ClockThứ Sáu, 11/12/2020 06:30

Tạo điểm nhấn thu hút khách bằng sự kiện, lễ hội

TTH - Câu hỏi luôn được đặt ra cho ngành du lịch Huế là cần làm gì để thu hút khách và việc tổ chức các sự kiện, lễ hội được cho là những “cú hích” hiệu quả, có tính chu kỳ.

A Lưới dần khôi phục du lịch để đón khách trở lạiTăng cường các giao dịch thương mại điện tử để thu hút kháchKhông gian của “sự tử tế” thu hút người trẻ

Lễ hội “Chợ quê Ngày hội” tại Hương Thủy thu hút khách nhờ vào những hoạt động trải nghiệm

Điểm nhấn sự kiện, lễ hội

Chỉ trong nửa cuối tháng 12/2020, liên tiếp có 3 sự kiện, lễ hội lớn được tổ chức tại Huế. Đầu tiên là Ngày hội Áo dài kết hợp với Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 diễn ra từ ngày 18 - 23/12, tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Huế, Công viên Tứ Tượng, Không gian nghệ thuật Điềm Phùng Thị và Công viên Phan Bội Châu.

Sở Văn hóa và Thể thao (đơn vị tổ chức) cho hay, trong Ngày hội Áo dài sẽ diễn ra chuỗi hoạt động quảng diễn, trình diễn áo dài Huế, biểu diễn nghệ thuật, kết hợp với các hình thức tuyên truyền, quảng bá, tôn vinh áo dài. Bên cạnh đó, tại sân khấu phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu sẽ diễn ra chương trình trình diễn áo dài và biểu diễn nghệ thuật. Tại đây sẽ tôn vinh, trình diễn Áo dài Nhật Bình, áo dài ngũ thân kết hợp biểu diễn các làn điệu ca Huế, hò Huế, hoạt cảnh dân gian; trình diễn áo dài 54 dân tộc. Cùng với đó trình diễn những loại áo dài trong đời sống như, áo dài thiếu nhi, áo dài học đường, áo dài công sở…

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh (đơn phối hợp tổ chức Lễ hội Ẩm thực) thông tin, sẽ có khoảng 50 - 60 gian hàng ẩm thực của các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh giới thiệu tinh hoa ẩm thực dân gian, truyền thống, cung đình, ẩm thực chay... Điểm nhấn sẽ là các hoạt động giới thiệu, quảng bá gắn với các hoạt động thao tác, trình diễn chế biến món ăn, quảng bá nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Huế. Tại lễ hội còn có biểu diễn, giới thiệu các món ăn độc đáo do Trường cao đẳng Du lịch Huế và Trung tâm đào tạo Reach Huế thực hiện; tổ chức bình chọn món ngon nhất được ban giám khảo và du khách bình chọn.

Một sự kiện khác không kém phần sôi động là Ngày hội Lân Huế 2020 diễn ra trong hai ngày 29 - 30/12, do Sở Du lịch tổ chức tại Nhà thi đấu tỉnh (1 Hà Huy Tập, TP. Huế). Ngày hội hứa hẹn sẽ là ngày hội vui tươi, hoành tráng, được chia làm 2 nội dung chính: Mai Hoa Thung và Địa Bửu.

Ngày hội Lân Huế 2020 tổ chức đúng vào dịp thế giới đang chuẩn bị tạm biệt năm cũ và chào đón một năm mới 2021. Đây là lần thứ 3 ngày hội được tổ chức và cũng là dịp để các đội lân trên toàn quốc thi tài, từ đó tìm ra đội thi lân xuất sắc tham gia các cuộc thi quốc tế trong thời gian tới. Mặc dù do sự ảnh hưởng của dịch COVID-19 không có các đội thi quốc tế như các năm trước, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cũng như tinh thần thi đấu nghiêm túc, chuyên nghiệp thì Ngày hội Lân Huế 2020 hứa hẹn sẽ là một sự kiện hoành tráng, khi đến thời điểm hiện tại đã có 60 đội đăng ký tham giá, con số nhiều nhất từ trước đến nay.

