ClockThứ Sáu, 29/04/2011 05:26

Sẽ có nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng sôi động

TTH - Bắt đầu từ 30/4, nhiều hoạt động văn hoá cộng đồng hưởng ứng Festival Nghề truyền thống sẽ diễn ra tại TP Huế. Diều Huế, Lân sư rồng, âm nhạc đường phố, các tour tuyến du lịch, trò chơi dân gian... đã được chuẩn bị chu đáo sẵn sàng cho ngày khai hội.

Festival Nghề truyền thống Huế 2011 sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật có tính cộng đồng. Tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, chương trình ca nhạc đường phố do nhóm Ngẫu Hứng biểu diễn sẽ được bắt đầu từ 17h chiều 30/4. Cũng tại Nhà Kèn (công viên 3/2) hoạt động âm nhạc đường phố do dàn kèn của Học viện Âm nhạc Huế biểu diễn những tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế. Ngoài ra, chương trình ca Huế, nhã nhạc sẽ được sinh viên Khoa Âm nhạc di sản trình diễn góp phần làm phong phú đời sống văn hóa cho người dân cũng như tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách.

Tại Festival Nghề truyền thống, Diều Huế lại một lần nữa được trưng bày, trình diễn trước tiền sảnh Trung tâm Văn hoá Huế. Cùng với nghệ nhân, người dân có thể tham gia các thao tác, công đoạn hoàn thành cánh diều theo các sự tích dân gian. Từ 100 đến 120 con diều Huế có mặt tại Festival Nghề truyền thống sẽ kể lại những câu chuyện cổ tích gần gũi với mọi người trên bầu trời như phượng hoàng đẻ con, đại bàng đánh cắp công chúa, Tấm Cám, Sơn Tinh Thuỷ Tinh, Chèo bẻo đánh quạ, Thạch Sanh chém trăn tinh...
 
Một trong những hoạt động làm huyên náo đường phố được nhiều người trông đợi, đó là quảng diễn Lân sư rồng. Nếu như trước đây Lân sư rồng Thái Nghi Đường chỉ biểu diễn vào các dịp lễ trọng trong triều đình nhà Nguyễn thì giờ đây người dân Huế, nhất là các em nhỏ có thể được xem các võ sinh trẻ biểu diễn ngay trên đường phố trong dịp Festival Nghề truyền thống vào lúc 5h chiều. 10 câu lạc bộ với 60 con Lân sư rồng sẽ quảng diễn ở hai bờ Nam Bắc. Ở bờ Nam, đội Lân sư rồng sẽ đi dọc đường Lê lợi và dừng lại biểu diễn ở ngã tư múi cầu Trường Tiền. Bờ Bắc, Lân sư rồng sẽ đi ở hai tuyến đường Trần Hưng Đạo và dọc đường 23/8 và dừng lại trình diễn tại Quảng trường Ngọ Môn.
 
Trong Festival lần này, nhiều hoạt động cộng đồng cũng được tổ chức xen kẽ như: ngày hội “Chúng em cùng vào bếp” của các em học sinh phổ thông trung học, “Bữa ăn hạnh phúc” dành cho các đôi vợ chồng thi trổ tài nấu ăn, “đi bộ vì màu xanh quê hương”… do Thành đoàn Huế tổ chức. Người dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng những món ngon về ẩm thực Huế và phong cảnh đẹp như tranh của nhà vườn Huế thông qua triển lãm ảnh nghệ thuật “Ẩm thực và Nhà vườn” cũng như các triển lãm mỹ thuật tại các gallery. Các tour du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề, du lịch khám phá chùa Huế... cũng sẽ được thiết kế với nhiều tour tuyến hấp dẫn, mới lạ... Người dân sẽ được khám phá và hoà mình vào các trò chơi dân gian đặc trưng ở các vùng miền, các loại hình nghệ thuật đậm đà bản sắc như ca nhạc tài tử, ca trù, ca Huế, quan họ, hát xẩm, hát văn..
 
Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Văn hoá Huế, các hoạt động văn hoá cộng động đều được chuẩn bị chu đáo, công phu, hứa hẹn nhiều tiết mục, chương trình hấp dẫn, mới lạ, tạo cảm giác thích thú cho người dân và du khách khi tham gia lễ hội cộng đồng tại Festival Nghề truyền thống.
 
Huế Thu
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế
Return to top