ClockThứ Năm, 09/07/2015 21:29

Sân chơi của người làm du lịch

TTH - Sáng 9/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Hiệp hội Du lịch, Hiệp hội Khách sạn khai mạc Ngày hội Du lịch – Huế 2015. Đây là ngày hội của những người làm du lịch nhân 55 năm Ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam và 40 năm Ngày thành lập ngành du lịch Thừa Thiên Huế. Đến dự có các ông, bà: Trần Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đoàn Thị Thanh Huyền, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đạp xe tuần hành vì môi trường du lịch

 

Sôi nổi

Trong hai ngày 9 và 10/7, không gian của Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh sôi động với chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch - Huế 2015, thu hút sự tham gia của hàng nghìn cán bộ, người lao động đang công tác trong ngành du lịch. 

Ngay sau khai mạc, chương trình tuần hành xe đạp “Vì môi trường du lịch” thu hút hơn 300 cán bộ, công nhân viên chức và người lao động của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia. Ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc Khách sạn Mondial phấn khởi: “Tôi thấy rất rộn ràng. Lâu lắm rồi chúng tôi mới được sống trong ngày hội như thế này. Không khí thật cởi mở, gắn kết đã động viên tinh thần của những người làm du lịch. Công chúng, du khách nhìn vào đó cũng sẽ thấy sự khởi sắc của du lịch tỉnh nhà”.
Cũng tại Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, các trò chơi thể thao dân tộc: kéo co, nhảy bao bố, đua xe đạp chậm diễn ra gay cấn khi các đội thi tranh đua quyết liệt vì màu cờ sắc áo của đơn vị mình trong tiếng reo hò, cổ vũ của các bạn đồng nghiệp. Ngoài ra còn có biểu diễn Bartender, hội thi tiếng hát ngành du lịch... đã tạo cho những người làm du lịch sân chơi để giao lưu, thể hiện tài năng. 
Nhìn lại chặng đường 40 năm phát triển của ngành du lịch Thừa Thiên Huế, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay: “Từ những cơ sở nhỏ lẻ ban đầu, đến nay, du lịch Thừa Thiên Huế đã đạt được những thành tựu quan trọng: nhận thức về du lịch được nâng cao, cơ sở hạ tầng phát triển cả về số lượng và chất lượng, lượng khách nội địa và quốc tế tăng trưởng qua các năm, hoạt động dịch vụ ngày càng được cải thiện, nguồn nhân lực đã khẳng định tính chuyên nghiệp, chất lượng cao… Du lịch phát triển đã làm thay đổi kinh tế xã hội của tỉnh, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh điểm đến, văn hóa Huế với bạn bè quốc tế”.
Hướng đến du lịch bền vững và có trách nhiệm
Du lịch bền vững và có trách nhiệm là xu thế phát triển hiện nay. Đây cũng là mục tiêu mà Ngày hội Du lịch – Huế 2015 hướng đến. Trong khuôn khổ ngày hội đã diễn ra cuộc thi “Tìm hiểu về du lịch trách nhiệm với việc bảo tồn di sản văn hóa”. Hội thi thu hút sự tham gia sôi nổi của 41 thí sinh là hướng dẫn viên đến từ các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên tự do, sinh viên của Trường đại học Ngoại ngữ, Khoa Du lịch, Trường cao đẳng Nghề Du lịch. 
Hướng đến chủ đề du lịch trách nhiệm với việc bảo tồn di sản văn hóa, các thí sinh đưa ra nhiều ý tưởng về trách nhiệm của các đơn vị liên quan, những người làm du lịch và cả du khách.  
Vừa mới vào nghề hướng dẫn viên du lịch chưa đầy 1 năm, Lê Thị Thiên Lý rất hào hứng khi được tham gia ngày hội: “Em thật sự rất mong có nhiều dịp như thế này để gắn kết, truyền bá tính cộng đồng để phát triển du lịch trách nhiệm. Người làm du lịch phải là những người tiên phong để truyền sự nhiệt tình và tinh thần  du lịch có trách nhiệm ra cộng đồng, khách du lịch để chúng ta cùng nhau du lịch có trách nhiệm, để bảo tồn vẻ đẹp của di sản văn hóa vật thể và phi vật thể”.
Để phát triển du lịch bền vững, ông Phan Tiến Dũng nhấn mạnh: “Sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng mở ra thời cơ và đặt ra thách thức cho ngành du lịch. Nhận thức được điều đó, du lịch Thừa Thiên Huế đã lựa chọn hướng phát triển bền vững, trong đó tập trung khai thác thế mạnh du lịch văn hoá kết hợp với du lịch sinh thái trên cơ sở khôi phục, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống Huế. Củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm và dịch vụ du lịch đã có gắn với giữ gìn, tôn tạo và bảo vệ tài nguyên, môi trường; đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch mới có sức cạnh tranh cao, tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng để tạo sự phong phú sản phẩm, thu hút ngày càng nhiều du khách, phấn đấu đến năm 2020 đón 4,2 triệu lượt khách, trong đó có gần 2 triệu lượt khách quốc tế”.
Bải, ảnh: Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

TIN MỚI

Return to top