Trước ngày hội lân 2 ngày là giải VnExpress Marathon Huế 2020 (27/12). Đến hết tuần đầu tiên của tháng 12, đã có 3.000 vận động viên đăng ký chạy cùng với đó là khoảng 4.000 người làm công tác hậu cần và những người đi cùng các vận động viên. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, với những sự kiện như Ngày hội Lân, Lễ hội Áo dài, Lễ hội Ẩm thực, VnExpress Marathon Huế 2020, chưa tính lượng du khách, những vận động viên, thành viên tham gia tổ chức cũng sẽ giúp các đơn vị cung ứng dịch vụ ở Huế, nhất là dịch vụ lưu trú tăng nguồn thu trong những ngày cuối năm.

Ngày hội Lân được đánh giá hấp dẫn, song thiếu tính trải nghiệm

Cần thêm trải nghiệm cho khách

Theo các đơn vị lữ hành, việc tổ chức các sự kiện, lễ hội trong giai đoạn đẩy mạnh các giải pháp để phục hồi du lịch là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, xét về yếu tố thu hút khách du lịch, một điều dễ nhận thấy là tại các sự kiện, lễ hội sắp đến tính trải nghiệm cho khách chưa cao. Các hoạt động trình diễn cũng chỉ dừng lại ở mức tham quan, thưởng lãm.

Theo ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Tự hào Việt Nam - Huế, trong du lịch, tính trải nghiệm có sau khám phá khi đi du lịch, nhưng lại để lại ấn tượng và làm cho du khách nhớ lâu hơn về một điểm đến. Chỉ khi nhớ lâu, ấn tượng mới tăng khả năng thu hút khách ở lại lâu và sử dụng nhiều dịch vụ hơn. Đây cũng được xem là kênh quảng bá truyền miệng hiệu quả để thu hút các du khách khác. Cũng phải nhìn nhận rằng, yếu điểm của rất nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội ở Huế lâu nay chính là tính trải nghiệm. Du khách tham gia vào các hoạt động chủ yếu dừng ở mức khám phá, tham quan, khiến các sự kiện thường không duy trì được lâu, hoặc có cũng giảm dần sức thu hút.

Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch nhìn nhận, một số lễ hội thu hút được khách và khách trở lại khi làm tốt tính trải nghiệm, giúp khách hòa vào lễ hội. Còn nhiều lễ hội, sự kiện, nhất là các hoạt động mang tính thi thố như Ngày hội Lân thì ít có thêm những hoạt động trải nghiệm. Điều này bắt buộc phải thay đổi trong những lần tổ chức tới, chẳng hạn như có thể đưa thêm trải nghiệm làm lân để tăng tính đa dạng của ngày hội.

Cũng cần nói thêm, nhiều lễ hội, sự kiện khi tổ chức mục tiêu hướng đến ban đầu là bảo tồn văn hóa, sân chơi cho các văn nghệ sĩ. Ngay cả việc tổ chức Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế 2020 cũng là hoạt động nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc nói chung và bản sắc văn hóa Thừa Thiên Huế nói riêng; bước đầu triển khai các đề án “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam”, “Huế - Kinh đô Ẩm thực Việt Nam”.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao khẳng định, trong Ngày hội Áo dài và Lễ hội Ẩm thực Huế sắp đến, sẽ mời các đơn vị lữ hành trong cả nước, nhất là ở hai đầu đến tham gia và có những góp ý để hoàn thiện công tác tổ chức, đặc biệt là góp ý làm gì để lễ hội có thể thu hút, làm khách hài lòng. Đây cũng là những giải pháp được đúc kết hướng đến tổ chức các sự kiện, lễ hội trong tương lai.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Trao “cần câu”, tạo động lực

Để giúp hội viên có đời sống kinh tế ổn định hơn, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thủy Vân, TP. Huế đã triển khai nhiều việc làm thiết thực để giúp hội viên thoát nghèo.

Trao “cần câu”, tạo động lực
Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe

Sau quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm, Thừa Thiên Huế sẽ đưa vào khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe một cách bài bản để thu hút khách trong và ngoài nước.

Khai thác sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe
Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Return to top