ClockThứ Năm, 26/12/2013 14:09

Thêm một bộ cổ vật của người Huế ở Đà Lạt

TTH.VN - Đây là bộ 4 hiện vật của nhà sưu tầm đồ cổ Nguyễn Đăng Thanh (86 Hoàng Diệu - TP Đà Lạt). Theo ông Thanh, bộ cổ vật này được ông sưu tầm từ những người Huế ở Đà Lạt những năm sau giải phóng.

Theo quan sát, bộ hiện vật này gồm một chiếc đĩa bát giác mạ bạc, một ống nhổ bằng đồng thau, một hộp đựng trầu cau và một đỉnh đốt trầm hương. Tất cả được chế tác bằng đồng đỏ rất tinh xảo.


Ông Nguyễn Đăng Thanh với bộ 4 cổ vật

Có kích thước 32x32cm, cao 1,5cm, chiếc đĩa bát giác mạ bạc có hoa văn được trạm trổ rất tinh xảo. Đĩa được trang trí với các họa tiết hoa cỏ như hoa cúc, hoa hướng dương và cặp cá vàng đang bơi. Theo ông Thanh, chiếc đĩa bát giác này có thể là của gia đình quan lại hoặc là vật trang trí trong cung đình nhà Nguyễn xưa.

 
Ống nhổ bằng đồng thau có chiều rộng 12cm, cao 25cm. Đây cũng được xem là chiếc ông nhổ sang trọng thời xưa của gia đình quan lại ở Huế.
Hộp đựng trầu cau bằng đồng có đầy đủ cả nắp, hoa văn trang trí tứ linh, long, ly, quy, phượng. Hộp có chiều rộng 21cm, cao 10,5 cm.
Đỉnh đốt trầm hương cao 46cm, rộng 26 cm. Đây là chiếc đỉnh độc đáo không những về độ tinh xảo, cầu kì trong trang trí mà trong đó còn có khắc cả hình chữ Vương (vua) trên đỉnh đầu con kì lân.
Hai bên tai đỉnh là hai con rồng, trên nắp đỉnh khắc hình tứ linh, long ly, quy, phượng. Bốn chân đỉnh là hình hổ phù trông rất dữ tợn.
Theo đánh giá của ông Thanh, bốn hiện vật tuy không quý như những hiện vật chốn cung đình xưa, nhưng nó lại có ý nghĩa về mặt lưu giữ, bảo tồn được những nét văn hóa cung đình xưa qua việc nghiên cứu về cổ vật triều Nguyễn. Hơn nữa, việc sưu tầm, gìn giữ những cổ vật này nhằm tránh hiện tượng chảy máu cổ vật một cách đáng tiếc.
Nguyễn Huy Khuyến
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản

Sáng 17/2, thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) cho biết, cây bàng cổ thụ trong trường vừa được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

“Cụ” bàng trong trường học được công nhận cây Di sản
Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh

Chiều 12/1, tại Nhà hát Duyệt Thị Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế tổ chức Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Cần Chánh. Tham dự, có các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá - lịch sử cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo nghiên cứu đầu tư dự án phục hồi di tích điện Cần Chánh
Núi Bân & lễ hội Quang Trung tại Huế

Cùng với Hà Nội và Bình Định, Huế tự hào có khu tưởng niệm và lễ hội Quang Trung gắn với sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, xuất quân ra Bắc Hà, đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược.

Núi Bân  lễ hội Quang Trung tại Huế

TIN MỚI

Return to top