ClockThứ Năm, 04/08/2016 12:56

Vui, buồn nữ tour guide

TTH - Với nữ hướng dẫn viên (HDV) du lịch, có những câu chuyện không nhiều người có thể mở lòng...

Chu đáo, cẩn thận là ưu điểm của nữ HDV du lịch. Ảnh: Minh Quân

Những tin nhắn lạ

Hẹn không ít lần, tôi mới gặp được chị. Nhiều lần bị từ chối thẳng thắn nên trước khi gặp mặt, tôi đoán chị khá khó tính. Đến ngày hẹn, tôi cố tình đến sớm để chờ, nhưng không ngờ chị đã đến từ trước đó. Chị chủ động nở nụ cười thân thiện. Trước mặt tôi là một phụ nữ khoảng 40 tuổi, khuôn mặt trái xoan toát lên vẻ hiền và dễ gần. Chắc có lẽ vì cái nghề thường xuyên “dầm mưa, dãi nắng” nên chị hơi đen và khá dày dặn.

Mở đầu câu chuyện, chị nói rằng để chọn ra một nghề “chiều” khách nhất chắc không có nghề nào qua được HDV. Mệt mỏi lắm, nhưng phải luôn nở nụ cười và làm những công việc mà khách yêu cầu. “Mình nhớ lâu lắm rồi, khi mới vào nghề, nhiệt huyết lắm. Dẫn khách đi tắm suối, chẳng biết bơi cũng  chưa bao giờ đi tắm suối, vậy mà cũng mặc áo phao nhảy xuống trước. Đi ăn hải sản, chưa thử qua mù tạt thế nào, cũng ham hố ăn trước tiên. Ui chao ơi! Nó xông lên thấu não, nước mắt nước mũi chảy tùm lum… Sợ cái món đó cho đến giờ”.

HDV nữ được khách chọn nhiều hơn

Nói đoạn, chị hạ giọng và có vẻ trầm tư: “Đó là những chuyện quá bình thường khi làm nghề HDV. Phụ nữ bọn mình gặp rất những tình huống phức tạp hơn mà nhiều khi muốn bỏ nghề cho xong. Nửa đêm, chuẩn bị đi ngủ điện thoại báo tin nhắn. Cầm lên đọc thì những câu khen nào em dễ thương lắm, quê ở đâu mà nói giọng nghe hay thế, có chồng chưa…  Trời! ai vậy, sao có số mình mà nhắn tin lúc này?. - Xin lỗi chắc anh nhầm số rồi! Lúc sau lại có tin nhắn đến: không anh không nhầm, em là… HDV mà. Suy nghĩ mãi không biết ai, vừa thấy lo, thấy sợ, mình cũng chẳng dám nhắn tin lại. Nhiều lần về sau mới biết là một trong các vị khách mà mình đang dẫn tour. Có nhiều khách đã sau 24h mà vẫn còn tin nhắn rủ xuống quán bar của khách sạn uống bia. Dĩ nhiên mình từ chối. Đó là những tin nhắn còn lịch sự, có nhiều tin nhắn thô tục hơn. Ban đầu lo lắm, đi nhiều, dần mình thấy quen và mặc kệ”.

Về nhà, những dòng tin nhắn đó phải xóa đi. Nhiều khi quên xóa, chồng đọc được. Dù rất thông cảm, nhưng không thể không có chút ghen nào. Huống hồ có nhiều chuyến đi cả nửa tháng trời mới về nhà. Có nhiều khách sau khi hết tour vẫn còn nhắn tin, chồng đọc được, chẳng biết giải thích thế nào. May chồng rất tin mình, có lẽ vì thế mà mình mới trụ được với nghề này gần 20 năm.

Có lẽ vì nguyên nhân này mà không ít nữ tour guide chuyển nghề chỉ sau vài năm gắn bó. Chị cho biết, có một người bạn học chung thời đại học do áp lực quá lớn nên chuyển sang làm văn phòng. Anh chồng của bạn chị cũng làm nghề HDV, vì quá hiểu nghề của vợ mình nên kiên quyết bảo vợ nghỉ làm. Anh chồng bảo rằng nghề này đi nhiều, vất vả và muốn cho vợ làm văn phòng cho nhàn, dù lương thấp hơn khi dẫn tour. Sau này mới biết, nguyên nhân chính là anh chồng không muốn vợ mình gặp những tình huống như vậy.

