ClockThứ Năm, 07/04/2016 15:12

Tập làm nông dân

TTH - Mới ra đời, tour du lịch cộng đồng dành cho học sinh đã mang lại được những tín hiệu tích cực.

Trải nghiệm bắt cá tại Thủy Thanh

Đầy tính trải nghiệm

Dừng chân ở cầu ngói Thanh Toàn, các em nhỏ theo người dân địa phương và những thành viên công ty TNHH Dấu Chân – chi nhánh Huế (Footsteps travel - Hue) tham quan cầu ngói Thanh Toàn, nhà trưng bày nông cụ, chợ quê, mở đầu cho một ngày vừa chơi vừa học của những học sinh “người thành phố”. Sau đó, các em được chia nhóm trải nghiệm chèo thuyền trên sông Như Ý; cuốc đất, trồng và thu hoạch rau rồi thưởng thức những món ăn từ chính những sản phẩm nông nghiệp do mình tìm được.

Hành trình tour buổi chiều tiếp tục với điểm tham quan Văn Thánh (ở làng Thanh Thủy Chánh), trải nghiệm bắt cá trong ao nhỏ được thiết kế sẵn ở vườn nhà người dân địa phương; tham gia các trò chơi dân gian dành cho tuổi thơ, trải nghiệm nghề gói bánh chưng và chằm nón,…

Vui mừng bắt được cá

 

Chị Phạm Thị Hải Vy, điều hành tour du lịch cộng đồng dành cho học sinh cho biết, sau một năm thử nghiệm, tour chính thức được mở vào đầu năm 2016. Tính trải nghiệm là một trong những tiêu chí hàng đầu mà công ty TNHH Dấu Chân – chi nhánh Huế xây dựng. Theo chị Vy, vì đối tượng khách hàng là những học sinh tiểu học và trung học cơ sở đóng trên địa bàn TP Huế, ít có cơ hội tiếp xúc với thực tế đời sống nông nghiệp nên khi đưa các em về không gian làng quê, làm công việc của những người nông dân khiến các em rất thích. “Trải nghiệm, nhưng chúng tôi sẽ kiểm soát, tạo mọi điều kiện đảm bảo cho các em tránh nguy cơ đau ốm, tai nạn. Ngoài ra, trong gói tour của các em đều có bảo hiểm du lịch”, chị Vy nói thêm.

Nguyễn Phúc Quý Nguyên, học sinh lớp 4/3, Trường tiểu học Lê Lợi hào hứng: “Về đây con thích lắm. Con được các cô chú bày cho cách làm nông. Tụi con được trồng, cắt rau, bắt cá,…và được uống nước chè, ăn mấy món ăn ngon. Bây giờ con biết làm nông dân vất vả nên từ nay con sẽ trân trọng từng mớ rau, hạt gạo mà họ làm ra”.

Hiệu quả… nhân 3

Điều ấn tượng là tour du lịch mang lại được những bài học về giá trị đạo đức và các kỹ năng sống cho lứa tuổi học sinh. Theo quan sát của chúng tôi, ngoài vui chơi, trải nghiệm, những bài học cuộc sống được những người tổ chức tour chỉ rõ cho từng em học sinh sau mỗi lần các em tham gia. Chị Vy nhấn mạnh, các thành viên của công ty du lịch chỉ giữ vai trò quản lý, hoạt náo và những nhiệm vụ cần thiết như bổ trợ thông tin, bảo vệ cho các em, phần trải nghiệm sẽ được những người dân địa phương hướng dẫn trực tiếp, do vậy, học sinh sẽ có cơ hội tiếp xúc gần gũi với công việc đồng áng theo đúng nghĩa. Ngoài ra, việc tổ chức tour theo hướng không có phụ huynh và giáo viên đi theo giúp các em rèn luyện tính chủ động, tránh ỷ lại; định hướng một lối sinh hoạt chung có tính kỷ luật cao từ cách ăn uống, nói chuyện, cách làm việc,… “Có thể các em được sinh ra trong một gia đình có điều kiện đầy đủ, những bài học về cuộc sống lam lũ của người nông dân với các em chỉ trên những trang sách và sự cung cấp kiến thức của giáo viên ở trường. Tổ chức tour này, chúng tôi cố gắng tạo ra một chương trình vừa học vừa chơi để các em thư giãn sau những giờ phút học tập căng thẳng nhưng đồng thời cũng lồng ghép giáo dục kỹ năng sống và đạo đức. Điều mà tất cả những học sinh sau khi tham dự tour nói rằng là các em biết quý những ngành nghề khác, kính trọng những người nông dân chính là bài học ý nghĩa mà chúng tôi hướng đến”.

Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc công ty TNHH Dấu Chân – chi nhánh Huế khẳng định, tour du lịch cộng đồng dành cho học sinh bước đầu mang lại hiệu quả cho cả ba đối tượng: khách hàng, công ty du lịch và người dân địa phương. Theo ông Chương, thông qua việc theo dõi lượng khách hàng và những nhận định đánh giá của họ, triển vọng của tour đã thấy rõ. “Doanh thu là vấn đề chúng tôi chưa đặt nặng nhưng việc tạo ra được tín hiệu tích cực từ phía khách hàng phản hồi sẽ giúp cho con đường xây dựng tour phát triển hơn. Thực tế, qua một năm nghiên cứu và thiết kế tour thì những gì diễn ra bây giờ có thể xem là thành công bước đầu mà cả ba nhóm đối tượng đều phần khởi”.

Hiệu ứng từ sau thành công của những tour đầu dành cho học sinh đã lan tỏa đến nhiều phụ huynh. Như lời anh Nguyễn Phúc Bảo Hiển, phường Phước Vĩnh kể: “Sau khi con tham gia tour về kể lại và xem những hình ảnh, chúng tôi thấy rất hài lòng vì những giá trị bổ ích mà tour làm được. Bản thân những đứa trẻ thì còn muốn đi thêm lần nữa”.

Bài, ảnh: LÊ HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Thúc đẩy du lịch cộng đồng

Phát huy tiềm năng, thế mạnh của du lịch cộng đồng, Hương Thủy đã và đang tập trung đầu tư theo hướng bài bản, chuyên nghiệp nhằm sớm đạt mục tiêu đón khoảng 150 ngàn lượt du khách vào năm 2025.

Thúc đẩy du lịch cộng đồng
Công tác phát triển du lịch cộng đồng đạt nhiều kết quả tích cực

Thông tin trên được lãnh đạo Sở Du lịch khẳng định tại hội nghị sơ kết tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 9/7/2019 (Nghị quyết 05) của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2023, diễn ra sáng 1/11.

Công tác phát triển du lịch cộng đồng đạt nhiều kết quả tích cực
Đổi mới cho nông thôn từ các mô hình du lịch

Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng để phát triển hiệu quả hơn du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch OCOP. Kinh nghiệm từ mô hình các tỉnh bạn cho thấy, điều cốt lõi là cần có giải pháp thực hiện, phối hợp đồng bộ để cùng lúc tạo được hiệu quả cả về mặt kinh tế, tạo sinh kế cho người dân bền vững hơn cũng như nâng tầm giá trị, quảng bá và lan tỏa hiệu quả về văn hóa.

Đổi mới cho nông thôn từ các mô hình du lịch
Return to top