ClockThứ Năm, 29/11/2012 14:13

Dùng chung cái cột điện

TTH - Cái cột điện trên các con phố ở Huế cũng như các thành phố trong cả nước, đã thực sự gây nên ấn tượng mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của bao người. Không phải là kiểu dáng mà bởi sự đắc dụng và cũng bởi “những gồng gánh” mà nó đèo bòng. Nào chuyển tải điện năng. Nào là các loại dây dợ điện thoại, dây cáp truyền hình với năm bảy loại khác nhau. Cũng nào là các loại thông báo từ dạy kèm, sửa tivi đến hút hầm xí... Nói chung là đủ cả. Cũng đã nhiều lần ngành điện lên tiếng. Thế rồi, có vẻ như không ăn thua, vậy là bàn đến chuyện cho thuê với giá cắt cổ đến nổi các doanh nghiệp viễn thông “không chịu thấu” đã phải kêu lên cấp cơ quan, ban ngành có chức năng quản lý. 

Cách đây không lâu, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 422/CT-TTg, yêu cầu các bộ chủ quản trực tiếp chỉ đạo việc dùng chung hạ tầng viễn thông và giá thuê cột điện. Công trình viễn thông công cộng được ưu tiên sử dụng không gian, mặt đất, lòng đất, đáy sông, đáy biển. Các đường cáp viễn thông, đường dây thuê bao được kết hợp đi dọc đường giao thông, cầu cống, hè phố, đường phố, đường điện để tiện cho việc lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng và bảo vệ công trình. Giá cả cho thuê được tính toán phải chăng, phù hợp với tình hình thực tế.

Chuyện cái cột điện dùng chung khiến tôi nhớ đến chuyện căn nhà mặt tiền cho thuê rất đẹp ở khu phố mới mà gia đình tôi đang sinh sống. Rằng lúc đầu, có người đến thuê để bán cà phê. Làm ăn một thời gian, cảm thấy “sức nóng” của giá thuê mặt bằng, người thuê vận dụng cơi nới cho thêm một bà bán bún bò thuê buổi sáng, một chị khác thuê buổi trưa bán cơm bụi. Vị chủ nhà ở xa không chú ý, lâu ngày mới phát hiện ra thì ôi thôi, tiền thu được từ cho thuê không đủ chi phí cho việc sửa sang lại nhà cửa.

Khi “hét giá” cho thuê, ngành điện đã đưa ra lý do cái cột điện của họ bị cáp viễn thông “ký sinh” khiến hệ thống xuống cấp trầm trọng, tình trạng treo cáp tùy tiện, lộn xộn trên cột điện của viễn thông đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự vận hành an toàn của hệ thống điện, làm ảnh hưởng tới tính mạng, sự an toàn của người dân và gây mất mỹ quan đô thị. Giá tiền thuê cao rõ ràng không thể giải tỏa được bài toán về an toàn cho hệ thống điện và bảo đảm mỹ quan đô thị.

Ai cũng đều biết rằng, ban đầu cột điện là của ngành điện làm ra để đáp ứng nhu cầu cung ứng và kinh doanh điện năng. Rõ ràng, khi thiết kế, người ta cũng chỉ tính đến công năng, tính thẩm mỹ và khả năng chịu đựng nhất định của nó gắn với chức năng của một đường dây điện. Giờ phải gánh thêm công việc, trong nhiều trường hợp khối lượng gấp đôi ba lần là điều rất đáng quan ngại. Dùng chung do thế chỉ nên được xem là giải pháp tình thế. Quản lý cái cột điện không chỉ là chuyện kinh tế đơn thuần mà hơn thế, đang là vấn đề phát triển xã hội.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top