ClockThứ Sáu, 16/04/2021 09:47

Tận dụng cơ hội hợp tác, thu hút khách đến Huế

TTH.VN - Chiều 15/4, tại Ninh Bình, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021, với chủ đề “Du lịch nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới”, với sự tham dự của gần 600 doanh nghiệp du lịch trong cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự ánNghiên cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịchĐại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch hàng khôngLao động du lịch: Chuẩn bị tâm thế đón đầu đà hồi phục457 & 1.850Tăng quảng bá, thêm cơ hội thu hút khách đến Huế

Du khách đến Huế khám phá Cố đô với cách rất riêng

Chủ động "xoay trục"

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, trong bối cảnh bình thường mới, phát triển du lịch nội địa là cứu cánh, hướng duy nhất để duy trì hoạt động của ngành. Tuy nhiên, do chưa được xem là nhánh chủ lực nên du lịch nội địa chưa thật sự được quan tâm thời gian qua. Nhu cầu, sở thích, xu thế của khách du lịch nội địa, sản phẩm ưa thích của người Việt, dịch vụ phục vụ nhu cầu người Việt,... đều chưa được đánh giá cụ thể, định hình một cách rõ ràng.

Lâu nay, ngành du lịch vẫn thường lấy số lượng khách thị trường quốc tế làm thước đo cho sự phát triển. Do chú ý nhiều đến thị trường khách quốc tế mà lãng quên, chưa quan tâm đúng mức đến thị trường du lịch nội địa. Trong khi đó, dư địa phát triển thị trường nội địa còn quá lớn, với 100 triệu dân. Khi COVID-19 bùng phát, mới giật mình nhìn lại, du lịch chưa đi trên “hai chân” một cách vững vàng.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2020, thu nội địa của ngành du lịch chiếm khoảng 43 - 45% tổng nguồn thu của hoạt động du lịch. Nếu thị trường nội địa vẫn giữ vai trò chính, thì 1 - 2 năm tới, cán cân sẽ thay đổi khi tổng nguồn thu từ khách nội địa sẽ cao hơn so với khách quốc tế.

Phát biểu tại diễn đàn, tân Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng yêu cầu ngành du lịch cả nước, đây chính là thời điểm để chúng ta nhìn nhận lại, tìm cách tiếp cận mới để phát triển thị trường nội địa. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có nhiều thông điệp, nhiều khuyến cáo và mong các doanh nghiệp chủ động phương án, sớm “xoay trục” từ thị trường khách quốc tế sang thị trường nội địa trong giai đoạn hiện nay. Cần xác định du lịch nội địa sẽ “làm nóng” lại hoạt động và bù đắp sự thiếu hụt về doanh thu, doanh số, lợi nhuận do dịch bệnh gây ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị du lịch các địa phương, doanh nghiệp trong cả nước chủ động xây dựng sản phẩm du lịch dựa trên các thế mạnh, có tính tương hỗ, không thể tách rời yếu tố văn hóa bản địa. Các địa phương cần đẩy mạnh liên kết theo liên vùng, dựa trên những sản phẩm du lịch có tính đặc trưng, có tính trải nghiệm cao; đồng thời tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu, sản phẩm…

Kết nối đưa khách đến cho nhau

Nhiều doanh nghiệp Huế tham gia famtrip khảo sát du lịch Ninh Bình nhân diễn đàn

Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thông qua diễn đàn du lịch nội địa toàn quốc 2021, hiệp hội đã có nhiều hoạt động phối hợp, liên kết với các hiệp hội du lịch trong cả nước về tham dự. Các doanh nghiệp đã tham gia đoàn famtrip khảo sát các tuyến điểm du lịch ở Ninh Bình; qua đó có các liên kết cụ thể, cam kết đưa khách từ Huế đến Ninh Bình và đồng bằng Bắc bộ; ngược lại, các tỉnh miền Bắc nói chung và Ninh Bình nói riêng cũng thống nhất tăng cường đưa khách đến Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Tại diễn đàn, ngành du lịch Đà Nẵng, đại diện du lịch 4 địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Bình, trong khối liên kết tour “Miền di sản diệu kỳ” để giới thiệu tour mới này và cho biết ngành du lịch bốn địa phương đã có những cam kết rất mạnh mẽ, cho ra đời những nhóm sản phẩm rất đặc trưng. Tất cả đều sẵn sàng cho các liên kết mới để đưa khách đến miền Trung trong mùa hè năm nay.

Ông Vũ Thế Bình chia sẻ, miền Trung, cụ thể là 4 địa phương: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Bình đã có những bước đi rất sớm, nhanh và táo bạo. Chính nhờ sự nhanh nhạy đó mà đã giúp các địa phương thu hút lượng khách đáng kể thời gian gần đây. Theo số liệu mới nhất, miền Trung đang là một trong những điểm đến đang thu hút khách nội địa nhất Việt Nam hiện nay.

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, qua giai đoạn nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra mới thấy rõ hơn tầm quan trọng trong liên kết phát triển du lịch. Bên cạnh nỗ lực riêng của mỗi địa phương, điểm đến bằng việc xây dựng sản phẩm, không cách nào khác phải là liên kết. Liên kết là cách tốt nhất để doanh nghiệp hỗ trợ nhau khôi phục.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh về giải pháp liên kết để các địa phương, doanh nghiệp hỗ trợ nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. 600 doanh nghiệp về tham gia diễn đàn sẽ là 600 “véc-tơ” cùng chiều, sẽ là bệ phóng cho du lịch nội địa phát triển. Khi cùng nhau chú trọng và đặt thị trường nội địa đúng vị trí, vai trò, sẽ giúp du lịch Việt Nam không chỉ phục hồi mà còn khẳng định được vị trí.

          Bài, ảnh: Đức Quang – Anh Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”

Tối 19/4, tại phố đi bộ đường Hai Bà Trưng (TP. Huế), Sở Du lịch tổ chức sự kiện “Huế - Chào hè 2024”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Huế 2024, nhằm tạo không khí tươi vui, phấn khởi, chào đón một mùa du lịch hè hấp dẫn, đồng thời tạo hiệu ứng truyền thông thu hút khách du lịch đến tham quan tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Đến dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Return to top