ClockThứ Bảy, 16/10/2021 06:45

Tăng số lượng, thêm khả năng phục vụ khách có nhu cầu

TTH - Từ 5 cơ sở được chọn phục vụ khách cách ly, hiện đã có 13 cơ sở được ngành du lịch lựa chọn tham gia làm nơi lưu trú có thu phí với hai hình thức cách ly và giám sát y tế.

Đón 240 công dân về Huế thực hiện cách ly thu phí tại khách sạnCần chia sẻ để cùng phòng, chống dịch hiệu quảThành lập thêm các cơ sở cách ly y tế tập trung có thu phí

Kiểm tra và hướng dẫn các điều kiện giám sát y tế đối với Khách sạn White Lotus Huế

Thêm lưu trú giám sát y tế

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Giám đốc Sở Du lịch thông tin, trước những diễn biến mới của dịch bệnh và những yêu cầu, điều kiện về cách ly, giám sát y tế có sự thay đổi, vừa qua ngành du lịch đã thông báo rộng rãi đến các khách sạn trên địa bàn toàn tỉnh để đăng ký tham gia làm nơi cách ly và giám sát y tế có trả phí khi công dân trở về và các du khách đến Huế công tác cần theo dõi sức khỏe theo quy định.

Ngày 11/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, có quy định rõ 4 mức: xanh, vàng, cam, đỏ. Theo đó, đối với những công dân và du khách từ vùng xanh và vàng không yêu cầu tiêm chủng, xét nghiệm, được tự do đi lại. Riêng đối với vùng cam và đỏ, sẽ có cách ly và giám sát y tế để đảm bảo an toàn.

Điểm khác của lưu trú có thu phí so với trước chính là hình thức lưu trú giám sát y tế. Khác với khách cách ly, giám sát y tế là những đối tượng khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 (đã qua 14 ngày), có kết quả xét nghiệm PCR trong 72 giờ âm tính, người đã hết COVID-19 khi đến Huế. Đây là những đối tượng mà Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh yêu cầu cần giám sát y tế, theo dõi 7 ngày để đảm bảo an toàn. Đối với những người này, có thể giám sát ở nhà, nhưng nếu điều kiện giám sát ở nhà không đảm bảo các yếu tố an toàn; hoặc muốn đảm bảo an toàn cho người nhà và được phục vụ với dịch vụ tốt thì có thể lựa chọn hình thức giám sát y tế tại các khách sạn.

Sở Du lịch đã công bố 13 khách sạn phục vụ khách cách ly và giám sát y tế có thu phí; trong đó, có 6 cơ sở đăng ký hình thức cách ly y tế, với 553 phòng, phục vụ tối đa 975 khách. Cụ thể, Khách sạn Silk Path Huế với 192 phòng, tối đa phục vụ 180 khách; Nhà khách Tổng Liên đoàn tại Huế có 54 phòng, phục vụ tối đa 105 khách; Khách sạn Century có 80 phòng, phục vụ tối đa 150 khách; Khách sạn nghỉ dưỡng Sun&Sea với 45 phòng, phục vụ tối đa 85 khách; Khách sạn Điện Biên với 60 phòng, tối đa phục vụ 100 khách và Nhà nghỉ dưỡng Lăng Cô với 100 phòng, phục vụ tối đa 180 khách.

Trong khi đó, có 7 khách sạn lưu trú theo hình thức giám sát y tế có trả phí, với 553 phòng, phục vụ tối đa 990 khách. Bao gồm, Khách sạn Mường Thanh với 58 phòng, tối đa phục vụ 120 khách; Khách sạn Êmm với 80 phòng, phục vụ tối đa 150 khách; Khách sạn Saigon Morin với 45 phòng, phục vụ tối đa 90 khách; Khách sạn Vinpearl Huế 148 phòng, phục vụ tối đa 296 khách; Khách sạn White Lotus Huế 83 phòng, phục vụ tối đa 136 khách; Khách sạn Senna có 125 phòng, phục vụ tối đa 206 khách và Khách sạn Duy Tân 2 với 54 phòng, phục vụ tối đa 102 khách.

