ClockThứ Hai, 30/07/2018 08:04

Tour nhiều nhưng chưa hiệu quả

TTH - Thời gian qua, khá nhiều tour tuyến du lịch mới được xây dựng và đưa vào khai thác, tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa như kỳ vọng.

Kết hợp sản phẩm khác với du lịch tâm linhTìm hiểu kỹ khi đặt tour du lịch hèTriển vọng từ tour du lịch giáo dục

Khảo sát Thủy Biều để xây dựng tour du lịch

Thiếu hiệu quả

Năm 2017, ngành du lịch tổ chức nhiều chuyến khảo sát về các huyện, thị xã có thế mạnh về du lịch; tạo điều kiện để các doanh nghiệp (DN), địa phương và cộng đồng tìm tiếng nói chung, gỡ khó và hướng đến xây dựng các tour tuyến du lịch mới. Sau các chuyến khảo sát, có 13 tour du lịch mới được các DN công bố và đưa vào khai thác, phục vụ khách du lịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, du lịch Huế còn đơn điệu các sản phẩm, thiếu các tour tuyến bổ trợ cho di sản, dẫn đến sức hút chưa cao nên việc khảo sát để mở thêm các tour tuyến mới được cho là cần thiết. Nhưng xây dựng là một chuyện, du khách có nhu cầu đi hay không lại là chuyện khác. Thực tế, đa số các tour đang gặp khó, thậm chí một số tour đã phải ngưng khai thác do chưa hút được khách.

Một số tour khác thay đổi lịch trình để tăng tính đa dạng và phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của khách. Tour “Đạp xe về Phá Tam Giang” của Công ty TNHH TM&DL Nụ Cười Huế là một ví dụ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty cho biết, ban đầu tour chỉ tập trung vào khai thác các điểm ở huyện Quảng Điền, vừa đạp xe vừa dừng tham quan, trải nghiệm trồng rau má, đan lát, nay đã chuyển hướng khai thác sang Tam Giang - Phước Tích, riêng Quảng Điền chỉ còn đưa khách về Quảng Lợi. Lý do là sức hút của những điểm ở Quảng Điền chưa được cao, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, người dân vẫn chưa sẵn sàng làm du lịch, nên thiếu các dịch vụ bổ sung; trong khi đó, với khả năng của DN không thể quảng bá sâu rộng và xây dựng thêm các dịch vụ.

Một tour khác là “Từ đồng rau xanh đến ánh vàng đầm phá” của Công ty TNHH DL Tự hào Việt Nam cũng khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty đánh giá, khả năng quảng bá của công ty chưa tốt nên du khách chưa biết và cũng có thể do quá nhiều DN cùng khai thác sản phẩm về Tam Giang nên nguồn khách bị chia sẻ.

Ông Trần Minh Tâm, Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển, Sở Du lịch cho hay, những khảo sát là tạo điều kiện cho DN và các địa phương ngồi lại, gỡ những nút thắt để phát triển du lịch. Riêng các tour tuyến cụ thể còn tùy vào thực tế thị trường nội địa hay quốc tế của DN, thời gian khách lưu lại ở Huế dài hay ngắn mà khai thác, tổ chức tour phù hợp.

Mới đây, Sở Du lịch tổ chức đoàn khảo sát các tuyến điểm du lịch tâm linh. Theo đánh giá, tour này khó có thể triển khai hiệu quả và nhiều khả năng sẽ đi vào con đường cũ vì một số điểm chưa sẵn sàng để phục vụ khách, các điểm khác lại nằm cách xa nhau và mỗi DN đang lên kế hoạch tổ chức các tour khác nhau.

Các doanh nghiệp cần có sự hợp tác để khai thác các tour du lịch hiệu quả hơn

Tập trung nguồn lực cho một sản phẩm

Điểm nhấn nổi bật của các tour tuyến mới được khai thác là có thể đưa du khách trải nghiệm cảnh đồng quê ven đô thanh bình, với những vườn cây xanh mướt; tham quan những làng nghề, làng cổ; ngắm hoàng hôn trên đầm phá Tam Giang, thưởng thức những đặc sản của địa phương; hay có những giây phút tịnh tâm ở các ngôi chùa, cổ tự… Đây cũng là những sản phẩm được xem thế mạnh của Huế và đáp ứng được nhu cầu của dòng khách chủ lực Tây Âu.

Điểm kỳ vọng khác của những tour mới, nếu với những khách có nhiều thời gian, sau khi tham quan di sản, các tour rất phù hợp với các đoàn đi du lịch team building (tổ chức các trò chơi theo nhóm) và nhu cầu dã ngoại cuối tuần của người dân Huế.

Được đánh giá hấp dẫn, nhưng để thu hút khách hơn, bước đầu phải có sự quảng bá tốt. Các DN cho biết, khả năng của DN tự quảng bá sẽ không sâu rộng, vì thế cần có sự hỗ trợ của cơ quan quản lý. Như du lịch tâm linh, Sở Du lịch cần quảng bá lợi thế của Huế về sản phẩm này trên truyền hình và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Một điều khác mà chúng tôi nhận thấy, là sự đồng hành của các cơ quan chức năng về lâu dài vẫn chưa đúng mức, khi DN gặp khó thì nguy cơ thất bại là rất lớn nếu không kịp thời tháo gỡ. Do đó, cần tính đến phương án hậu kiểm nhiều hơn.

Một giải pháp mang tính căn cơ là thay vì xây dựng quá nhiều tour, nay nên tập trung nguồn lực cho một tour và các DN cùng khai thác chung sẽ dễ đạt hiệu quả hơn. Khi thành công tour này mới chuyển sang tour khác sẽ hiệu quả hơn. Ông Vũ Văn Chương cho rằng, các DN ở Huế chưa ngồi lại để cùng xây dựng tour chung, đây là điểm yếu cố hữu. Điều này rất cần được Sở Du lịch hoặc Chi hội Lữ hành đứng ra để kêu gọi sự hợp tác.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Return to top