ClockThứ Ba, 03/07/2018 07:00

Tìm hiểu kỹ khi đặt tour du lịch hè

TTH - Hè là dịp để người dân Huế dành thời gian cho gia đình bằng những chuyến đi chơi. Để có những chuyến du lịch vui vẻ, an toàn cần tìm hiểu kỹ trước khi đặt tour.

Đến Huế hòa vào lễ hội SenBáo chí góp phần quảng bá du lịch HuếChuẩn hóa nội dung thuyết minh các điểm du lịchGiữ môi trường khi kinh doanh du lịch

Muốn khách đến Huế, thì người Huế cũng cần đi du lịch

Chọn các thị trường xa

Anh Nguyễn Oai Phong, Phó phòng Kinh doanh Saigontourist chi nhánh Huế thông tin, đối với tour nội địa chỉ tăng 2-3% so với năm ngoái. Có hai điểm mới, tuyến gần khách chọn đi Vinpearl Land Nam Hội An để tham gia các trò chơi nơi đây; tour nội địa xa hơn thì khách chọn đi Hạ Long. Đối với tour đi nước ngoài, lượng khách tăng đến 35%. Cụ thể, tour đi Sing - Mã (Singapore – Malaysia) đang chiếm đa số; tour đi Hàn Quốc cũng có mức tăng vượt bậc, nhờ có 2 bay chuyến bay charter (thuê chuyến trọn gói) trong 1 tuần đi Hàn Quốc từ Đà Nẵng. Giá tour đi nước ngoài có tăng nhẹ, từ 5-10% so với hè 2017.

Tại Công ty Vietravel chi nhánh Huế, khách chọn đi nhiều ở các thị trường có khoảng cách trung và xa. Các năm trước, khách của công ty đi nhiều ở khu vực ASEAN, nhất là Thái Lan nhờ chuyến bay charter thẳng từ Huế. Riêng năm nay, thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản được lựa chọn nhiều nhất. Riêng thị trường Hàn Quốc có giá mềm hơn nên có thu hút so với Nhật Bản.

Năm nay, khách Huế có xu hướng đi du lịch ở các tỉnh lân cận (Trong ảnh: Du khách vui chơi ở Vinpearl Nam Hội An)

Theo chị Nguyễn Tuấn Hằng, phụ trách tour quốc tế, Công ty Vietravel chi nhánh Huế, nhu cầu đi tour nước ngoài một phần do điều kiện kinh tế của khách tăng. Một phần khác, nhiều gia đình đang có nhu cầu làm hồ sơ cho con đi du học. Khi đi du học, ngoài xét tài chính, hồ sơ đi nhiều nơi sẽ là lợi thế khi cạnh tranh khi so sánh với các hồ sơ khác.

Ở một số hãng lữ hành, như HGH Travel, Công ty CP Du Lịch Việt Nam - Hà Nội Chi  nhánh Huế, Huetourist… tour nội địa được đặt nhiều vẫn là Đà Lạt, tiếp đến là Nha Trang nhờ ngành đường sắt mở chuyến tàu từ Huế đi Nha Trang và ngược lại. Tàu chạy vào khung giờ chiều tối, nên các tour tận dụng một đêm ngủ trên tàu, giảm chi phí cho khách hàng. Ở các công ty này, lượng tour nước đi Sing – Mã có sự tăng trưởng đáng kể.

Cẩn trọng

Người bạn của tôi mới đi tour Hà Nội – Cát Bà – Ninh Bình ở một công ty lữ hành tại Huế kể lại, trong ba điểm, Hà Nội và Cát Bà chất lượng tour tương đối ổn. Riêng chuyến đi Ninh Bình như “tra tấn”. Chuyện là sáng sớm xe đi bắt khách khắp TP. Hà Nội, mất hơn 1,5 giờ đồng hồ xe mới xuất phát đi Ninh Bình. Đi nửa quãng, xe dừng lại để đổi khách với một xe khác. Đến chùa Bái Đính đã hơn 11h trưa, tham quan xong là 13h chiều, xe chở khách từ Bái Đính chạy đến Tam Cốc – Bích Động để ăn trưa, với thời gian hơn 1 giờ đồng đồ. Chiếc xe 29 chỗ điều hòa không đủ mát, giảm xóc của xe cũng không tốt. Lúc xuống xe người nào cũng “bủn rủn”. Vào nhà hàng ăn buffet, lúc này ai cũng đói, vậy là cảnh tượng giành giật nhau để lấy thức ăn đã diễn ra.

Chưa kịp nghỉ ngơi hồi sức, xe lại xuất phát đi Tràng An, để khám phá hết Tràng An mất khoảng 2 giờ rưỡi. Lúc xuống thuyền là khoảng 15h30, chuyến tàu vào Huế lại xuất phát tại Ninh Bình lúc 17h kém 10 phút. Vậy là hai vợ chồng anh bạn chỉ có 1 giờ, chưa khám phá được bao nhiêu lại quay ra bến thuyền để về. Khổ nỗi, theo quy định mỗi thuyền vào Tràng An phải đủ 5 người, ngoài hai vợ chồng có thêm 3 vị khách khác. Những người kia không bị gò bó thời gian, muốn đi hết Tràng An, vậy là xảy ra một cuộc cãi cọ. May mà 3 người kia thông cảm vì tàu sắp chạy mới chịu quay về bến thuyền.

Hai vợ chồng được xin lỗi với lý do vì đi tour ghép cho giá rẻ. Doanh nghiệp ở Huế lý giải, họ nhận khách, chuyển ra cho đối tác ở Hà Nội phục vụ. Tour đi Ninh Bình mà hai vợ chồng anh bạn đi không phải do đối tác đó tổ chức mà đối tác này đã thuê lại một doanh nghiệp khác. Như thế, phải qua 3 “ngoai” nên kinh phí đã giảm và chất lượng kém như kiểu “lùa vịt”.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho hay, các tour du lịch hiện nay đa số là tour ghép. Khi đặt tour ghép, du khách cần lưu ý có hai dạng, ghép các khách tại Huế để đi một chuyến chung, hoặc chuyển từng khách lẻ đi đến điểm đến rồi ghép lại tour. Hình thức ghép tour tại Huế sẽ đảm bảo hơn vì sẽ có hướng dẫn viên đi cùng, chất lượng chắc chắn sẽ được đảm bảo hơn.

Lưu ý khác từ Sở Du lịch, du khách khi đặt tour đừng ham các tour được quảng cáo giá rẻ. “Tiền nào của ấy”, nếu đặt tour giá thấp, chắc chắn chất lượng dịch vụ sẽ không đảm bảo. Cần phải hỏi kỹ về lịch trình tour, tiêu chuẩn về chất lượng lưu trú, dịch vụ di chuyển… và tham khảo từ nhiều công ty lữ hành rồi đặt tour.

“Khách Huế đi du lịch nhiều hơn sẽ góp phần quảng bá hình ảnh của Huế đến với các nơi mà khách đến. Trong du lịch có khái niệm trao đổi về nguồn khách. Khi khách Huế đến một nơi nào đó sẽ là tiền đề để khách nơi đó đi đến Huế trong tương lai và ngược lại. Khi người Huế có xu hướng đi ra, lượng khách đi vào cũng sẽ có sự tăng trưởng trong thời gian đến”, anh Trần Đình Minh Đức chia sẻ.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top