ClockThứ Ba, 21/11/2017 13:13

Đừng chủ quan với lũ

TTH.VN - Hầu như trận lũ nào cũng có người chết, mất tích mà nguyên nhân chính là do chủ quan, lơ là khi nước lũ dâng cao, chảy xiết...

Cảnh báo mưa trên diện rộngHọc sinh ở những vùng thấp trũng vẫn tiếp tục nghỉ họcMưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều vùng ngập nặng

Vận chuyển người và hàng hóa khi nước lũ đang lên

Tai nạn thương tâm xảy ra tại thị trấn Phú Lộc vào hôm 20/11 là trường hợp ông Nguyễn Giỏi bị lũ cuốn trôi do lật thuyền khi đang bủa lưới trên sông. Hay mới nhất là chị Nguyễn Thị Thu Trang ở xã Vinh Mỹ (Phú Lộc), trong khi đi làm về vào chiều tối 20/11, gặp nước lũ lên nhanh, chảy xiết, thay vì ở lại cơ quan, hay trú tạm một ngôi nhà nào đó thì chị Trang lại cố “vượt lũ” và đã bị lũ cuốn trôi.

Mới đây, trận lũ đầu tháng 11, cháu bé chỉ mới 4 tuổi ở xã Phong An (Phong Điền) bị chết đuối rất thương tâm. Nguyên nhân do cha mẹ mải lo công việc, phòng ngừa lũ, lơ là, thiếu sự quan tâm bảo vệ con cái đã để nước lũ cuốn trôi con mình...

Các trận lũ đầu tháng 11 làm 12 người chết và 3 người bị thương, đợt lũ mới này tính đến ngày 21/11 có hai người chết, mất tích là hồi chuông cảnh báo cho sự chủ quan, lơ là khi nước lũ dâng cao, chảy xiết. Hầu hết các trường hợp chết đều do bất cẩn, chủ quan trong đi lại, bơi thuyền, đánh bắt thủy sản, vớt củi trên sông... Trong những trận lũ vừa qua, chúng tôi chứng kiến nhiều người dân vô tư chèo xuồng vận chuyển người và hàng hóa đi lại ngay trong lũ, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ý thức, sự chủ quan của người dân, việc để số người chết do lũ cuốn khá cao một phần cho thấy công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân chưa được quan tâm đúng mức. Hay công tác tuần tra, ngăn chặn người dân đi lại, đánh bắt thủy sản... khi nước lũ dâng cao, chảy xiết tại một số địa phương thiếu quyết liệt.  

Chèo xuồng đi lãi trong lũ rất nguy hiểm

Phương châm “tự quản tại chỗ” được tỉnh bổ sung cách đây vài năm nhằm chủ động bảo vệ an toàn tính mạng người dân trong mùa bão lũ. Đã đến lúc các địa phương, ban ngành cần phải “rắc lại” phương châm này khi mưa lũ, thiên tai ngày càng khó lường .

Ông Đặng Văn Hòa, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh cho rằng, phương châm “tự quản tại chỗ” được tỉnh hết sức lưu ý và chỉ đạo các địa phương nghiêm túc thực hiện nhằm bảo vệ an toàn tính mạng người dân. Yêu cầu đặt ra của phương châm là chính quyền địa phương, trưởng thôn, tổ dân phố... phải quản lý, bảo vệ người dân; cha mẹ quản lý, bảo vệ con cái; trường học, thầy cô bảo vệ học sinh; các cơ quan bảo vệ cán bộ, công nhân viên...

Chính quyền địa phương, các ban ngành phải tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về sự nguy hiểm đến tính mạng trong mùa bão, lũ. Các lực lượng chức năng về tận khu dân cư, từng hộ gia đình, các vùng xung yếu, điểm nóng để túc trực, tuần tra, ngăn chặn người dân chủ quan đi lại, đánh bắt thủy sản, vớt củi... khi nước lũ dâng cao, chảy xiết nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người trong mùa bão, lũ, thiên tai.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồi sinh vùng lộng

Khi những con sóng dữ trở lại hiền hòa là lúc ngư dân dong thuyền bủa lưới, giăng câu trên vùng biển lộng. Mấy ngày nay, thuyền nào cũng thu nhập 2-3 triệu đồng mỗi ngày từ đánh bắt cá khoai, cá hanh…

Hồi sinh vùng lộng
Du lịch biển vắng khách

Các nhà hàng, dịch vụ tại các bãi biển đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Du lịch biển vắng khách
Công trình “chạy lũ”

Công trình thủy lợi Thanh Lam-Phú Đa, đường Nguyễn Chí Thanh và kè biển Quảng Công là các dự án lớn đang được tập trung hoàn thành các hạng mục trọng yếu trước bão, lũ.

Công trình “chạy lũ”
"Tụt hạng" nông thôn mới

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ có quy định mới Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2016-2020, nhiều địa phương trên địa bàn "bỗng chốc tụt hạng".

Tụt hạng nông thôn mới
An toàn cho rừng thông

Chỉ cần sơ suất, bất cẩn khi vứt bỏ tàn thuốc, thắp nhang, đốt vàng mã thì lớp lá thông khô sẽ bị bốc cháy, dẫn đến nguy cơ cháy rừng thông rất cao.

An toàn cho rừng thông
Return to top