ClockThứ Ba, 07/06/2016 21:39

Tour du lịch nội địa gặp khó

TTH - Giá một số tour nước ngoài bằng, thậm chí thấp hơn cả tour đi nội địa. Vì vậy, số lượng tour đi nước ngoài không ngừng tăng lên, trong khi tour nội địa đang có xu hướng giảm dần.

Khó cho tour nội địa

Nói về du lịch nội địa, anh Đinh Viết Dũng, Trưởng phòng Du lịch Nội địa, Công ty HGH Travel tâm sự: “Trước đây, khách chủ yếu đi trong nước. Hiện tại, tour nội địa vẫn có khách, tuy nhiên, tour đi nước ngoài đang có tốc độ phát triển nhanh hơn. Tương lai không xa, tour nước ngoài sẽ chiếm đa số thị phần du lịch, nguyên nhân do tâm lý của khách hàng thích đi nước ngoài; thứ hai, giá cả của các tour gần như ngang nhau, thậm chí đi Thái Lan, Campuchia có giá thấp hơn đi Phú Quốc”.

Khách nội địa tham quan Huế

Nguyên nhân giá tour nội địa cao hơn so với nước ngoài, anh Đinh Viết Dũng phân tích: “Từ Huế vào Phú Quốc ít nhất phải qua bốn chuyến bay, Huế - TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh - Phú Quốc và ngược lại. Các dịch vụ ở Phú Quốc cao, đặc biệt là lưu trú. Trong lúc đó, đi Thái Lan cũng có bốn chuyến bay, nhưng hai chuyến nội địa từ Huế đi TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã được miễn phí. Ngoài ra, những chuyến bay thẳng định kỳ hằng tháng qua Thái Lan cũng làm tăng số lượng tour đi Thái”.

Hướng dẫn viên Đỗ Văn Dễ cho biết: “Khâu di chuyển chính là yếu điểm của du lịch nước ta hiện nay. Nhiều du khách không thích di chuyển nhiều, trong khi đi du lịch nội địa thời gian đi ô tô hoặc tàu hỏa quá nhiều”.

Cần sự chung tay

Đặt câu hỏi giữa đi du lịch nước ngoài và trong nước cho một số khách hàng, câu trả lời mà chúng tôi nhận được cho thấy, mọi người sẽ chọn đi nước ngoài, còn trong nước chỉ là sự lựa chọn thứ hai. Tâm lý chung, nhiều người thích đi nước ngoài cũng dễ hiểu. Bởi lẽ, trong nước lúc nào đi cũng được, còn nước ngoài cần có một kế hoạch lâu dài, phụ thuộc vào sức khỏe, thời gian, công việc…

Du khách mua quà lưu niệm tại bến xe Nguyễn Hoàng

Xét về phương diện kinh doanh của doanh nghiệp, rất khó để họ chuyển hướng khách hàng từ đi nước ngoài sang nội địa và dù khách hàng đi đâu doanh nghiệp cũng có lợi nhuận.

Ông Nguyễn Lê Tấn Mẫn, Tổ trưởng Sales và Maketing, Công ty cổ phần Du lịch Huế khẳng định: “Trước đây, khuyến mãi, giảm giá được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy phản tác dụng. Khi giá tour giảm xuống thì chất lượng dịch vụ sẽ giảm xuống. Trong khi nhu cầu của khách ngày càng hướng đến sự hoàn hảo. Bởi vậy, chất lượng sẽ là tiêu chí làm du lịch hiện nay. Dù giá có cao hơn, nhưng sau chuyến đi, sự đánh giá của khách hàng mới quan trọng”.

Tương lai không xa, với xu hướng này, dự báo tour nội địa sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa. Rõ ràng, đây là vấn đề cần sự ngồi lại của rất nhiều đơn vị để cùng nhau tìm giải pháp tháo gỡ.

Ông Hoàng Văn Khánh, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Thừa Thiên Huế cho biết: “Thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã phát động phong trào người Việt Nam đi du lịch Việt nam. Điều đó, thể hiện vai trò của ngành du lịch nói chung và du lịch nội địa nói riêng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top