ClockThứ Ba, 17/10/2017 13:41

“Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang”

TTH - “Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang”, tour du lịch mới tại Huế đưa du khách khám phá làng thanh trà xanh mát ngay trong thành phố với những ngôi nhà rường cổ đặc trưng và hòa mình vào mênh mông trên hệ đầm phá lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Ra mắt tour du lịch “Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang”

Du khách trải nghiệm thả lưới trên phá

Trải nghiệm đời sống bản địa

Đầu tháng 10/2017, Công ty Du lịch Huetourist cho ra mắt tour du lịch cộng đồng “Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang”. Đây là tour du lịch có trải nghiệm khác biệt so với các tour Thủy Biều và phá Tam Giang được khai thác trước đó, rất phù hợp với nhu cầu đi du lịch theo nhóm, trải nghiệm cuộc sống tại điểm đến và có tính tương tác cao với người dân bản địa. Những chuyến đi có tính linh động về mặt thời gian, tích hợp được nhiều mục đích chỉ trong một chuyến du lịch…

Khi tham gia tour, du khách được thưởng trà dưới những tán thanh trà, bên ngôi nhà rường đặc trưng của Huế; đạp xe qua những con đường làng nhỏ, quanh co, hai bên là hàng chè tàu và hàng cau đặc trưng của Nguyệt Biều, Lương Quán và tận hưởng hương thơm thanh mát của hoa đồng nội; tham gia làm vườn với người dân, trồng rau lang, rau cải, trồng đậu phụng… Từ những loại rau sạch thu hoạch được trong vườn nhà, khách tham gia chuẩn bị bữa ăn trưa và thưởng thức những món ăn dân dã do mình vừa chế biến.

Sau buổi sáng trải nghiệm tại Thủy Biều, du khách được khám phá Tam Giang vào buổi chiều. Ở đây, du khách được khám phá vẻ đẹp hoang sơ của hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á và tham gia các hoạt động như thả lưới, đổ nò…cùng với ngư dân. Với những con tôm, cá tự tay đánh bắt được, du khách chế biến và thưởng thức các món ăn do mình làm ra. Chiều ngả bóng, du khách lên thuyền để ngắm hoàng hôn trên phá Tam Giang với cảm giác thư thả, nhẹ nhàng.

Để hiểu hơn đời sống của người dân bản địa, du khách có thể ngủ qua đêm tại những homestays nhà rường ở Thủy Biều và nhà dân ở đầm Chuồn. Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist cho biết, để giúp du khách có thêm những trải nghiệm thú vị hơn, dịch vụ ngủ qua đêm bằng nhà chồ và có những trải nghiệm chợ nổi và hoạt động đánh bắt tôm cá lúc sáng sớm ngay trên phá Tam Giang đang được tính đến. Công tác đảm bảo an toàn sẽ được tính toán kỹ lưỡng.

Ông Trần Quang Hào cho hay, điểm nhấn chính mà tour “Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang” mong muốn mang lại cho du khách là có những trải nghiệm thú vị với đời sống người dân bản địa. Với Thủy Biều là tham gia trồng rau, chăm sóc cây. Ở Tam Giang tham gia trải nghiệm đánh lưới, đổ nò. Tham gia phục vụ tour “cây nhà lá vườn” chính là những người địa phương. Với tour, công ty mong muốn tạo ra một sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của các dòng khách châu Âu, Bắc Mỹ… những dòng khách luôn đặt yếu tố khám phá văn hóa bản địa lên hàng đầu trong những chuyến du lịch.

Những món ăn được chế biến từ thanh trà

Khuyến khích mở thêm tour

Tham gia trải nghiệm tour “Sáng Thủy Biều – Chiều Tam Giang”, một du khách Pháp chia sẻ: “Ấn tượng nhất về tour là được thả lưới và đổ nò với người dân. Sau đó còn được thưởng thức những con cá vừa đánh bắt được. Đây là lần đầu tôi được trải nghiệm những hoạt động như thế này, không có gì thú vị hơn. Khi về nước, tôi sẽ nói với bạn và người thân để sớm đến đây trải nghiệm những hoạt động này”.

Là người đang tham gia phục vụ du khách với mô hình du lịch cộng đồng và đã có những trăn trở về sự phát triển của du lịch Thủy Biều, ông Hồ Xuân Đài cho hay, những dịch vụ ở Thủy Biều phải dân dã, không phải nhà hàng 5 sao như những nơi đô hội, đây là nơi thanh tịnh, yên bình để khách nghỉ dưỡng, thư thái với thiên nhiên. Sản phẩm du lịch cộng đồng phù hợp với địa phương, bởi không ô nhiễm môi trường, người dân cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi hoạt động du lịch. Với nhu cầu của khách hiện nay, số lượng dịch vụ như thế này là chưa đủ. Tương lai nên mở rộng thêm những mô hình tương tự vì Thủy Biều còn khá nhiều nhà rường được bao quanh bởi vườn cây thanh trà xanh mát.

Ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch cho hay, việc ra đời mô hình du lịch cộng đồng “Sáng Thủy Biều - Chiều Tam Giang” là một trong những điều đáng khuyến khích và đúng định hướng phát triển của ngành du lịch Huế. Đây là loại hình du lịch đang phát triển mạnh trên thế giới và Việt Nam, khi con người luôn hướng về thiên nhiên, sự phát triển bền vững. Điều đánh giá cao của tour du lịch mới này là giải quyết được lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân sống tại Thủy Biều và Tam Giang.

Ông Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch nhận định, điều đáng ghi nhận của tour là xâu chuỗi lại các sản phẩm để thành một tour khép kín, có thời gian nguyên một ngày. Khác với trước là khách đến một điểm rồi đi nên thời gian ở Huế ngắn hơn. Điều này sẽ tăng chi tiêu tại Huế và người dân cũng được hưởng lợi hơn. Thời gian đến, sở sẽ tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành tổ chức những tour nguyên ngày như thế.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Nhộn nhịp tour du lịch lễ Quốc khánh

Nghỉ lễ Quốc khánh là thời điểm sôi động cuối của mùa du lịch nội địa năm nay. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự khởi động của các tour du lịch quốc tế.

Nhộn nhịp tour du lịch lễ Quốc khánh
Hong Kong ra mắt tour du lịch ngủ trên xe buýt

Theo Hãng thông tấn AP, tour du lịch kéo dài 5 tiếng đi khắp Hong Kong này được thiết kế nhằm phục vụ những du khách mất ngủ, nhưng lại dễ dàng chợp mắt trên các phương tiện công cộng.

Hong Kong ra mắt tour du lịch ngủ trên xe buýt
Return to top