ClockThứ Năm, 07/05/2015 10:29

Thiếu vắng dịch vụ bên ngoài Đại Nội

TTH - Hiện các tuyến phố bên cạnh Đại Nội đang thiếu các dịch vụ, như: ẩm thực, hàng lưu niệm… phục vụ nhu cầu của du khách.

Sau khi kết thúc tham quan Đại Nội, du khách di chuyển trở lại bến xe Nguyễn Hoàng qua đường Đoàn Thị Điểm

Gắn kết bên trong Đại Nội

Mới đây chúng tôi có một số công việc cần vào Đại Nội. Khi đã hoàn thành xong, trên đường đi bộ từ cửa Hiển Nhơn đến bãi giữ xe để trở về, chúng tôi đi chung với một đoàn khách và vô tình nghe được cuộc nói chuyện của họ. Đoàn khách này thắc mắc với hướng dẫn viên, sao bên cạnh cửa ra của Đại Nội không có điểm phục vụ ăn uống để họ nghỉ ngơi.

Nghe được câu chuyện, chúng tôi quay trở lại cửa Hiển Nhơn thăm dò thêm ý kiến của vài vị khách. Đa số cho rằng, bên ngoài Đại Nội đang còn thiếu nhiều dịch vụ. Chị Hồ Thị Thanh Tâm, đến từ Đồng Nai chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi đến Huế, vì quá thích thú bên trong Hoàng cung nên chúng tôi tham quan hết tất cả các nơi. Kết thúc buổi tham quan thì đã quá giờ trưa, thấy hơi mệt và đói bụng nên tôi và một số bạn bè muốn tìm một quán ăn gần đó cho thuận tiện để nghỉ trưa. Tiện thể mua một số quà lưu niệm, đặc biệt là áo dài Huế về làm quà cho người thân. Chúng tôi hỏi người bảo vệ tại cổng ra thì được hay gần đây không có. Nhờ người bảo vệ chỉ địa điểm và phải hỏi thêm nhiều người dân thì chúng tôi mới tìm thấy quán ăn đặc sản Huế ưng ý, cách đó khoảng 2km”.

Anh Đỗ Văn Dễ, hướng dẫn viên du lịch Công ty Buffalo Tour: “Mỗi lần du khách đến với Đại Nội dừng tại bến xe Nguyễn Hoàng, lúc vào và cả lúc ra đều phải đi bộ qua Cửa Ngăn. Đoạn này là tuyến đường một chiều, vào giờ tan tầm cũng là khoảng thời gian du khách kết thúc tham quan, lượng xe cộ và du khách cùng đi qua rất động làm mất an toàn. Nếu có thêm các dịch vụ sẽ kéo giản du khách đến các tuyến đường như Lê Trực, Đinh Công Tráng, Đinh Tiên Hoàng… Sau đó, du khách có thể di chuyển qua cửa Thượng Tứ và trở về bến xe Nguyễn Hoàng, vì khoảng cách không quá xa”.

Là người có ý tưởng và nhiều lần góp ý về xây dựng các dịch vụ bên ngoài để hỗ trợ bên trong Đại Nội, ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel chi nhánh Huế, nhìn nhận: “Việc quy hoạch, xây dựng thêm nhiều dịch vụ du lịch bên ngoài Đại Nội là rất cần thiết; tạo thành một điểm du lịch khép kín, đa dạng dịch vụ, gắn kết giữa bên ngoài và bên trong Đại Nội, giúp du khách có nhiều sự lựa chọn”. Việc tái hiện đời sống văn hóa xưa trên những trục đường Đoàn Thị Điểm gắn với đời sống sinh hoạt Cung đình được phục dựng lại phần nào trong Đại Nội sẽ tạo nên một điểm nhấn, bất ngờ và hấp dẫn đối với du khách.

Thiếu cơ chế hỗ trợ

Hiện nay, ở đường Cửa Ngăn có khoảng 3 quầy hàng bán hàng lưu niệm, đường Lê Huân có một quán bán mè xửng, tôm chua, đường Đoàn Thị Điểm có một số quán cà phê, quán nước mía và một số người bán trái cây dạo. Còn lại những tuyến đường khác còn thiếu các dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Nhà Nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho rằng: “Các địa điểm du lịch của Huế phân tán nhiều nơi, cách xa nhau là một khó khăn. Nhiều hộ gia đình sống quanh Đại Nội chưa tham gia làm du lịch vì Huế là địa phương có thành phần kinh tế-xã hội đa dạng, nhiều ngành nghề khác nhau, không chỉ phụ thuộc vào du lịch. Thực tế, có một số người đang tham gia buôn bán những mặt hàng phục vụ du lịch, nhưng vẫn còn mang tính đơn lẻ, chưa đáp ứng nhu cầu của khách. Theo tôi, muốn phát triển thì cần có một chiến lược lâu dài về du lịch toàn dân, tức là khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân sống quanh Đại Nội cùng tham gia làm du lịch, trở thành chủ thể chứ không còn đứng bên lề như thời gian qua”.

“Cần quy định từng loại hình dịch vụ cụ thể cho những tuyến đường, con phố. Bên cạnh đó, tuyên truyền và mở các lớp nghiệp vụ đào tạo cho người dân để thực hiện có hiệu quả, tránh tình trạng lộn xộn, chèo kéo khách, mạnh ai nấy làm”. Ông Khánh cho hay.

Cũng theo đánh giá của nhiều người thì xây dựng kế hoạch các dịch vụ này đã khó mà muốn duy trì nó thì càng khó hơn, nên cần có cơ chế hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp thực hiện. Khi mới hoạt động sẽ còn gặp khó khăn về doanh thu, thiếu thương hiệu, chưa tạo được lòng tin cho du khách và những đơn vị làm tour tuyến. Vì vậy, cần thêm hỗ trợ về giá thuê mặt bằng, chính sách hỗ trợ thuế, để họ có thời gian quảng bá, làm quen và thu hút khách hàng.

Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ
Return to top