ClockThứ Năm, 02/03/2023 06:32

Thúc đẩy tính sáng tạo trong du lịch

TTH - Sáng tạo là yếu tố quan trọng để xây dựng sản phẩm độc đáo, mới lạ cho điểm đến. Ở Huế thời gian qua, tính sáng tạo trong du lịch là có, song chưa tạo ra những “cú hích” đủ lớn.

Kích cầu, tạo đà phát triển du lịchKhám phá, trải nghiệm dịch vụ du lịch ở Nam ĐôngĐiểm đến mới, dịch vụ mới

leftcenterrightdel
 Du khách đến Huế và trải nghiệm dịch vụ tham quan thành phố bằng xe buýt hai tầng thoáng nóc

Những sáng tạo được khách chọn

Đỉnh Bạch Mã vốn đã lạnh, mùa này còn lạnh hơn. Cứ nghĩ trong thời tiết như thế sẽ không có khách lên Bạch Mã để đi du lịch. Vậy mà, nhiều tour do Công ty TNHH Kết nối Huế tổ chức vẫn đều đặn đưa khách lên Bạch Mã, tham gia “trekking” (tour đi bộ) khám phá điểm đến còn hoang sơ này của Huế.

Ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty TNHH Kết nối Huế thông tin, khai thác tour đi Bạch Mã vào mùa hè đã rất nhiều, riêng vào mùa đông thì rất ít. Thời tiết không quá thuận lợi, nhưng đi du lịch giai đoạn này vẫn có những thú vị riêng. Không chỉ có cơ hội thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên dọc theo đường mòn Trĩ Sao, đường Đỗ Quyên, Vọng Hải Đài, Ngũ Hồ,… mà còn được khám phá những loại cây nằm trong danh sách đỏ.

“Khi xây dựng tour, chúng tôi hướng đến dòng khách trẻ, đến từ châu Âu, châu Úc và Bắc Mỹ. Qua tìm hiểu, một số khách muốn thử thách bản thân, khám phá thiên nhiên kỳ thù với những trải nghiệm khác biệt về điểm đến. Đó là những khoảnh khắc săn mây, uống những tách trà ấm, nghỉ ngơi và ăn trưa dã ngoại tại thác Đỗ Quyên. Do đó, sau một số tour thử nghiệm, hiện tour được khách lựa chọn và duy trì định kỳ hàng tuần. Không chỉ ở Huế, khách ở Đà Nẵng, Hội An cũng mua tour để tham gia”, ông An cho biết.

Lâu nay, tour khám phá thành phố (city tour) thường được tổ chức riêng cho khách nội địa, hoặc khách quốc tế. Gần đây, Công ty TNHH MTV Kỳ Nghỉ Huế kết hợp ghép tour, kết hợp cả khách quốc tế và nội địa. Công ty này cho biết, nguồn khách hiện nay không quá nhiều như trước, nên đòi hỏi doanh nghiệp phải linh động trong tìm kiếm nguồn khách. Việc ghép khách giúp tour tăng thêm số lượng, điều kiện để tour duy trì thường xuyên.

Bà Lê Thị Kim Dung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kỳ Nghỉ Huế cho hay, khi cùng lúc tổ chức hai dòng khách trong một tour, đòi hỏi công ty phải có những dịch vụ, lịch trình và các trải nghiệm phù hợp. Đội ngũ hướng dẫn viên cũng phải linh động hơn, để vừa phục vụ tốt khách quốc tế và nội địa. Đặc biệt, để tour duy trì phải có những hoạt động kết nối giữa hai dòng khách, như tìm hiểu về cá nhân, đất nước, sở thích… Qua đó, chính các du khách hiểu hơn về nhau. Khá nhiều khách phản hồi, thông qua tour đã hiểu thêm khá nhiều về văn hóa, đất nước bạn.

