ClockThứ Năm, 25/09/2014 10:38

Dũng cảm đấu tranh với tội phạm nghiện ma túy

TTH - Đó là Thượng úy Trần Mai Sâm, Đội phó Đội Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường và Thượng úy Tạ Đình Nghĩa, Cảnh sát khu vực I, Công an phường Phú Bình (cùng Công an TP Huế).

Vây bắt con nghiện có HIV

Dù không chuyên trách về ma túy nhưng khi thấy các đối tượng đang tiêm chích ma túy trái phép, Thượng úy Trần Mai Sâm vẫn lao vào, rượt đuổi truy bắt đối tượng. Trong khi khống chế, Thượng úy Sâm và đối tượng đều bị thương, chảy máu và anh phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV. Thượng úy Sâm nhớ lại, tối 5-8, trên đường đi làm từ đơn vị về nhà ở đường Hàm Nghi (TP Huế), anh bắt gặp 2 thanh niên đang chích ma túy ngay giữa đường. Các đối tượng thấy Sâm mặc quân phục vội bỏ chạy vào nhà dân. Với trách nhiệm của một cảnh sát, anh dừng xe, đuổi theo truy bắt. Lúc này, 2 con nghiện lao vào tấn công, đe dọa đang bị nhiễm HIV. Người dân gần đó nghe vậy không dám lại gần, chỉ gọi công an đến tiếp viện. Với quyết tâm bắt các con nghiện đưa về cơ quan công an xử lý, Thượng úy Sâm vẫn lao vào khống chế và đã bị thương ở tay phải, chảy máu; đối tượng nghiện cũng chảy nhiều máu ở miệng.
Ngay sau đó, được sự hỗ trợ của lực lượng Công an phường Phước Vĩnh và ban bảo vệ dân phố, 2 con nghiện được đưa về cơ quan công an làm việc. Trong đó, có Nguyễn Chế Quang Q. (25 tuổi, trú TP Huế), bị nhiễm HIV có hồ sơ của Trại giam Bình Điền. Ngay sau khi biết tin đối tượng nghiện nhiễm HIV từ năm 2010, Thượng úy Sâm cũng như người thân rất lo khi phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV, ảnh hưởng đến sức khỏe. Được sự động viên, chia sẻ của cấp trên, đồng nghiệp và bạn bè, tinh thần của Sâm đã sớm ổn định trở lại và anh vẫn tiếp tục với công việc của mình. Gần 10 năm công tác, Thượng úy Sâm lập nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm hủy hoại môi trường. Nhiều lần anh trực tiếp kiên quyết xử lý các lò mổ gia cầm không đúng nơi quy định, không có giấy phép vệ sinh của thú y; phát hiện nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh động vật hoang dã, gỗ trái phép.
Không ngại hiểm nguy
Thực hiện ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn các ngày lễ lớn, tối 22-8, lực lượng Công an phường Phú Bình (TP Huế) mật phục, phát hiện 3 đối tượng đi xe Sirius BKS 75L1-0375 đi ngang qua số nhà 47 Đào Duy Anh (TP Huế), phát hiện 1 xe đạp điện đang để trước sân nhà lẻn vào lấy trộm. Bị lực lượng công an phát hiện, đối tượng vứt bỏ xe đạp điện và lên xe mô tô bỏ chạy. Thượng úy Tạ Đình Nghĩa - cảnh sát khu vực và anh Trần Quý - tổ viên dân phòng của phường Phú Bình lao ra ngăn cản thì các đối tượng lao xe vào lực lượng đang làm nhiệm vụ. Các đối tượng ngã xuống đường, bị lực lượng công an khống chế, bắt giữ. Thượng úy Tạ Đình Nghĩa bị thương nặng ở chân may 5 mũi và xây xước nhiều chỗ ở phần mặt. Xe máy của anh cũng bị các đối tượng đâm hư hỏng nặng. Tại cơ quan công an, các đối tượng Phan Đoàn Đình Nhựt (26 tuổi, trú đường Hoàng Diệu) và Nguyễn Hữu Trực (24 tuổi, trú đường Thanh Lam Bồ, đều TP Huế) khai nhận nghiện ma túy. Theo cơ quan công an, Trực và Nhựt có thân nhân xấu, nghiện ma túy lại không có công ăn việc làm ổn định nên thường xuyên trộm cắp để thỏa mãn cơn nghiện. 
Đại úy Trương Văn Nguyên, Phó Trưởng Công an Phú Bình đánh giá, Thượng úy Nghĩa mặc dầu còn trẻ, song có năng lực, trách nhiệm, tạo được uy tín với cán bộ và nhân dân ở Khu vực I. Phụ trách khu vực thường xảy ra trộm cắp, anh đã cùng tổ dân phố ngày đêm bám nắm địa bàn, đẩy lùi tội phạm, lập lại trật tự khu phố. 
Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó trưởng Công an TP Huế nhận xét, hành động dũng cảm tấn công, truy bắt tội phạm của các đồng chí Trần Mai Sâm và Tạ Đình Nghĩa rất đáng biểu dương, khen ngợi; để lại ấn tượng đẹp trong lòng quần chúng nhân dân, góp phần đẩy lùi tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Hiện, Công an TP Huế đang đề xuất cấp trên khen thưởng thành tích xuất sắc của các đồng chí. 
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lên án hành vi báo thông tin giả

Theo lực lượng chức năng, có không ít người dân đã gọi điện đến số điện thoại của các đơn vị 113 (cảnh sát phản ứng nhanh), 114 (cứu hỏa), 115 (hỗ trợ cấp cứu) và các đơn vị công an để báo thông tin giả, tin không đúng sự thật gây phiền toái, tốn công sức, vật chất; gây bất ổn đến tình hình xã hội.

Lên án hành vi báo thông tin giả
Return to top