ClockThứ Hai, 19/08/2019 20:50

Dùng chuột để phát hiện sự bất thường trong lời nói

Viện Khoa học thần kinh của Đại học Oregon đang thực hiện một ý tưởng kỳ quặc, đó là dùng chuột để phát hiện sự bất thường trong lời nói, một khả năng mà động vật có thể làm được với độ chính xác đáng nể.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Oregon huấn luyện chuột để phát hiện 'âm thanh giả'

Dựa trên khả năng nhận biết âm thanh, các nhà nghiên cứu ở trường Đại học Oregon sẽ huấn luyện chuột phân biệt đâu là âm thanh thật và giả trong một clip ghi hình hoặc video. Việc huấn luyện chuột phân biệt âm thanh, giống như huấn luyện chó phát hiện ra ma túy nhờ khả năng nhạy bén của khứu giác của chó.

Nhóm nghiên cứu hy vọng công trình nghiên cứu của họ có thể giúp các trang web như Facebook và YouTube phát hiện ra “hàng giả” trước khi chúng có thể lan truyền trên không gian mạng.

“Tôi tưởng tượng ra một căn phòng đầy chuột, chúng đang làm nhiệm vụ của mình là phát hiện âm thanh giả mạo trên YouTube, quả là đáng yêu”, Jonathan Saunders, một trong những nhà nghiên cứu, phát biểu suy nghĩ của ông về công trình đang nghiên cứu, theo BBC.

“Tuy nhiên, tôi không nghĩ đó là điều thực tế có thể xảy ra. Mục tiêu của việc nghiên cứu chính là rút ra những bài học từ cách các con chuột làm điều đó như thế nào, sau đó áp dụng vào trong máy tính”, ông Saunders nói thêm.

Ông Saunders và nhóm nghiên cứu của mình đã huấn luyện chuột để hiểu một bộ âm mà dựa vào đó nhóm có thể phân biệt từ này với từ khác.

Ông Saunders cho biết chuột được dạy để nhận biết sự khác biệt giữa âm ''buh'' và ''guh'' trên một loạt chuỗi âm được tạo ra bởi các nguyên âm khác nhau, và chúng có thể là ''boe'', ''bih'' và ''bah''.

“Vì chuột có thể đọc được những thứ âm thanh, giọng nói phức tạp này, chúng tôi nghĩ huấn luyện chúng để phát hiện lời nói giả và thật”, nhà nghiên cứu này chia sẻ.

Những con chuột được thưởng mỗi lần chúng xác định chính xác âm thanh giọng nói. Kết quả cho thấy, trường hợp chuột được thưởng chiếm tới 80% cuộc thử nghiệm. Điều này chưa được hoàn hảo, nhưng so với những phương pháp hiện có để phát hiện “hàng siêu giả”, thì kết quả của cuộc nghiên cứu cực kỳ có giá trị.

Hầu hết các file âm thanh hay video siêu giả mạo thường được dùng để chế nhạo hơn mạo danh. Nhưng điều đó không có nghĩa việc mạo danh không phải là vấn đề lớn, trong tương lai gần, theo BBC.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà

Ngày 5/4, ông Phan Thạnh ở xã Hương Lộc (Nam Đông) phát hiện cá thể trăn gấm bò vào nhà của gia đình, ông đã dùng mọi cách giữ lại và báo với cơ quan chức năng với mong muốn giao nộp, thả về môi trường tự nhiên.

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

TIN MỚI

Return to top