ClockThứ Ba, 22/05/2018 18:54

Dũng cảm cứu người

TTH.VN - Chiều 22/5, sau khi xuất viện, sức khỏe ổn định, anh Hồ V. N. (20 tuổi, trú phường Phú Hội, TP. Huế) cùng vợ sắp cưới của mình đến tại Phòng Cảnh sát Đường thủy, Công an tỉnh cảm ơn các chiến sĩ công an - những người đã khai sinh anh ra lần thứ 2 sau khi giành giật sự sống của mình từ tay hà bá.

Dạy bơi vùng nước mởMệ Hến quên mình cứu người đuối nướcTình người trong mưa lũNhiều bạn đọc cảm phục anh thợ sửa đồng hồ xả thân cứu người

Đại úy Lê Văn Việt phối hợp với người dân sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Ảnh: PH. H.

Chứng kiến những nét chữ nghuệch ngoạc trong thư cảm ơn của N. cùng ánh mắt đỏ hoe, mới hiểu ẩn chứa sau đó là sự hàm ơn những chiến sĩ công an đã không ngại khó khăn, cứu sống mình giữa dòng nước dữ.

Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 21/5, trực ban Phòng Cảnh sát Đường thủy nhận được tin báo về việc có một người đang đuối nước trên sông Hương đoạn dưới cầu Dã Viên. Ngay lập tức, trung tá Lê Viết Sơn, Phó trưởng phòng Cảnh sát Đường thủy trực tiếp chỉ đạo tổ công tác do đại úy Lê Văn Việt - Thủy đội làm tổ trưởng sử dụng ca nô nhanh chóng tiếp cận hiện trường tổ chức cứu nạn.

Đại úy Lê Văn Việt cho biết, nghe chỉ đạo, anh vội vơ chùm chìa khóa chạy về phía bờ sông, nơi đang có 4-5 chiếc ca nô đang neo đậu. Lúc này, có 2 người dân đứng trên bờ thấy vậy cũng xin theo phụ giúp anh. Anh nhanh chóng nổ máy, điều khiển ca nô lướt sóng ra phía chân cầu Dã Viên.

Khi ca nô ra đến giữa sông gió lớn, anh Việt phát hiện nam thanh niên đã chìm dần cạnh trụ cầu số 2. Không ngần ngại, Việt nhanh chóng lao người xuống nước vớt nam thanh niên lên ca nô, lúc này thanh niên đã ngất xỉu, mặt mày tím tái, chân tay cứng đơ.

Vừa đặt nạn nhân lên ca nô, anh Việt nhanh chóng sử dụng các biện pháp sơ cứu kết hợp với hô hấp, những bài học anh được huấn luyện qua các lớp tập huấn về cứu hộ cứu nạn, đến lúc thanh niên dần hồi tỉnh, anh mới bàn giao cho nhân viên y tế thuộc Trung tâm cấp cứu 115 đưa về Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục cứu chữa.

Đến chiều cùng ngày, nam thanh niên đã qua cơn nguy kịch. Ngày 22/5 đã xuất viện về với gia đình. Người thanh niên được các anh cứu sống là Hồ V. N. (20 tuổi) trú phường Phú Hội, TP. Huế. 

Đại úy Lê Văn Việt (bên phải) cùng đồng đội trong một lần truy quét khai thác cát trái phép trên sông Hương

Anh N. cho biết, trong lúc giận gia đình đã không làm chủ bản thân liền tìm đến cái chết. Rất may sau đó được các chiến sĩ công an kịp thời ứng cứu, cấp cứu kịp thời nên giữ được mạng sống.

Đây không phải là lần đầu tiên Đại úy Lê Văn Việt cứu người đuối nước trên sông Hương. Chuyển về Công tác ở Phòng Cảnh sát Đường thủy 6 năm, Việt đã có đến 3 lần cứu người đuối nước.

Tháng 7/2015, anh đã giành giật sự sống từ tay hà bá một thanh niên quê ở Quảng Trị nhảy cầu Dã Viên tự vẫn. Trước đó, tháng 3/2013, tại bến Nghinh Lương Đình, anh cũng nhanh chóng cứu một thanh niên lao xe máy xuống sông Hương do bức xúc chuyện gia đình. Những lá thư cảm ơn, những cái cúi đầu biết ơn của những người được anh cứu sống càng thôi thúc anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại úy Lê Văn Việt tâm sự, làm nghề gắn bó với sông nước nên chuyện cứu người đuối nước là chuyện thường tình. Do hằng năm đều được huấn luyện các lớp sơ cứu, cứu hộ cứu nạn do Bộ Công an tổ chức, anh rất thuần thục các kỹ năng cứu hộ cứu nạn. Bởi chỉ cần một sơ suất, một sự chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của nạn nhân.

Trung tá Lê Hồng Hà, Trưởng phòng Cảnh sát Đường thủy đánh giá, đại úy Lê Văn Việt là một người luôn hòa đồng với đồng đội, nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong những đợt thiên tai, bão lụt, anh đã không ngại khó khăn, gian khổ, luôn sát cánh cùng đồng đội về các vùng xung yếu giúp dân phòng chống lụt bão, cứu nạn cứu hộ. Tấm gương của Đại úy Lê Văn Việt rất đáng để các đồng đội noi theo.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Return to top