ClockThứ Năm, 16/12/2010 05:25

Thăm Huyền Không Sơn Thượng

TTH - Khoảng năm 1995-1997 gì đấy, một người bạn từ Ấn Độ về đã “kỳ kèo” tôi đưa lên Huyền Không Sơn Thượng chơi. Tôi gật đầu, vừa…hoảng vừa hào hứng. Hào hứng bởi cũng đã nghe thiên hạ kháo nhau về cảnh sơn thủy hữu tình của Huyền Không Sơn Thượng (KHKST) mà mình chưa có dịp ghé thăm, còn hoảng là vì nghe đường sá xa xôi, đồi dốc cách trở khó đi, không biết chiếc xe 50 phân khối của mình có đèo nổi ông bạn bự con “đi đến nơi về đến chốn”?


Một góc Sơn Không Thiền uyển

Thôn Chầm thuộc xã Hương Hồ (Hương Trà) là nơi HKST tọa lạc. Hồi ấy chưa có tuyến đường tránh Huế. Chúng tôi theo đường Kim Long ngược lên, qúa chùa Thiên Mụ mấy cây số, vừa đi vừa hỏi đường và cứ đâm sâu vào hướng núi, vượt qua mấy con dốc cao lởm chởm đá. Cuối cùng HKST hiện ra. Chưa có nhiều công trình và hầu hết đều là thảo am đúng nghĩa. Những câu thơ thiền với nét bút phượng múa rồng bay được tạc vào những phiến đá dọc lối dẫn vào chùa, lại thêm những giò phong lan khoe sắc, tỏa hương nhẹ nhàng theo gió…Chừng ấy cũng đủ khiến lòng người cảm thấy bâng khuâng và khát khao hướng thượng. Chợt cảm kích vô cùng, nể phục vô cùng công sức của những người tạo dựng…


Rất nhiều bạn trẻ đã chọn HKST cho những cuộc picnic
Nghe nói, người đã cắm tích trượng lập nên HKST là sư Giới Đức, một nhà sư của Huế rất mực tài hoa trong các lĩnh vực thơ văn, thư pháp, sinh vật cảnh. Từ một vùng đất hoang hóa, cằn khô với những sim mua tràm chổi, sư Giới Đức và chúng đệ tử đã cùng đổ tâm sức, vừa tu học, vừa tăng gia sản xuất, vừa phá đá bạt đồi, đào hồ đắp núi…để tạo nên một HKST như bây giờ. Ngoài gần 50 ha thông, tràm, keo tai tượng, rừng tự nhiên tốt tươi, u tịch đang là chốn vui đùa của chim, gà rừng, thỏ, sóc…HKST còn có cả một không gian chùa viện, vườn cảnh nên thơ như một bức tranh thủy mặc hiện lên giữa chốn núi rừng ở phía Tây thành Huế.
Diên Thống
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm

Mùa hè thời điểm được xem là đẹp nhất của đầm Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang). Khung cảnh bình minh hay hoàng hôn ở nơi đây chẳng khác gì một bức tranh thơ mộng.

Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm
Khám phá thác Kazan:

Thác Kazan là một trong những con thác có nguồn nước mát lành, chắt chiu từ lòng núi, khung cảnh hữu tình, hoang sơ và chưa chịu nhiều tác động của con người ở Nam Đông.

Khám phá thác Kazan
Return to top