ClockChủ Nhật, 09/06/2019 18:47

Sẽ tổ chức thường xuyên các lễ hội phục vụ du lịch

TTH.VN - Lần đầu tiên, “Lễ hội Diều Huế” được tổ chức độc lập, không gắn với Festival Huế hay Festival Nghề truyền thống Huế. Sở Du lịch, đơn vị tổ chức khẳng định, lễ hội sẽ trở một sự kiện được tổ chức thường xuyên để phục vụ khách du lịch.

Khai mạc “Lễ hội Diều Huế 2019”Du lịch Huế quảng bá tại hội chợ Hanatour Hàn QuốcMùa hè thú vị ở Bạch Mã villageĐiểm đến du lịch giáo dục của khách Nhật Bản

Du khách đến tham quan Huế cùng tham gia hoạt động thả diều ở Quảng trường Ngọ Môn

Cơ hội quảng bá 

Làm diều và thả diều là một thú chơi có từ xa xưa ở Việt Nam, nhưng để nâng cánh diều lên thành một nghệ thuật, nét văn hóa của vùng miền thì không phải nơi nào cũng làm được như ở Huế. Nghệ thuật diều Huế được đánh giá cao vì nó thể hiện sự kết hợp của mỹ thuật tạo hình, hội họa, chất liệu sản phẩm và sự đam mê cũng như kinh nghiệm của người chơi.

Hiện nay, thương hiệu diều Huế không chỉ nổi tiếng trong nước mà được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến qua các cuộc triển lãm, liên hoan hay những lễ hội lớn. Những cánh diều nghệ thuật đã theo chân các nghệ nhân đi đến nhiều nước trên thế giới, như Indonesia, Ấn Độ, Pháp, Thái Lan hay các Festival biển Vũng Tàu, Nha Trang,… và  đem về nhiều giải thưởng danh giá cho Huế.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch đánh giá, trong cuộc sống có nhiều thay đổi theo xu thế của hội nhập, nghề làm diều và các hoạt động giải trí liên quan tới diều có nguy cơ mai một nếu không gìn giữ và tạo sức sống mới cho diều Huế.

Lần đầu tiên, “Lễ hội Diều Huế” được tổ chức độc lập, không gắn với Festival Huế hay Festival Nghề truyền thống Huế. Theo Sở Du lịch, lễ hội sẽ trở một sự kiện được tổ chức thường xuyên để phục vụ khách du lịch. Lễ hội còn tạo cơ hội giao lưu giữa các nghệ nhân làm diều và giới thiệu sản phẩm diều ra với du khách trong, ngoài nước.

Giới trẻ thích thú với hoạt động thả diều

Lễ hội còn góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống làm nghề diều của Huế và khẳng định thương hiệu diều Huế vẫn đang còn được gìn giữ và chờ cơ hội để phát triển.

Vui mừng nhất chính là các nghệ nhân diều, những người dành cả đời để theo đuổi với nghệ thuật diều. Nghệ nhân diều Nguyễn Văn Hoàng, cơ sở diều Anh Vũ bộc bạch, đây là cơ hội để các nghệ nhân và những người đồng điệu với nghệ thuật diều có cơ hội gặp gỡ. Nghệ thuật diều được tôn vinh cũng giúp những nghệ nhân như ông thêm động lực theo đuổi với những cánh diều, để du khách khi đến Huế thường xuyên bắt gặp cánh diều tung bay trên bầu trời Cố đô nhiều hơn.

Thêm sản phẩm phục vụ du lịch

Theo các nghệ nhân diều ở Huế, dù nghệ thuật diều Huế nổi tiếng, nhưng lâu nay diều Huế vẫn chưa được nhiều du khách biết đến. Các tour du lịch trải nghiệm làm diều, hay thả diều ở Huế vẫn còn khiêm tốn. Thả diều vào mùa hè, nhưng các tour thường đưa khách đến trải nghiệm làm diều lại vào mùa đông (vì mùa đông các sản phẩm khác ít diễn ra). Sau khi làm diều thì du khách không thể đi thả diều nên ý nghĩa của tour giảm hẳn, tính hấp dẫn cũng bị ảnh hưởng.

Mô phỏng diều cá được trưng bày tại triển lãm diều Huế trong khuôn khổ "Lễ hội Diều Huế 2019"

Đơn vi tổ chức Lễ hội Diều Huế 2019 cho biết, từ thực tế đó, mục tiêu quan trọng nhất của lễ hội là tạo ra một hoạt động có tính cộng đồng cao, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm, đặc biệt là hoạt động thả diều vào các buổi chiều tại Quảng trường Ngọ Môn để du khách cùng tham gia, vào đầu mùa du lịch nội địa năm nay.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho hay, thông qua các hoạt động có tính thử nghiệm trong Lễ hội Diều Huế 2019, cùng với các lễ hội, hoạt động được tổ chức từ năm ngoái và lễ hội Hiphop, Lễ hội Lân dự kiến được tổ chức trong năm nay sẽ tiến tới hình thành chuỗi lễ hội, sự kiện trải đều trong năm. Đây hứa hẹn sẽ tạo thêm sản phẩm, hoạt động, nhất là vào ban đêm để thu hút khách đến Huế, giữ chân du khách ở lại lâu hơn.

Trong Lễ hội Diều lần này, chương trình áo dài được tổ chức, đây cũng được xem là thử nghiệm để hướng đến tổ chức một minishow định kỳ vào các tối cuối tuần, tăng thêm sức hút cho phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu đi bộ trên sông Hương trong thời gian đến.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên

TIN MỚI

Return to top