Từ cuối năm 2022 đến nay, dịch vụ tham quan Huế bằng xe buýt hai tầng thoáng nóc được khai thác đã tăng thêm sản phẩm mới cho Huế. Nhiều du khách sau khi trải nghiệm dịch vụ nhận xét, Huế nhẹ nhàng, duyên dáng nên thơ, không ồn ào xô bồ, vội vã tấp nập. Vùng đất Cố đô luôn gây thương nhớ cho người phương xa bởi những vẻ đẹp cổ kính, mới lạ mà chẳng nơi đâu có được.

leftcenterrightdel
Rú Chá được đánh giá đẹp, nhưng chưa rõ ràng trong phát triển dịch vụ 

Cần có tính quy mô hơn

Những sáng tạo trong xây dựng sản phẩm mới, tăng tính độc đáo cho Huế là đáng khích lệ. Nhưng bên cạnh đó, phải nhìn nhận rằng, số lượng các sản phẩm mới có tính sáng tạo mới còn ít, quy mô một số sản phẩm mới còn nhỏ. Do đó, các sản phẩm mới chỉ phục vụ được một ngách nhỏ du khách, chưa tạo ra những “cú hích” mới cho cả ngành du lịch Cố đô.

Ông Nguyễn Ngọc An thẳng thắn, sản phẩm khám phá Bạch Mã vào mùa đông có tính độc đáo, nhưng mới chỉ được một ngách nhỏ, chủ yếu là khách trẻ, đam mê khám phá và vượt qua các giới hạn của bản thân. Yếu tố an toàn cũng buộc công ty chỉ giới hạn số lượng khách nhất định trong tour. “Dù thế, chúng tôi nghĩ, có còn hơn không. Một sản phẩm mới dù nhỏ, cũng là thêm một cơ hội mới cho Huế thu hút được thêm khách du lịch”, ông An nói.

Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch Đại Bàng cho rằng, về khách quan, thông thường doanh nghiệp sản xuất sẽ có các chiến lược về sáng tạo sản phẩm nhiều hơn. Còn những doanh nghiệp thương mại như du lịch thì chủ yếu sẽ khai thác các sản phẩm trên nền tảng có sẵn. Nhưng không vì thế mà chỉ xét về yếu tố khách quan này. Về chủ quan, các doanh nghiệp ở Huế còn khá hạn chế về nguồn lực, nhân lực. Một vấn đề khác là sự công khai dữ liệu của các cơ quan chức năng chưa tốt. Muốn sáng tạo, hay triển khai một sản phẩm gì đó, thông tin doanh nghiệp tiếp cận rất khó. Vì thế, những đầu tư mới, chiều sâu của sáng tạo còn thấp.

“Để kích thích tính sáng tạo, các dữ liệu, thông tin về đầu tư phải rõ ràng. Như sáng tạo sản phẩm mới ở Rú Chá, địa phương phải công khai rõ các yêu cầu về dịch vụ, quy mô, yêu cầu môi trường… Dựa vào đó, doanh nghiệp phân tích khả năng, mới tiến hành đầu tư phát triển sản phẩm. Còn khi không có dữ liệu, doanh nghiệp tự thực hiện sẽ gặp rất nhiều vướng mắc, rồi kéo dài thời gian, sản phẩm mãi không ra đời”, ông Thuận góp ý.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho hay, nhận thấy điều này, ngành đang đẩy mạnh khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm mới. Tập trung vào các sản phẩm mang tính hoài cổ, trải nghiệm văn hóa, nhưng không trùng lặp nhau. Thời gian đến ngành cũng sẽ nghiên cứu các cuộc thi khởi nghiệp, khơi dậy tính sáng tạo trong xây dựng sản phẩm mới. Đồng thời, đề xuất lãnh đạo tỉnh có những hỗ trợ doanh nghiệp từ nguồn quỹ đầu tư phát triển của tỉnh để doanh nghiệp mạnh dạn xây dựng sản phẩm.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển

Du lịch tàu biển giữ vai trò quan trọng trong thu hút, gia tăng lượng khách quốc tế đến Thừa Thiên Huế. Đồng thời, góp phần quảng bá các sản phẩm du lịch, thương hiệu du lịch mang lại giá trị kinh tế cho doanh nghiệp khai thác và giá trị cộng hưởng lợi ích cho địa phương.

Thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển
Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP

Từ tháng 10/2023, dự báo của Chính phủ mức tăng trưởng GDP năm nay vào khoảng 5%, tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn được đánh giá đó là mức tăng trưởng khá cao so với khu vực.

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP

TIN MỚI

Return to top