ClockThứ Tư, 15/10/2014 20:25

Từ Austin nghĩ về phố Tây

TTH - Không thể gọi là giống nhưng thực sự đã có nét tương đồng giữa con đường số 6 ở Austin (mỹ) với khu phố Tây ở Huế, nơi có thể hình thành một “khu phố hội hè” của “thành phố lễ hội”.

Là thủ phủ của bang Texas (Mỹ), Austin được mệnh danh là “Live Music Capital of the World”, tạm dịch là “thủ đô nhạc sống của thế giới” bởi nhắc đến Austin là nhắc đến những buổi công diễn âm nhạc ngoài trời hoành tráng và các nhà hát thính phòng đồ sộ. Đặc biệt Austin còn là sân khấu của các lễ hội phim ảnh và âm nhạc lớn với hàng trăm sự kiện của khắp toàn nước Mỹ.

Du khách trên phố Tây, đường Phạm Ngũ Lão - Huế. Ảnh: Võ Nhân

Nhộn nhịp và tiện lợi

Du khách đến Austin không thể bỏ lỡ cơ hội đến con đường số 6 nằm ngay trung tâm thành phố vào ban đêm với nhiều quán bar mini nhạc sống. Cũng không quá lời khi con đường này được gọi là phố “hội hè” với những nhà hàng sang trọng và các dịch vụ du lịch đa dạng.

Với mong muốn tìm cho Huế một khu phố du lịch về đêm, cách đây 2 năm, Phòng Quy hoạch và Phát triển du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch) đã đề xuất ý tưởng hình thành phố đi bộ ở khu phố Tây, trên tuyến đường Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu. Để “khu phố hội hè” được phát triển chắc chắn phải dựa trên cơ sở tính thực thi của đề xuất này, nhất là khi khả năng mở rộng lòng lề đường Phạm Ngũ Lão sẽ khó hơn nhiều. Như vậy cũng phải cùng lúc biến phố Tây 100% là các cơ sở kinh doanh dịch vụ với nhau, không có nhà dân sống cùng, tránh bị ảnh hưởng về tiếng ồn, mỹ quan… và xây dựng một khu vực, đúng hơn là tòa nhà cao tầng để đậu xe ô tô du lịch cũng như phương tiện đi lại của nhân viên làm việc cho các cơ sở dịch vụ trong phố đi bộ.

Một nhà hàng trong "Khu phố Tây". Ảnh:  Võ Nhân

Phố đỏ đèn
 
Austin cũng được xem là “phố đỏ đèn” bởi tại đây, xe bus, tàu điện chạy đến 3g sáng, rồi 5g sáng lại hoạt động trở lại nên đường phố số 6 khi nào cũng đỏ đèn chiều khách vui chơi.
 
Còn với Huế, làm sao du khách trong nước và nước ngoài khi đến đây thay vì phàn nàn Huế là “thành phố đi ngủ sớm”, là thành phố chẳng có dịch vụ giải trí về đêm sẽ vui hơn khi có được khu phố Tây để làm điểm dừng chân cuối ngày?
Phương án khả thi hơn là cấm các phương tiện cơ giới hoạt động trong khu vực này từ 18 - 24h hàng đêm. Chắc chắn du khách sẽ thấy thoải mái khi không bị tiếng ồn của ô tô, xe máy làm phiền lúc đi dạo, ăn uống và cảm giác an toàn được nâng cao hơn.

Ngoài ra, tại sao không hình thành được một công ty “Tourism Xich lo taxi” có đăng kí kinh doanh như một hình thức kinh doanh vận tải, có hotline giải đáp tư vấn, có bảng giá niêm yết... với lực lượng nhân viên điều hành xích lô du lịch được kiểm tra nhân thân, có tổ chức, đồng phục, kiến thức du lịch… Và cách điều hành xe xoay tour như các hãng taxi đã thực hiện tại các sân bay. Cùng với đó, dịch vụ xe ngựa cũng có thể được đưa vào hoạt động kinh doanh thay vì chỉ sử dụng phục vụ vào ban ngày.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các nghệ sĩ đường phố biểu diễn hàng đêm tại khu phố Tây cũng cần cân nhắc đến. Các nghệ sĩ cũng được đăng ký hoạt động và biểu diễn dưới sự quản lý của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch với thẻ biểu diễn được cấp hàng năm. Đây phải là các loại hình biểu diễn nghệ thuật đường phố và thu nhập chính của các nghệ sĩ là tiền “tip” của du khách. Thu nhập từ tiền tip không phải là nhỏ nếu đó là một nghệ sĩ đường phố có tài năng. Như vậy du khách có thêm hình thức giải trí, nghệ sĩ có thu nhập còn chính quyền mở rộng thêm loại hình dịch vụ du lịch, giao lưu văn hóa.

Và các món ăn đường phố (street food) các miền của Việt Nam cũng như các món phổ biến của thế giới như kebap, hotdog, pizza, burrito, gyros… nếu được chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm, trình bày bắt mắt, hợp khẩu vị cũng sẽ giúp cho du khách no bụng để tiếp tục vui chơi và tiết kiệm nếu không muốn vào các nhà hàng sang trọng.

Một điều trên hết là nạn cò mồi, bán hàng rong, đổi tiền… cũng cần giải quyết thật sự triệt để và không thể thiếu một vài cảnh sát du lịch trực chiến hàng đêm tại đây. Tổng hòa tất cả các yếu tố được thực hiện tốt sẽ có được một khu phố Tây văn minh, đa dạng dịch vụ và an toàn của du khách thập phương.

Phan Quốc Vinh (Texas)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng

Trong khi vườn hoa hướng dương toả sắc vàng nằm ở khu đất cạnh lòng hồ Khe Ngang thuộc thôn Chầm (phường Hương Hồ, TX. Hương Trà) được người dân, du khách đến tham quan trầm trồ khen ngợi thì chủ nhân của nó lại ngậm ngùi vì vườn hoa sẽ bị tháo dỡ trong nay mai.

Tiếc cho một điểm dừng chân thơ mộng
Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách

Suối Tiên – một trong những không gian du lịch còn khá hoang sơ nằm sâu trong lòng hồ Thủy Yên thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc không chỉ có cảnh sắc thơ mộng, sự bình yên vốn có của núi rừng thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách gần xa.

Suối Tiên – không gian nguyên sơ hấp dẫn du khách
Du lịch Thủy Yên: Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ

Không chỉ là công trình thủy lợi phục vụ cấp nước tưới cho hàng ngàn hecta lúa và hoa màu, hồ Thủy Yên nằm trên địa bàn xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc giờ đây nổi tiếng là điểm đến du lịch. Từ dưới chân hồ, những chiếc thuyền du lịch đón khách ngắm cảnh giữa lòng hồ, ngược theo dòng nước đi sâu vào những suối thác với vẻ đẹp thơ mộng hoang sơ.

Du lịch Thủy Yên Trải nghiệm lòng hồ và suối thác hoang sơ
A nor hút khách gần, xa

Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A nor hút khách gần, xa
Tây Nguyên mùa nắng nhẹ

Cuối tháng mười, tôi bắt gặp những hình ảnh xưa cũ ở những đô thị Tây Nguyên vừa như đang ngái ngủ vừa như đang cựa mình. Những hình ảnh thấp thoáng sau vạt nắng nhẹ sắp sửa mùa khô vốn chỉ đủ sưởi ấm một nửa tán lá cây. Nửa còn lại đương ủ sương chưa vội tan đi.

Tây Nguyên mùa nắng nhẹ
Return to top