ClockThứ Năm, 20/02/2020 13:45

Tự tin phục vụ khách du lịch

TTH - Dịch Covid-19 gây ra nhiều lo lắng cho những người trực tiếp tham gia phục vụ khách du lịch. Do đó, trang bị đầy đủ kiến thức và áp dụng các giải pháp phòng chống dịch bệnh là điều cần thiết để đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đến Việt Nam du lịch thời điểm này luôn được đảm bảo an toàn

Phát khẩu trang cho du khách là cách để du khách tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng

Chủ động trước dịch bệnh

Sở Y tế đánh giá, những người đang làm việc trong ngành du lịch chính là những đối tượng có thể tiếp xúc với nguồn bệnh Covid-19 cao thứ hai, chỉ sau những người làm trong ngành y tế. Do đó, việc hiểu đúng, hiểu đủ về dịch bệnh sẽ là yếu tố tiên quyết để chủ động phòng chống được dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Trong những lao động của ngành du lịch, lễ tân khách sạn và hướng dẫn viên (HDV) du lịch được xác định là những người tiếp xúc gần (dưới 2m) với mầm bệnh. Đối với những người này, nếu không đủ kiến thức hành nghề trong mùa dịch sẽ gây hoang mang, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc. Qua nắm bắt tâm lý của nhiều lễ tân và HDV, tất cả đều rất chủ động về kỹ năng, vững tâm lý khi làm việc chứ không hoang mang như những ngày đầu công bố dịch bệnh.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Hướng dẫn - Thuyết minh, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho hay, khi mới công bố và chưa phổ biến các giải pháp, tâm lý lo lắng từ những thuyết minh viên là khó tránh khỏi vì phải tiếp xúc thường xuyên và gần với du khách. Những ngày đầu cũng chưa dám đeo khẩu trang sợ gây mất lịch sự, vì đó là điều không được làm trong phục vụ khách. Sau đó, trung tâm đã tiến hành tập huấn các kỹ năng phòng, chống dịch bệnh và quyết định tất cả các thuyết minh viên đều mang khẩu trang khi hướng dẫn khách.

Nhân viên khách sạn đo thân nhiệt cho du khách

“Đối với du khách, trung tâm phát khẩu trang, thuyết minh viên cũng cập nhật thêm các giải pháp phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, tuyên truyền và thông báo cho du khách biết và thông cảm với việc các thuyết minh viên đeo khẩu trang khi hướng dẫn. Qua một thời gian triển khai, du khách hài lòng và tất cả mọi người cũng an tâm làm việc”, ông Nguyễn Việt Dũng khẳng định.

Đối với các HDV từ các công ty lữ hành, cũng được các doanh nghiệp trang bị kiến thức và mỗi một HDV đã chủ động tìm kiếm thông tin, các cách phòng chống dịch bệnh Covid-19. HDV Nguyễn Xuân Nhật (tiếng Trung) cho hay, với nghề HDV, nếu có tâm lý lo sợ trước dịch bệnh thì đồng nghĩa với nghỉ việc. Vì vậy, tôi luôn tìm hiểu, khi đã có đủ kiến thức về phòng bệnh sẽ tự tin khi giao tiếp với du khách.

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Trưởng bộ phận Lễ tân, Khách sạn Century cho biết, chúng tôi xác định, không chủ quan và cũng không lo lắng thái quá trước dịch bệnh, dẫn đến e ngại trước du khách. Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho mọi người, tất cả đều được đo thân nhiệt, có nhật ký ra vào ca, truyền thông cho nhân viên sử dụng khẩu trang đúng cách. Trong trường hợp khách bị sốt trên 38 độ sẽ đưa vào phòng và báo với đường dây nóng của Sở Y tế đã được cập nhật. Còn nếu là nhân viên sẽ có một phòng y tế để nằm theo dõi.

Đồng bộ mới phòng được dịch

Bà Võ Đăng Huỳnh Anh, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế thông tin, đối với virus Covid-19 nguy hiểm ở chỗ, sẽ có những người ủ bệnh nhưng không có triệu chứng gì cả, hoặc có những người đề kháng tốt sẽ miễn dịch con virus, song vẫn có thể lây bệnh cho người khác. Khi tiếp xúc với khách, cán bộ và nhân viên khách sạn phải thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng chống, không được chủ quan.

Cụ thể, theo bà Huỳnh Anh, lễ tân khách sạn phải lưu ý theo dõi sức khỏe của mình. Hạn chế tiếp xúc với người khác, ngay cả con cái, đồng nghiệp. Sau một ngày làm việc, khi thay trang phục, tốt nhất các lễ tân tắm ở khách sạn trước khi về nhà. Còn trong quá trình làm việc, thực hiện đúng các biện pháp bảo hộ nhân viên, đeo khẩu trang và sử dụng các dung dịch diệt khuẩn.

Đối với khẩu trang, bà Võ Đăng Huỳnh Anh nhấn mạnh, có thể sử dụng khẩu trang vải, khi giặt ngâm qua dung dịch sát khuẩn, sau đó hấp sấy và sử dụng bình thường. Đối với các nghiệp vụ phòng chống dịch bệnh khác, Sở Y tế sẽ tập huấn, nếu các đơn vị thấy cần. Hiện sở đã công bố số điện thoại đường dây nóng, các doanh nghiệp có những thắc mắc có thể gọi để được giải đáp.

Ông Nguyễn Việt Dũng, đối với các điểm di sản, thời gian qua đã tiến hành tách tuyến, thay đổi lộ trình để giảm sự tập trung quá đông du khách ở một điểm nào đó. Lộ trình bình thường sẽ là từ Ngọ Môn, vào điện Thái Hòa, sang Tử Cấm Thành rồi qua Thế Miếu, nay thay đổi, nếu thấy ở điện Thái Hòa đã nhiều khách sẽ đổi sang tham quan Thế Miếu trước.

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch cho biết, để phòng chống bệnh, cần có sự phối hợp, triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong những ngày qua, sở đã có nhiều văn bản, cũng như liên tục về các doanh nghiệp, nhất là lưu trú để kiểm tra các quy trình phòng chống dịch, đồng thời động viên các cán bộ, lao động ở doanh nghiệp nỗ lực, chủ động hơn để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Đây là giai đoạn khó khăn, nhưng cũng là "cơ hội" chứng minh khả năng của du lịch Huế, chất lượng của lao động trong ngành du lịch.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top