ClockThứ Bảy, 17/12/2022 16:15

Tăng cường quảng bá & tạo thêm sức hút cho Đại Nội

TTH.VN - Sau khi nhận được những thông tin phản ánh về việc nhiều du khách Thái Lan không mua vé vào tham quan Đại Nội mà chỉ chụp ảnh trước Ngọ Môn rồi rời đi, Sở Du lịch và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tìm hiểu sự việc và có ý kiến phản hồi.

Lễ hội góp phần phục hồi du lịchĐưa di sản Huế trở thành hạt nhân cho sự phát triểnTrao trả tài sản đánh rơi cho du kháchThu hút du khách đến với khu di sảnTham quan di tích bằng công nghệ QRTái hiện lễ đổi gác và múa chúc xuân trước thềm năm mới

Khách Thái Lan đến Huế

Khách Thái không vào Đại Nội: Nhiều nguyên do

Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, đúng là có một số đoàn khách Thái Lan không mua vé vào tham quan Đại Nội mà chỉ chụp ảnh trước Ngọ Môn rồi rời đi. Tuy nhiên, đây chỉ là một bộ phận nhỏ chứ không phải là bức tranh toàn cảnh về du khách khi đến Thừa Thiên Huế nói chung và khu di sản Huế nói riêng. Thực tế, nhiều đoàn khách Thái Lan vẫn vào bên trong Đại Nội tham quan.

Sở Du lịch và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tìm hiểu, trao đổi với các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành và cho biết, hiện nay, việc bán sản phẩm tour du lịch đưa khách Thái Lan đến miền Trung tăng khá nhiều chi phí, đồng thời do cạnh tranh về giá cả giữa các đơn vị tổ chức tour này nên một số doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí, điểm tham quan để bán được tour đến miền Trung nói chung cũng như đến Huế nói riêng.

Một nguyên nhân khác là do tâm lý nhiều du khách Thái Lan muốn được tận mắt xem ngai vàng triều Nguyễn khi đến thăm Cố đô Huế. Tuy nhiên, hiện nay, điện Thái Hòa đang đóng cửa để bảo tồn trùng tu, ngai vàng được di chuyển bảo quản tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Ông Lê Công Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, mong muốn được xem tận mắt ngai vàng là một trong những yếu tố khá quan trọng để một số khách Thái Lan quyết định vào thăm Kinh thành Huế. Giờ không tham quan được nên nhiều khách chỉ chụp ảnh công trình Ngọ Môn - Kỳ Đài và dành thời gian cho những trải nghiệm sản phẩm khác của Huế.

Điện Thái Hòa hiện đang đóng cửa trùng tu

Ông Sơn nhấn mạnh: “Điện Thái Hòa là một điểm đến quan trọng và đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm. Vừa qua, Trung ương đặc biệt quan tâm nên đã hỗ trợ nguồn lực để trùng tu khẩn cấp. Việc điện Thái Hòa, cũng như một số công trình khác trong tương lai được trùng tu để tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị bền vững và phục vụ du khách tốt hơn là điều cần thiết”.

Một số đơn vị lữ hành và du khách Thái Lan chưa nắm rõ thông tin về giá trị của Đại Nội. Ngoài Ngọ Môn - điện Thái Hòa, còn có các công trình cung điện, đền miếu cũng như dịch vụ bổ trợ tham quan khác. “Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Du lịch tăng cường quảng bá để khách Thái Lan và các thị trường khách khác hiểu rõ giá trị của điểm đến”, ông Sơn nói.

Điện Thái Hòa là công trình quan trọng của Đại Nội, vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cần giảm giá vé khi không thể tham quan ngôi điện. Về vấn đề này, ông Sơn cho rằng, mặc dù điện Thái Hòa đang được trùng tu nhưng giá vé không thể giảm do quy định mức thu phí tham quan được xây dựng đầu năm 2020 (áp dụng mức thu phí tham quan theo Nghị quyết của HĐND tỉnh) và áp dụng đến nay vẫn còn phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với giá trị, tầm vóc, quy mô của một quẩn thể di sản văn hóa được UNESCO công nhận.

