ClockThứ Hai, 12/06/2017 08:17

Thiếu thông tin cho khách du lịch

TTH - Cách đây vài hôm, đang đón xe buýt ở trạm chờ trên đường Lê Lợi (TP.Huế) thì bắt gặp hai vị khách du lịch. Một người cầm trên tay cuốn cẩm nang, cố dán mắt vào trang sách. Cả hai có vẻ lúng túng, như muốn tìm hỏi điều gì.

Thử bắt chuyện, mới hay họ đang tìm đường đến ga Huế và nhầm chỗ đợi xe buýt là ga tàu. Đang chật vật giải thích cho họ hiểu ga Huế phải đi thẳng về trước chừng 1 cây số thì bỗng đâu xuất hiện mấy vị xe ôm. Một vị nói nhỏ nhưng ra vẻ đanh thép: “Chị tránh ra cho bọn tui làm ăn”.

Tránh ra xa và thấy mấy ông trung niên hoa tay múa chân chỉ trỏ,  thật lòng tôi chẳng yên. Ai dám chắc hai vị khách du lịch đang lạc đường kia không bị cò mồi chở đi lòng vòng đến ga Huế để “chặt, chém”.

Câu chuyện khiến tôi nhớ đến một cuộc hội thảo bàn giải pháp phát triển du lịch Huế cách đây khoảng hơn chục năm. Khi ấy, nhiều chuyên gia nước ngoài  đề nghị, nên hình thành các ki-ốt thông tin du lịch dọc các tuyến phố chính của Huế, trong đó có đường Lê Lợi. Các quầy cung cấp thông tin về điểm đến, các dịch vụ liên quan cũng cần được đặt thường xuyên tại sân bay và ga tàu. Một số ý kiến khác phàn nàn, ở thành phố du lịch nhưng Huế lại đang thiếu các tấm biển thông tin chỉ dẫn song ngữ như Việt-Anh-Pháp ở những nơi công cộng nên rất bất tiện cho du khách.

Đều là những ý kiến xác đáng và  tâm huyết nhưng nhiều năm qua, mọi thứ  vẫn như cũ. Các ki-ốt thông tin du lịch ở nơi công cộng vẫn chưa có. Họa hoằn, trong các dịp Festival, các bàn thông tin mới được đặt dã chiến, thời vụ tại sân bay Phú Bài hay ga Huế và chỉ trong vài ngày lễ hội ngắn ngủi.

Có dịp trao đổi với một số đơn vị du lịch, phản ánh cho thấy, vì thiếu chỉ dẫn nên trong tình trạng như bị “lạc” giữa điểm đến như trường hợp hai vị khách nọ mà tôi gặp, họ trở thành "con mồi" cho nạn cò mồi, dắt mối vốn vẫn tồn tại đây đó trong môi trường du lịch ở Huế.

Về những trăn trở trên, ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cho hay, đúng là đến nay, ở các tuyến đường du lịch vẫn chưa có các ki-ốt thông tin như mong muốn. Hiện, ngành du lịch đang xúc tiến đặt bảng thông tin du lịch dưới dạng thiết bị công nghệ tại ga Huế. Việc lắp đặt các bảng chỉ dẫn bằng tiếng nước ngoài song song với tiếng Việt ở những nơi cần thiết cho du khách cũng đang được đặt ra. Tuy nhiên, việc triển khai đang phụ thuộc, trông chờ vào nguồn kinh phí kêu gọi xã hội hóa.

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Đầu tư du lịch ở xã biển

Tận dụng nguồn vốn hỗ trợ một số chính sách phát triển du lịch cộng đồng cùng các nguồn vốn khác, Quảng Điền đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa homestay cho các xã biển nhằm giới thiệu, quảng bá thế mạnh, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, nhất là du lịch biển.

Đầu tư du lịch ở xã biển
Return to top