ClockThứ Hai, 19/06/2017 14:06

Tour du lịch dành riêng cho học sinh

TTH - Tham gia những chuyến trải nghiệm, các em được học hỏi, tạo dựng kỹ năng sống và hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc.

Các em học sinh được trải nghiệm làm hoa giấy Thanh Tiên trong tour học sinh (ảnh do nghệ nhân Thân Văn Huy cung cấp)

Những chuyến đi bổ ích

Hiện nay, chương trình học tập đối với một số học sinh khá dày đặc, ngoài ra, các em còn phải chạy đua với các chương trình học thêm, nâng cao. Điều này khiến cho các em bị quá tải, căng thẳng trong học tập và không có thời gian để nghỉ ngơi.

Theo ông Nguyễn Đình Ân, Giám đốc Công ty du lịch Huế Của Ta, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan dã ngoại nhằm giải tỏa áp lực học tập cho học sinh là vấn đề được phụ huynh quan tâm nhất hiện nay. Nhiều bậc bố mẹ đã bắt đầu có xu hướng cho con mình tự tìm hiểu thế giới bên ngoài, thoát ra khỏi sự kèm cặp. Bắt kịp xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp ở Huế xác định đây là nguồn khách đầy tiềm năng. Những tour du lịch dành cho học sinh thường triển khai vào những dịp lễ, ngày nghỉ để tạo điều kiện, thuận lợi cho kế hoạch học tập của học sinh.

Tour du lịch dành cho học sinh được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế, từng cấp học, điều kiện của học sinh và đem lại cho các em những trải nghiệm thực tế thú vị. Gần đây, nhóm Huế Tourism Connect tổ chức một tour khám phá di sản bằng xích lô và đối tượng hướng đến là học sinh. Đối với loại hình này, các em được trải nghiệm bằng xích lô đến tham quan Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế và triển lãm “Màu vàng lồng lộng chảy tràn lá xanh” ở Bảo tàng Văn hóa Huế. Hoạt động này đưa các em đến gần hơn với lịch sử Cố đô.

Cầu ngói Thanh Toàn, đình làng Lại Ân, hay những làng nghề nổi tiếng ở Huế là những điểm đến được nhiều công ty lữ hành lựa chọn đưa vào lịch trình du lịch kết hợp trải nghiệm cho học sinh. Đến làng Sình, các em được vẽ tranh 12 con giáp. Ở làng hoa giấy Thanh Tiên, không những được nghe các nghệ nhân giới thiệu về làng nghề truyền thống hơn 300 năm này, mà còn được trải nghiệm làm hoa sen giấy với sự hướng dẫn tận tình từ các nghệ nhân và kết hợp tổ chức một số trò chơi mang tính đoàn kết cộng đồng. Nghệ nhân Thân Văn Huy (làng nghề hoa giấy Thanh Tiên) cho biết: “Các trường đưa học sinh tới đây, thứ nhất là để biết hoa giấy Thanh Tiên như thế nào; thứ hai là để các em có trải nghiệm mới. Cá nhân tôi mong muốn, các trường khuyến khích và tăng cường cho các em về làng nghề để hiểu hơn về nghề truyền thống dân tộc mình”.

Mới đây, Công ty Huế Của Ta tổ chức trại hè có thời gian 10 ngày tại Huế cho một nhóm học sinh từ TP. Hà Nội. Theo ông Nguyễn Đình Ân, lý do mà các bậc phụ huynh chọn Huế là bởi Huế vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống. Các em được tham quan và trải nghiệm tại một số làng nghề có truyền thống vài trăm năm tuổi. Trong tour, các em cũng được tham gia các trò chơi dân gian ở cầu ngói Thanh Toàn, trải nghiệm làm diều từ nghệ nhân Nguyễn Đăng Hoàng...

Cơ hội cho du lịch Huế

Chia sẻ về những trải nghiệm của mình sau khi tham gia tour thực tế, Nguyễn Anh Vũ, Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Đây là chuyến đi bổ ích vào những ngày đầu hè. Thay vì ở nhà, em đến đây mới biết làm hoa giấy không đơn giản như xem trên tivi, rồi còn gặp nhiều bạn nữa...”.

Mới đây, nghệ nhân Thân Văn Huy đón một đoàn sinh viên đến từ Thái Lan sang tìm hiểu văn hóa Huế. Nghệ nhân cho biết, rất tự hào khi được sinh viên nước ngoài đến trải nghiệm làm hoa giấy. Văn hóa truyền thống có sức hút mạnh mẽ đối với thế hệ trẻ. Đây cũng là động lực để nghệ nhân tiếp tục công tác bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống.

Mở ra hướng đi mới cho ngành du lịch Huế, cũng như tạo cơ hội cho học sinh, các công ty du lịch lữ hành tại Huế đang dần xây dựng nhiều hơn các sản phẩm tour du lịch học sinh mang ý nghĩa “học và hành”. Về hình thức du lịch mới này, bà Hoàng Thị Hồng Ngọc, Công ty Huetourist, cho biết: “Tour học sinh không đặt nặng vấn đề chi phí, chủ yếu hỗ trợ cho các bạn học sinh. Đặc biệt, cũng có nhiều học sinh, du khách nước ngoài được ghép tour chung, đây là cơ hội để học sinh trong nước bổ sung kiến thức ngoại ngữ và giao lưu văn hóa”.

Ông Trần Viết Lực, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển du lịch, Sở Du lịch phân tích, du lịch học sinh nói riêng và du lịch giáo dục nói chung giúp người tham gia có được những kinh nghiệm thực tế. Mục đích của những tour như thế này không chỉ là một chuyến tham quan mà thông qua đó còn để học sinh trải nghiệm thực tiễn, từ đó nâng cao tính tự chủ, tinh thần ham học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống và gắn kết bạn bè… Huế có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm này.

Kim Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Return to top