Mức phí tham quan được xây dựng trên cơ sở đảm bảo tương đồng với mức phí tại các khu di sản thế giới được UNESCO công nhận ở trong nước và trong khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa, Quần thể Di tích Cố đô Huế đồ sộ, chi phí trùng tu, quản lý, bảo vệ rất lớn, trung tâm cũng mong muốn du khách, các doanh nghiệp du lịch có sự chia sẻ, góp phần vào nguồn thu cho công tác bảo tồn trùng tu di sản văn hóa Huế.

Tăng sức hút cho điểm đến

Ngai vàng tại điện Thái Hòa trước khi ngôi điện được trùng tu. Ảnh: TTBTDT

Hiện nay, số lượng du khách tham quan Đại Nội ngày càng tăng. Dù thời tiết mưa nhiều, nhưng những ngày đầu tháng 12, mỗi ngày Đại Nội đón khoảng 2.000 lượt khách. Lượng khách quốc tế đến Huế cũng tăng trưởng đều đặn: tháng 9 đón 29.943 khách quốc tế trong tổng số 186.573 khách đến Huế, tháng 10 đón 42.239 khách quốc tế, tháng 11 đón được 51.376 khách. Dự kiến, tháng 12 sẽ đón khoảng 70.000 khách quốc tế. Trong đó, những thị trường khách quốc tế đến Huế nhiều nhất là Đài Loan, Malaysia, Hàn Quốc và Châu Âu.

Trước khi hạ giải điện Thái Hòa, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã có thông báo trước, đồng thời có nhiều giải pháp, nỗ lực để nâng cao chất lượng phục vụ du khách, như: chỉnh trang môi trường cảnh quan, lắp đặt các biển báo, tạo app hướng dẫn tham quan các điểm trong Đại Nội. Ở điện Thái Hòa, trung tâm in hình ngôi điện tỷ lệ 1:1 dựng ở mặt trước và sau khuôn viên, lắp đặt màn hình LED trình chiếu lịch sử và kiến trúc liên quan đến điện Thái Hòa, tạo mã Qr code để cung cấp thông tin cho du khách quan tâm tìm hiểu về công trình, tái hiện một số cảnh sinh hoạt hoàng cung…

Để tạo sức hấp dẫn cho điểm đến Đại Nội, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng tổ chức trưng bày ấn tín triều Nguyễn ở lầu Ngũ Phụng, tổ chức lễ đổi gác hàng ngày, biểu diễn nghệ thuật ở một số khu vực trước điện Thái Hòa, Nhật Thành Lâu, Duyệt Thị Đường... Hiện, trung tâm chuẩn bị khai trương hệ thống vé điện tử và các dịch vụ trải nghiệm công nghệ VA, XR. Đồng thời, mô phỏng bản sao ngai vàng và sẽ trưng bày tại lầu Ngũ Phụng vào đầu năm mới.

Thời gian tới, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở Du Lịch sẽ phối hợp chặt chẽ để xây dựng thêm một số sản phẩm dịch vụ có tính tương tác cao, các hình thức trải nghiệm tìm hiểu, khám phá di sản Huế có thưởng. Đồng thời, tăng cường truyền thông quảng bá, cung cấp thông tin, hình ảnh về điểm đến, các hoạt động dịch vụ tại các điểm di tích đến công chúng, du khách và các đơn vị lữ hành, khách sạn...

               Bài, ảnh: MINH HIỀN

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách

Trong không gian Viện Pháp Huế, số 1 Lê Hồng Phong, nhà văn viễn tưởng nổi tiếng người Pháp Bernard Werber đã có buổi giao lưu, trò chuyện cùng khán giả cố đô và giới thiệu hai tác phẩm tâm đắc của ông: “Bộ Ba Kiến" và "Chiếc hộp Pandora".

Bernard chọn quán cà phê trong Đại Nội để ngồi viết sách
Đưa di sản Huế ra thế giới

Sự kiện ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Global Book Corporation mới đây đã mở ra một chương mới cho việc quảng bá di sản văn hóa Huế tới bạn bè quốc tế.

Đưa di sản Huế ra thế giới
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Return to top