ClockThứ Hai, 28/01/2019 11:42

Dựng 3 cây nêu trong Hoàng cung

TTH.VN - Sáng 28/1/2019 (nhằm ngày 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Huế tổ chức lễ dựng nêu tại Hoàng cung. Khác với các năm trước, năm nay Trung tâm tổ chức dựng cây nêu ở ba điểm, gồm: Thế Miếu, Triệu Miếu và điện Long An.

Dựng nêu

Dựa trên chất liệu cung đình, nghi thức lễ dựng nêu là hoạt động văn hóa được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phục dựng nhằm tạo một sinh hoạt có tính điểm nhấn, đồng thời tạo không khí vui tươi vào dịp mở đầu Tết Nguyên đán.

Từ huyền sử truyền tụng trong dân gian về nguồn gốc lễ dựng nêu, trong đời sống cung đình Huế xưa, trước ngày Tết người ta làm lễ “Thướng tiêu” (dựng nêu) để báo hiệu ngày tết đã tới, đồng thời cũng để nguyện cầu mưa thuận gió hòa, dân chúng làm ăn thuận lợi.

Từ cửa Hiển Nhơn, nghi thức rước nêu được tổ chức trang trọng trong âm thanh của tiểu nhạc tiến vào Hoàng cung. Tại điểm dựng nêu, các nghi thức lễ như nghinh thần, khánh hạ được cử hành nghiêm trang với nhạc lễ của Đại nhạc. 

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa

Tết Nguyên đán Giáp Thìn này, điện Kiến Trung sẽ chính thức mở cửa đón khách. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế kỳ vọng, cung điện này sẽ là điểm đến thú vị và hấp dẫn du khách khi tham quan khu di sản Hoàng cung Huế.

Điện Kiến Trung trước ngày mở cửa
Return to top