Đại diện Khách sạn Mường Thanh cho biết, hiện khách sạn đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực để tổ chức phục vụ khách giám sát y tế. Tuy nhiên, về hình thức cách ly đã có quy trình, còn giám sát y tế chưa có quy trình hướng dẫn cụ thể riêng. Được biết, giám sát y tế sẽ không “chặt” như cách ly, do đó, để phục vụ an toàn, khách sạn cần hướng dẫn, tập huấn từ cơ quan chức năng.

Đối với quy trình giám sát y tế, theo lãnh đạo Sở Du lịch, dù yếu tố dịch tễ của khách an toàn hơn so với khách cách ly, song để đảm bảo an toàn, các khách sạn cơ bản sẽ triển khai quy trình như phục vụ khách cách ly. Khách lưu trú chỉ ở trong phòng, nhân viên phục vụ ở vòng trong, vòng ngoài, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Khách lưu trú đảm bảo được xét nghiệm 3 lần âm tính trong 7 ngày lưu trú mới đủ điều kiện về nhà.

Tăng thêm số lượng nếu có nhu cầu

Sở Du lịch thông tin, theo quy định, khi khách hết cách ly hoặc giám sát y tế sau khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính lần cuối vào ngày thứ 7 hoặc thứ 14, để đảm bảo an toàn, khách sẽ phải lưu trú thêm ít nhất 1 đêm nữa để chờ có kết và và quyết định hết cách ly của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh. Trong trường hợp này, các khách sạn được yêu cầu hỗ trợ miễn phí phòng trong thời gian chờ cho khách. Một yêu cầu khác là khi di chuyển đến khách sạn sẽ bằng xe đưa đón riêng đã được khử trùng và sát khuẩn. Khi hết cách ly rời khách sạn, sẽ bố trí xe riêng có vách ngăn đảm bảo an toàn. Cả hai đều có mức phí được công bố để khách biết và nắm rõ.

Ông Trần Hữu Thùy Giang cho biết, việc mở thêm các cơ sở lưu trú cách ly và giám sát y tế là sự chủ động cần thiết, bởi dự kiến trong thời gian đến sẽ có công dân từ vùng cam và vùng đỏ trở về. Trong khi đó, không phải người dân nào cũng đảm bảo các điều kiện để cách ly ở nhà. Bên cạnh đó, dự báo sẽ có nhiều khách công vụ đến Huế dịp cuối năm để công tác, do đó, tùy vào tình hình diễn biến, ngành sẽ mở thêm các cơ sở để đáp ứng nhu cầu trong thời gian đến.

Giá dịch vụ lưu trú là điều được lưu tâm của nhiều người trong lúc này. Để phần nào tạo điều kiện cho khách cách ly và giám sát y tế an toàn, các cơ sở mở mới có sự đa dạng từ 2 - 5 sao. Mục đích là có những cơ sở khác nhau, với những mức giá phù hợp, giúp khách có thể lựa chọn tùy vào điều kiện kinh tế và nhu cầu về dịch vụ. Theo đó, giá phòng dành cho 1 người thấp nhất từ 300 nghìn đồng/ngày đêm đến cao nhất là 3 triệu đồng/ngày đêm; loại phòng 2 người có giá thấp nhất là 500 nghìn đồng/ngày đêm đến cao nhất 3,3 triệu đồng/ngày đêm.

Sở Du lịch cũng yêu cầu, khuyến khích các cơ sở đa dạng các bữa ăn, món ăn và có giá thành phù hợp; có các chương trình khuyến mãi để phục vụ khách tốt nhất có thể. Được biết, dịch vụ ăn uống, từ 50 - 250 nghìn đồng/bữa, tùy vào thực đơn và nhu cầu.

Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế cho rằng, trong tình hình mà du lịch Cố đô vẫn đang chủ yếu đón khách nội tỉnh, số lượng vẫn chưa nhiều, việc đón, phục vụ khách cách ly và giám sát y tế là cơ hội tốt cho các khách sạn khởi động, vào “guồng” để đón khách trong điều kiện bình thường mới, sống chung với COVID-19 trong tương lai không xa nữa.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế: Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là định hướng lớn và xuyên suốt nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này cần nhiều hơn các giải pháp vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước vẫn dự báo còn nhiều khó khăn.

Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Return to top