ClockChủ Nhật, 09/02/2020 13:18

Trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ khách trong mùa dịch

TTH.VN - Hướng dẫn viên (HDV) du lịch là người tiếp xúc trực tiếp với du khách. Trang bị tốt kiến thức, kỹ năng hành nghề trước dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, không những giữ gìn được sức khỏe cho HDV mà còn góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Huế chuyên nghiệp, thân thiện và an toàn.

Hạn chế ảnh hưởng đối với ngành du lịchNgười dân nên tự gìn giữ, ngăn ngừa virus corona khi dâng hương ngày rằmKiểm dịch y tế cho gần 2.500 thuyền viên và hành khách quốc tếCó phương án theo dõi sức khỏe khách Trung Quốc lưu trú ở Laguna Lăng CôChủ động có giải pháp khôi phục du lịch sau dịch bệnh

Hướng dẫn viên hướng dẫn khách tham quan Huế 

Hiểu đúng, hiểu đủ

Trước diễn biến của dịch viêm phổi cấp, lại là những người trực tiếp phục vụ du khách, vì vậy việc tự bảo vệ sức khỏe bản thân, bảo vệ du khách là rất cần thiết. Khi trong đoàn khách mà HDV dẫn tour có người nghi nhiễm bệnh; trường hợp HDV không may nghi nhiễm bệnh sẽ được xử lý như thế nào… là một loạt yêu cầu đặt ra đối với các hãng lữ hành và mỗi HDV tham gia phục vụ khách trong mùa dịch như hiện nay.

Ông Trần Hữu Cửu, Chủ tịch Hội HDV tỉnh chia sẻ, ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm phổi cấp đang rất lớn đối với ngành du lịch và đối với mỗi một HDV. Khi khách hủy tour, đồng thời HDV cũng bị hủy tour, ảnh hưởng đến công việc, đời sống. Qua nắm bắt tình hình, các HDV đang khá lo lắng vì nếu dịch bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến công việc. Cảm giác lo lắng, vì chưa dám chắc du khách mà HDV phục vụ có an toàn hay không cũng là tâm lý chung của mọi người.

“Đó là lo lắng khó tránh khỏi, nhưng giờ “ôm” cái lo lắng đó, sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Đối với các HDV dẫn tour phải chủ động, trang bị đúng và đủ kiến thức, tuân thủ các yêu cầu về quy trình phòng chống dịch bệnh, tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, bảo vệ sức khỏe du khách”, ông Trần Hữu Cửu nhấn mạnh.

Trang bị đủ và đúng kiến thức sẽ giúp các HDV phục vụ tốt du khách và bảo vệ tốt sức khỏe của bản thân

HDV Nguyễn Đình Quyên cho biết, từ khi dịch bệnh viêm phổi cấp được công bố, ngày nào HDV này cũng cập nhật thông tin chính thống từ các cơ quan chức năng, nhất là đọc và tìm hiểu rất kỹ về căn bệnh này, các cách phòng chống để thực hiện. Khi đã trang bị đầy đủ kiến thức, việc hướng dẫn khách không còn lo lắng nữa.

Theo bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty CP Du lịch Hà Nội - Chi nhánh Huế, từ khi có dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, công ty đã trang bị khẩu trang phát miễn phí cho du khách, nước rửa tay sát khuẩn mỗi khi khách lên và xuống xe. HDV sau khi đi tour về theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Mỗi HDV chủ động báo về công ty những tình huống khẩn cấp liên quan đến dịch bệnh để có người đến hỗ trợ. Các HDV cập nhật số điện thoại đường dây nóng ngành y tế… Ngoài ra, công ty đang mở rộng bảo hiểm cho HDV và khách hàng trong mùa dịch; luôn chấn an, theo sát, hỗ trợ họ.

Đối với các HDV, bác sĩ khuyên khi tham gia công việc cần bổ sung Vitamin C, uống nước thường xuyên, khi lên xuống xe đều sát khuẩn tay. Các HDV cập nhật thông tin, các bước phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nếu trong đoàn có khách ho, sốt, khó thở, các HDV cần cách ly khách ở một phòng thoáng, sạch sẽ, trang bị thêm kính mắt, găng tay khi tiếp xúc. Sau đó, nắm rõ lịch sử đi lại của du khách xem họ đã tiếp xúc những người như thế nào để báo về công ty. Sau đó, đến cơ sở y tế gần nhất, để được hỗ trợ.

Sau những đề nghị của HDV, du khách đã mang khẩu trang khi đi tham quan, một hình thức bảo vệ sức khỏe cho du khách

Góp phần khẳng định điểm đến an toàn

Theo ông Trần Hữu Cửu, hiện rất nhiều thông tin sai lệch được chia sẻ trên mạng xã hội, gây ra sự hoang mang cho HDV và du khách. Do đó, Hội HDV đã có đề nghị mỗi HDV cập nhật thông tin chính thống, hiểu đúng, hiểu đủ về dịch bệnh sẽ giúp hoạt động ổn định, chấn an cho du khách. Nếu các HDV lo lắng thái quá sẽ càng khiến các hoạt động của du lịch thêm phần khó khăn.

Ngoài việc cùng chung tay phòng chống dịch bệnh, các HDV tại Huế đang có giải pháp thuyết phục, chấn an khách yên tâm đến với Huế. Hiện các HDV đang quay lại những clip phỏng vấn, những hình ảnh vui vẻ của khách du lịch khi đi tham quan Huế gửi về các hãng lữ hành, cùng thuyết phục khách là Huế nói riêng và Việt Nam nói chung đang là điểm đến đang rất an toàn và du khách hoàn toàn yên tâm khi đến với Huế.

Ở một khía cạnh khác, HDV Nguyễn Xuân Nhật (HDV tiếng Trung) cho biết, hiện nay khách du lịch Trung Quốc đến Huế rất ít, mà chủ yếu là khách Đài Loan, Hồng Kông, Singapore. Nhưng những ngày qua, HDV nhận thấy có sự kỳ thị của đông đảo người dân, các du khách khác vì cho đó là người Trung Quốc. Chúng tôi đang rất cố gắng để khẳng định du khách hoàn toàn bình thường. Mà nếu đó thật sự là khách Trung Quốc thì cũng đã được quản lý, kiểm tra sức khỏe từ các cơ quan chức năng mới có thể đi tham quan. Nên cần có sự đối xử đúng mực hơn từ chính ngay mỗi cá nhân, tổ chức.

Hiệp hội Du lịch Huế tỉnh cho hay, tất cả các thành viên trong hiệp hội đều nỗ lực hết sức để vượt qua giai đoạn khó khăn. Tất cả đều chung tay phòng chống dịch một cách quyết liệt nhất. Do đó, đây cũng là dịp để du lịch Huế “ghi điểm” bằng một môi trường du lịch thân thiện, an toàn và mến khách.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top