công an tỉnh làm việc với các cơ sở lưu trú yêu cầu không nhận khách nhập cảnh trái phép

Phát hiện 6 đối tượng nhập cảnh trái phép

Từ đầu năm đến nay, trên toàn quốc đã phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài mang quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tại Thừa Thiên Huế, theo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, qua phối hợp kiểm tra, rà soát các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 6 trường hợp nước ngoài quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

“Sau khi phát hiện 6 đối tượng nhập cảnh trái phép, phòng đã báo cáo, tham mưu đề xuất với Ban Giám đốc Công an tỉnh xử lý vi phạm hành chính, rút ngắn thời hạn tạm trú, buộc xuất cảnh. Đồng thời phối hợp áp giải 6 đối tượng trên đến cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn để trao trả cho phía Trung Quốc”, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh thông tin.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, để nhập cảnh trái phép, đòi hỏi các đối tượng này phải có một đường dây; trong đó là có xe vận chuyển và các cơ sơ lưu trú “tiếp tay” mới xảy ra tình trạng trên.

Giữa tháng 8/2020 vừa qua, một nhóm đối tượng gồm 7 người mang quốc tịch Trung Quốc thuê phòng lưu trú tại một khách sạn ở TP. Huế và tổ chức đánh bạc trái quy định. Theo cơ quan công an, đa số nhóm người này đều nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam từ trước thời điểm xảy ra dịch COVID-19. Dù thế, sự việc ít nhiều gây xôn xao dư luận va đòi hỏi các cơ sở lưu trú phải chủ động hơn nữa trong nắm bắt và thông tin đến cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Lễ tân một khách sạn thông tin khách lưu trú đến lãnh đạo Sở Du lịch trong chuyến kiểm tra ngày 25/8

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, cơ sở lưu trú du lịch được xác định là nơi mà những đối tượng nhập cảnh trái phép lợi dụng để thuê lưu trú. Thời gian qua, ngành du lịch đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức nhiều đợt thanh kiểm tra, gần nhất là vào ngày 25/8. Qua kiểm tra, tất cả các cơ sở đều tuân thủ quy định và không phát hiện tình trạng nhận khách lưu trú trái quy định, nhất là khách nước ngoài nhập cảnh trái phép.

“Sở Du lịch yêu cầu các cơ sở phải thực hiện khai báo khách lưu trú theo đúng quy định, nhất là đối với khách quốc tế. Chú trọng kiểm tra thông tin xuất nhập cảnh, trường hợp phát hiện khách có dấu hiệu nghi ngờ về thông tin xuất nhập cảnh phải báo cho công an khu vực và các cơ quan chức năng”, ông Lê Hữu Minh yêu cầu.

Xiết chặt quản lý

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh nhận định, tình hình người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp nên không thể chủ quan. Lăng Cô (huyện Phú Lộc) được xác định là “điểm nóng” về tình trạng nhập cảnh trái phép thời gian qua và sẽ là địa bàn mà khả năng cao các đối tượng lựa chọn để nhập cảnh và lưu trú trái phép.

Ông Dương Đăng Trung, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, nhận định tình hình này, thị trấn đã phối hợp với cơ quan công an kiểm tra thường xuyên các cơ sở lưu trú. Các chốt chặn đều tăng cường lực lượng để kiểm soát người đến Huế. Đặc biệt, phối hợp với Đồn biên phòng Lăng Cô tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tuyến giao thông trên biển, không để tình trạng người nhập cảnh trái phép từ các nơi ra Huế và ngược lại.

Homestay được xác định là những cơ sở mà các đối tượng nhập cảnh trái phép thuê lưu trú (Cơ quan chức năng kiểm tra danh sách lưu trú tại một homestay ven TP. Huế)

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh khẳng định, để thắt chặt quản lý và không để tình trạng nhập cảnh trái phép xảy ra trên địa bàn tỉnh, phòng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại địa phương. Thường xuyên tổ chức thực hiện các mặt công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài để kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý đúng theo quy định của Pháp luật và các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Ngoài ra, tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của Pháp luật Việt Nam nói chung, luật Xuất Nhập cảnh nói riêng, để Nhân dân cảnh giác, không thực hiện việc vận chuyển người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta.

Được biết, đối với người nước ngoài khi đăng ký lưu tại Huế, đặc biệt là quốc tịch Trung Quốc, dù đã nhập cảnh trước đó cũng sẽ được kiểm soát chặt hơn; đảm bảo khai báo y tế và có sự cho phép của cơ quan chức năng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh có những đợt kiểm tra đột xuất ở các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các cơ sở ở vùng ven thành phố, những nơi các hình thức lưu trú trong dân. Khi các cơ sở lưu trú “nói không” với các đối tượng nhập cảnh trái phép sẽ giúp ngăn chặn được tình trạng trên. Nếu các cơ sở lưu trú có hành vi khai báo không đúng thực tế thông tin về khách hoặc có dấu hiệu tiếp tay cho người nước ngoài lưu trú không đúng quy định sẽ bị xử lý theo quy định Pháp luật”, ông Lê Hữu Minh khẳng định.

Tại nhiều cuộc giao ban của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phan Ngọc Thọ đều yêu cầu, nguy cơ mang mầm bệnh vào Huế từ những đối tượng nhập cảnh trái phép là rất cao. Do đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyệt đối không để tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Huế.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Đề xuất giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Tại hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, Bộ Xây dựng đã kiến nghị nhiều giải pháp để đảm bảo mục tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Đề xuất giải pháp hoàn thành 130 000 căn nhà ở xã hội
Return to top