ClockThứ Bảy, 23/07/2016 15:37

Thưởng con bằng những chuyến đi

TTH - Sau một năm học tập căng thẳng, không ít phụ huynh đã thưởng cho con em mình bằng những chuyến đi du lịch.

Được nhiều cái

Dịp nghỉ hè, khá nhiều phụ huynh cùng con cái đi du lịch. Nhiều người chọn đi chơi xa, ở các tỉnh, thành khác. Người có điều kiện hơn thì du lịch nước ngoài. Được đi nhiều nơi là cơ hội giúp con cái khám phá được nhiều vùng đất mới mà trước đó chỉ biết qua sách vở.

Huế - địa chỉ được nhiều phụ huynh chọn lựa cho con đến du lịch

Đến nhà anh Trần Nguyễn Dũng (đường Mai Thúc Loan, TP Huế), ngay khi anh và gia đình mới đi du lịch ở Hà Nội về. Đang ngồi kể cho chúng tôi nghe về chuyến đi, cô con gái chưa tròn 8 tuổi của anh ở sau nhà lon ton chạy vào chào người lạ. Hỏi cháu mới đi Hà Nội, ở đó có gì đẹp kể chú nghe, cô bé sành sỏi: “Nhiều lắm chú ạ, con được vào lăng Bác Hồ, xem chùa Một Cột, đi chơi hồ Gươm… Con thấy Bác Hồ đang nằm ngủ chú ạ!”. Nghe cô con gái nói, anh Hùng vui vẻ: “Thấy cháu thích và biết được nhiều thứ sau chuyến đi, chắc năm nào tôi cũng phải cố gắng cho cháu đi du lịch”.

Đối với nhiều người, cùng con cái đi chơi không chỉ là thực hiện lời hứa mà còn nhiều ý nghĩa hơn thế. Chị Cao Trần Thúy Hằng (đường  Nguyễn Sinh Cung, TP Huế) tâm sự: “Từ đầu năm học, hai vợ chồng mình có hứa với các cháu là cố gắng học tốt, cuối năm ba mẹ sẽ cho đi chơi. Qua chuyến đi, không chỉ con mình có những ngày vui chơi thỏa mái, mà các thành viên trong gia đình được gần nhau hơn. Làm nghề kinh doanh, thường ngày chồng mình đi sớm, về muộn, thời gian gia đình quây quần bên nhau rất ít. Gần một tuần đi chơi, thấy chồng và hai con, chơi đùa vui vẻ, mình cảm thấy vui lắm. Đúng là cả nhà đã có khoảng thời gian tuyệt vời”.

Huế là địa điểm không thể bỏ qua để phụ huynh các tỉnh, thành khác cho con đến du lịch. Anh Nguyễn Ngọc Hùng, du khách đến từ Hải Phòng chia sẻ, mỗi dịp nghỉ hè là gia đình lại cùng nhau đi du lịch. Thấy con ngày càng tiến bộ trong học tập, dù bận việc thế nào cũng sắp xếp để đi. “Cháu nhà tôi rất tò mò và thích khám phá những cái mới lạ. Những gì có liên quan đến lịch sử là cháu mê lắm, cái gì chưa biết cháu hỏi rất kỹ. Đó là lý do khiến vợ chồng tôi chọn Huế, để cho cháu khám phá di sản ở nơi đây”, anh Hùng nói.

Tạo tính tự lập

Tìm hiểu ở nhiều Công ty du lịch như Saigontourist, Vietravel, Hương Giang, Huetourist… trong 10 tour có đến khoảng 8 tour đi theo dạng gia đình, có trẻ em đi cùng. Nhận định chung làm tour có trẻ em khó hơn so với các tour chỉ có người lớn. Trẻ em thường có tính tò mò và hỏi nhiều nên ngay từ công đoạn chọn hướng dẫn viên cũng phải kỹ lưỡng, phải am hiểu về lịch sử. Chuyện ăn uống và phân bố thời gian đi tham quan phải được chu toàn. Nhiều bé phải có thực đơn ăn riêng…

Ông Trịnh Hoài Nguyên, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Lữ hành Saigontourist cho biết: “Dù trong tour, bảo hiểm cho trẻ cũng giống như người lớn, song an toàn và đảm bảo các yếu tố liên quan sẽ tạo nên thành công cho cả tour. Chỉ cần các cháu bị say xe là cả nhà lo lắng, sẽ khó có một chuyến đi chơi trọn vẹn. Điều này bắt buộc công ty nào khi làm tour phải tính toán thật kỹ, yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu”.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, cho con đi du lịch như một phần thưởng cuối năm học là điều tốt, phản ánh đúng sự phát triển của xã hội. Khi những món quà nặng về vật chất dần trở thành bình thường thì những món quà về tinh thần mang ý nghĩa lớn hơn cả; vừa giúp các em có thêm kiến thức, vừa giúp gắn kết tình cảm gia đình.

“Thay vì đi du lịch xa, mất nhiều thời gian, tốn nhiều kinh phí, các phụ huynh nên thưởng con mình bằng những chuyến dã ngoại ngay trong tỉnh. Về các làng quê, thăm các cơ sở sản xuất nghề truyền thống… là đã mang lại hiệu quả thiết thực. Những chuyến đi này, ai cũng có thể thực hiện được vì không tốn nhiều chi phí. Phụ huynh có thể tăng tần suất đi, giúp trẻ khám phá nhiều hơn; bồi đắp cho trẻ nhiều kiến thức mới, mang tính thực tế và quan trọng hơn tạo tính tự lập ngay từ nhỏ”, ông Nguyễn Xuân Hoa góp ý.

Gần đây, một số công ty đã xây dựng tour dã ngoại, cắm trại và các trò chơi vận động. Tham gia tour, trẻ em có cơ hội tự mình làm những công đoạn, như dựng trại, tổ chức nấu ăn, trở thành người nông dân, đóng vai người hướng dẫn viên giới thiệu với bạn bè khi đến thăm một di tích nào đó.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

TIN MỚI

Return to top