ClockThứ Tư, 19/06/2019 06:45

Tour du lịch trại hè: Thiếu nhà tổ chức chuyên nghiệp

TTH - Huế là điểm đến được đánh giá có nhiều lợi thế để phát triển các tour du lịch trại hè, tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp (DN) vẫn chưa triển khai tốt để thu hút du khách nhí vào dịp nghỉ hè.

Trải nghiệm tour du lịch A LướiSơn Chà ảo & Sơn Chà thực.

Học sinh tham gia trải nghiệm làm nông dân do doanh nghiệp Huế tổ chức

Chưa khai thác hết tiềm năng

Nếu so sánh với một số điểm đến đang có các tour trại hè phát triển, Huế không thua kém về tiềm năng, thậm chí còn đa dạng các lĩnh vực để tổ chức nhiều hình thức trại hè khác nhau. Khảo sát một số tour trại hè của các DN ở Đà Lạt (địa phương có tour trại hè phát triển), hầu hết đang tập trung ở trải nghiệm làm nông dân. Còn với Huế, ngoài làm nông dân, có thể tổ chức các trại hè khám phá văn hóa, lịch sử, các hoạt động gắn với biển…

Hội Lữ hành thông tin, ở Huế tour du lịch trại hè vẫn chưa được khai thác, mà chỉ mới dừng lại ở các tour giáo dục. Các DN tổ chức tour để học sinh đi tham quan, trải nghiệm các hoạt động trong vòng một ngày rồi kết thúc, chứ chưa đạt đến tiêu chí của trại hè là có những trải nghiệm mang tính tự lập, khơi dậy tính sáng tạo và đương đầu với thử thách bằng cách ngủ qua đêm ở nông trại, tự lập đánh bắt cá; hay tự đi chợ và tự túc cho mình một bữa ăn mà không có sự giúp đỡ của người lớn.

Từ thực tế trên, có thể nói, các DN ở Huế gần như đang “bỏ qua” sản phẩm du lịch đầy tiềm năng bởi tham gia các trại hè là xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn.

Huế chưa khai thác tốt các tour trại hè là do cơ sở vật chất, cũng như sự đầu tư của DN cũng chưa có. Hiện, vẫn chưa có một đơn vị, hay DN tổ chức tour trại hè thật sự chuyên nghiệp. Điều này khiến một số khách ngoài địa phương muốn tổ chức trại hè ở Huế, nhưng không có DN cung ứng, dẫn đến đối tác chọn điểm đến khác. Một số DN khác có nguồn lực có thể triển khai tour trại hè thì lại định hướng sản phẩm khác, chưa chú trọng sản phẩm này.

Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist cho hay, một lý do khác là còn một số vướng mắc trong sự phối hợp giữa DN và các điểm đến. Chẳng hạn, Huetourist vừa có tổ chức một đoàn khách 150 người cắm trại ở đồi Thiên An. Lưu trú qua đêm là vấn đề lớn. Để các em có những trải nghiệm tự lập, DN có thể liên hệ với một trường học gần với Thiên An và đặt vấn đề phối hợp về sử dụng phòng học để làm nơi ngủ cho các em. Nhà trường phải có các văn bản xin phép nhiều cơ quan chức năng. Do còn vướng các thủ tục nên tour không thể triển khai.

Sở Du lịch nhìn nhận, một lý do khác là nhiều phụ huynh ở Huế vẫn chưa muốn con em mình tham gia trại hè. Nhiều người còn nhầm tưởng trại hè sẽ là lều trại, những tiết mục văn nghệ hoạt náo hay đêm lửa trại... Đó chỉ là những hoạt động thông thường của các hội trại truyền thống, còn trại hè đúng nghĩa không chỉ là dịp cho học sinh được vui chơi mà còn là cơ hội để các em được khám phá bản thân, rèn luyện kỹ năng sống cơ bản. Ngoài ra, các em được học cách đối mặt và xử lý tình huống khó khăn, tự lập và trưởng thành hơn thông qua các hoạt động trải nghiệm.

