ClockChủ Nhật, 26/05/2019 12:13

Trèo đèo, lội phá -mệt mà vui!

TTH - Các nhà làm tour ở Huế đang tổ chức khai thác hành trình khám phá “Con đường thiên lý” lịch sử, giúp du khách trải nghiệm, khám phá văn hóa, đời sống, sinh hoạt của người dân bản địa sống ở hai bên đường thiên lý đi qua.

Quảng Điền vào mùa du lịch đầm pháẨm thực sẽ là sản phẩm du lịch hấp dẫn của HuếVề cầu ngói vui thú điền viên

Kiểm tra kỹ xe đạp trước khi di chuyển

Thích thú

Nhận lời mời, tôi tham gia chuyến khám phá “Con đường thiên lý” như tên gọi của tour. Hành trình bắt đầu từ sáng sớm, xuất phát ở TP. Huế. Tôi và đoàn khách bắt đầu đạp xe về Quốc lộ 49B, đến biển Thuận An cũng là thời điểm nạp năng lượng cho buổi sáng. Món ăn được phục vụ khá đơn giản, dân dã, gồm bún bò Huế, xôi gà và cháo, tùy vào lựa chọn của khách. Sau đó, đoàn khách tiếp tục đạp xe về tháp Phú Diên, khám phá kiến trúc Chăm hiếm hoi còn sót lại ở Huế.

Sau khoảng gần 2 tiếng đồng hồ trải nghiệm với xe đạp, chúng tôi lên xe ô tô để tiếp tục hành trình. Đi được quãng, xe rẽ trái rồi men theo con đường nhỏ để vào “thành phố” lăng mộ An Bằng. Cũng đã từng xem qua trên báo chí, truyền hình, nhưng khi bước xuống xe, chúng tôi bị choáng ngợp giữa trùng điệp lăng mộ nguy nga, tráng lệ. Chắc có lẽ không nơi nào trên đất nước Việt Nam và cả thế giới nữa cũng không có một “thành phố” lăng mộ như nơi đây.

Chúng tôi tiếp tục được ghé thăm chùa Thánh Duyên trên núi Túy Vân, nằm bên cửa biển Vinh Hiền và biển Hàm Rồng. Tại đây cả đoàn khách lần lượt thắp hương cầu nguyện. Lạc vào chốn non nước hữu tình khiến bao nhiêu vướng bận của cuộc sống lãng quên, chỉ có cảm giác vô tư, vô lự.

Leo đèo Hải Vân bằng xe đạp là trải nghiệm thú vị

Đến đây cũng đã đến giờ trưa, phía đơn vị tổ chức tour đưa đoàn vào biển Hải Bình (Lộc Bình, Phú Lộc), thưởng thức những món ăn hải sản tươi ngon và hóng gió biển. Sau giờ nghỉ trưa chúng tôi lên thuyền và tham gia trải nghiệm đánh bắt hải sản trên hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, lớn nhất Đông Nam Á. Nhìn thấy du khách nước ngoài hào hứng khi tự tay kéo nò lên, ở trong có nhiều tôm cá mới thấy đơn vị tổ chức này thật tinh ý đã “đánh” được vào nhu cầu muốn khám phá, trải nghiệm đời sống bản địa của du khách.

Đoàn tiếp tục lên xe ô tô đến đèo Hải Vân, nơi còn lưu giữ được những vết tích của “Con đường thiên lý” lịch sử. Khi dừng chân ở đỉnh đèo, cả đoàn được giới thiệu về lịch sử và những dấu mốc của Hải Vân Quan, công trình kiến trúc quan trọng còn lại nằm trên con đường thiên lý Bắc - Nam.

Một ngày khám phá, trải nghiệm có thể chưa thể cảm nhận hết vẻ đẹp của hành trình thiên lý huyền thoại đi qua vùng đất Cố đô. Song, tôi đồng điệu với lời một nữ du khách nước ngoài rằng: “Vùng đất của các bạn thật đẹp, thanh bình, người dân thân thiện… tất cả đều tạo cảm giác an toàn và mới mẻ”.

Qua những con đường nhỏ nằm giữa phá Tam Giang - Cầu Hai

Tăng thêm trải nghiệm

Việc xây dựng được tour khám phá tuyến đường thiên lý sẽ tăng tính đa dạng cho du lịch Huế, thêm những trải nghiệm mới mẻ khi đến Huế. Tuy nhiên, để tour du lịch thực sự trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn thì các nhà làm tour cần tăng thêm những trải nghiệm, nhất là những trải nghiệm khám phá đời sống văn hóa, sản xuất nông nghiệp, hay nuôi trồng thủy hải sản, đánh bắt hải sản trên biển… những ngành nghề gắn với người dân sống gần biển và hai bên đường thiên lý.

Để trở thành hành trình khám phá thực sự, các cơ quan chức năng cũng cần có những nghiên cứu, xác định lại con đường thiên lý đi qua Huế. Có thể không phải nguyên bản, nhưng cũng có một số dấu mốc chính, tại đây hình thành điểm dừng chân để du khách tìm hiểu kỹ hơn; hình thành một số dịch vụ chuyên nghiệp hơn để khách sử dụng… Khi đó, tour du lịch mới duy trì lâu dài.

Giám đốc Huetourist Trần Quang Hào chia sẻ, để di chuyển trên con đường thiên lý xưa sẽ rất vất vả, phải đi bộ, thuyền… do đó, công ty dự kiến sẽ hình thành một số đoạn đường ngắn để du khách trải nghiệm lại các hình thức di chuyển của người xưa để tăng thêm phần thú vị.

Phút thư giãn của nữ du khách ở đèo Hải Vân

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh Văn phòng Sở Du lịch đánh giá, Huế và Đà Nẵng mới đưa vào khai thác dịch vụ máy bay ngắm cảnh giữa hai địa phương. Nếu trên hành trình tạo những kết nối, điểm nhấn thì giúp du khách khám phá “Con đường thiên lý” từ trên cao là trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài ra, ngành du lịch sẽ có những trao đổi với các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp du lịch để xây dựng các tour có tính bài bản, chính xác hơn. Đồng thời, tăng tính liên kết giữa các doanh nghiệp để khai thác tour theo hướng chuyên nghiệp, đồng bộ.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa

Phương hướng phát triển lĩnh vực văn hóa và bảo tồn di sản văn hóa của Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt chỉ rõ: Xây dựng hệ giá trị đặc trưng, giàu bản sắc văn hoá Huế, con người Huế trên cơ sở gìn giữ, bảo tồn, tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống, đặc trưng, tiêu biểu về văn hoá, lịch sử, con người Huế.

Quy hoạch và phát triển chú trọng bảo tồn bền vững các di tích, di sản văn hóa
Return to top