Thương từ “Tiếng dạ, tiếng thưa”

Vào Đại Nội, một đoàn khách đến từ Hải Dương được chị Lê Thị Mỹ Hương (HDV của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế) tiếp nhận và dẫn tham quan. Trong chiếc áo dài tím thướt tha, chị Hương giới thiệu: “Dạ thưa cô chú, chúng ta đang ở Thế Miếu, nơi thờ tự các đời vua nhà Nguyễn...”. Vừa dứt câu hướng dẫn và mời du khách vào tham quan Thế Miếu, một vị khách cứ đòi chụp hình cùng với HDV. Vị khách này bảo: “Tôi chụp hình về làm kỷ niệm, nghe cô gái Huế nói dạ… thưa sao mà ngọt lịm thế. Sướng cái tai lắm cậu ạ!”.         

Ông Trương Thành Minh – Phó phòng Lữ hành, Sở Du lịch cho biết: “Hiện nay, Sở đã cấp 1.310 thẻ HDV, trong đó, 589 là HDV nữ. Nhìn chung, đối với nghề HDV du lịch, nữ luôn gặp những khó khăn và chịu nhiều áp lực hơn so với nam giới. Khi lựa chọn một HDV, kiến thức, khả năng truyền tải thông tin đến du khách là yếu tố quyết định. Và nếu cả hai có nghiệp vụ như nhau thì đa số du khách chọn nữ HDV để dẫn tour, vì nữ sẽ chu toàn, cẩn thận hơn trong mọi việc”.

Từ Thế Miếu, đoàn khách vòng qua lại sân điện Thái Hòa, chị Hương bắt đầu nói: “Đây là điện Thái Hòa, ngoài kia là lầu Ngũ Phụng mới được trùng tu. Các cô chú ạ! Những tấm vé mà cô chú mua để vào tham quan Đại Nội, chính là sự đóng góp sức mình vào việc trung tu các công trình. Từ việc trùng tu này mà những di sản quý báu được gìn giữ và để lại cho các thế hệ sau này…”. Nghe nói vậy, đoàn khách ai cũng gật đầu thỏa mãn. Đoàn khách vào Hữu Vu, người HDV lại nói với khách: “Thưa cô chú, nơi đây có dịch vụ chụp ảnh trang phục cung đình. Những bức ảnh cô chú chụp ở đây không chỉ mang ý nghĩa làm lưu niệm mà cô chú đã và đang quảng bá Huế đến những người thân, bạn bè”.

Ấn tượng với nhưng câu nói của chị, tôi bảo: “Sao chị có những câu nói đánh vào tâm lý du khách hay vậy?. Chị tươi cười: “Từ kinh nghiệm mà ra thôi. Nhiều khách đến cho rằng, vé vào Đại Nội khá cao. Theo mình, không phải thế. Vì thế mình cố gắng suy nghĩ để sao đó du khách biết rằng chỉ đến Huế họ mới tận hưởng được các dịch vụ như thế”. Nói xong, chị vội vàng tiếp tục hướng dẫn khách đi tham quan các điểm khác.

Ông Vũ Văn Chương, Giám đốc Công ty Footsteps Travels, chi nhánh Huế chia sẻ, những HDV nữ người Huế rất được nhiều khách nội địa thích, nhất là khi đến tham quan các di tích ở Huế, dù đã có HDV của đoàn đi cùng. Du khách đến Huế, ngoài tham quan các nơi, còn muốn tìm hiểu thêm về văn hóa và giọng Huế là một “đặc sản” mà du khách muốn thưởng thức. Riêng những chuyến du lịch xa, HDV người Huế cũng được rất nhiều khách lựa chọn. Nữ HDV người Huế cẩn thận, chu toàn trong các công việc. Đôi khi có chút chậm rãi, nhưng đó là nét Huế. Quan trọng là du khách họ thích như thế.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuẩn hóa hướng dẫn viên du lịch

Mỗi hướng dẫn viên (HDV) được xem như là một “đại sứ” du lịch. Sự chuẩn mực và chuyên nghiệp là điều cần có để góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng ra thế giới.

Chuẩn hóa hướng dẫn viên du lịch
Nắm rõ quy định để hành nghề đúng pháp luật

Từ ngày 1/8/2019, Nghị định 45/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch có hiệu lực; trong đó, quy định mức xử phạt đối với các hướng dẫn viên (HDV) hành nghề không đủ các điều kiện theo Luật Du lịch 2017.

Nắm rõ quy định để hành nghề đúng pháp luật

TIN MỚI

Return to top