Tham gia các hoạt động hè giúp học sinh tự lập hơn trong cuộc sống

Khuyến khích mở tour

Sở Du lịch cho rằng, nếu nói Huế không có nguồn khách trại hè, hay sản phẩm thiếu hấp dẫn thì không hẳn, điều Huế đang thiếu là một đơn vị có thể cung ứng được những tour trại hè chuyên nghiệp, hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu hiện nay.

Anh Trần Đình Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Lữ hành, Sở Du lịch cho biết, ngoài những sản phẩm cốt lõi, ngành luôn khuyến khích và tạo điều kiện để các DN xây dựng và khai thác thêm những tour tuyến mới. Thời gian đến, ngành sẽ tiến hành tổ chức một số đợt khảo sát để tìm kiếm cũng như gỡ khó để sớm hình thành tour trại hè ở Huế. Ngoài ra, ngành cũng chủ động làm việc với các DN các địa phương khác để tìm kiếm nguồn khách.

Huế đang đẩy mạnh sáng tạo trong khởi nghiệp, ngoài khuyến khích những lữ hành lớn, hoạt động lâu nay xây dựng tour trại hè, ngành du lịch cũng cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ những cá nhân, DN trẻ có thể triển khai kinh doanh từ ý tưởng tổ chức các tour trại hè, vì trên thực tế Huế đang thiếu sản phẩm này và thị trường khách ngày càng được mở rộng hơn.

Theo ngành du lịch, nguồn khách không đâu xa xôi mà chính ngay tại Huế, bởi trên thực tế, nhiều phụ huynh đang cần cho con em mình. Để đạt hiệu quả, các DN cần có chiến lược quảng bá hiệu quả, để phụ huynh biết tham gia tour, các em được đảm bảo về tính an toàn, được học cách xây dựng tình bạn và không ngừng thách thức để vượt qua giới hạn bản thân, tránh xa những trò chơi điện tử.

Theo các nghiên cứu, khi các em tham gia trại hè, sẽ có 6 lợi ích: Thực hành kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả; sinh hoạt tại trại hè, trẻ học được cách tự lập; được dạy cách tự chủ ra quyết định và chịu trách nhiệm; trại hè được tổ chức đảm bảo thành viên có nhiều trải nghiệm mới; giúp trẻ trưởng thành trong tư tưởng; hòa hợp với thiên nhiên.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka

Đà Lạt luôn ẩn chứa sức hút khó cưỡng với những ai yêu thích du lịch bởi khí hậu ôn hòa, cảnh đẹp thơ mộng và con người thân thiện. Để khám phá trọn vẹn thành phố mộng mơ này, Traveloka mang đến cho bạn những tour du lịch độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm khó quên.

Khám phá các tour du lịch độc đáo tại Đà Lạt cùng Traveloka
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Kiến Môi Trường báo giá thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp

Thông cống nghẹt là dịch vụ rất cần thiết với nhiều hộ gia đình, cơ quan, trường học,... Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì nhiều đơn vị thông cống nghẹt ra đời. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng mang đến cho bạn dịch vụ chất lượng. Nội dung bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về Kiến Môi Trường (0923.575.999) - Đơn vị thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp.

Kiến Môi Trường báo giá thông cống nghẹt TPHCM rẻ, chuyên nghiệp
Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8 năm 2024 với chủ đề: "Công tác xã hội Việt Nam - Tiên phong, chuyên nghiệp và kết nối"; đồng thời tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong hoạt động công tác xã hội (CTXH) trên địa bàn tỉnh. Đến dự lễ kỷ niệm có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác xã hội
Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Để Futsal hướng tới chuyên nghiệp

Futsal (bóng đá trong nhà), cách phù hợp để người Huế giải quyết “cơn thèm” bóng đá trong điều kiện mùa đông, mưa lạnh kéo dài, đang cần có sự đầu tư để hướng tới chuyên nghiệp và sự phát triển đột phá.

Để Futsal hướng tới chuyên nghiệp

TIN MỚI

Return to top