ClockThứ Tư, 02/12/2015 10:03

Dựng công ty xuất khẩu lao động “ma” để lừa tiền tỷ

TTH - Mặc dù không có khả năng, nhưng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Vũ Việt Dũng (26 tuổi, có hộ khẩu tại Ba Đình, Hà Nội, tạm trú tại đường Bến Nghé, TP Huế) đã dựng lên một công ty xuất khẩu lao động do mình làm giám đốc để thu của nhiều người số tiền hàng tỷ đồng.

Đối tượng Vũ Việt Dũng tại cơ quan công an

Sinh ra ở Hà Nội, nhưng Vũ Việt Dũng lại có thời gian theo học tại một trường dạy nghề du lịch trên địa bàn TP Huế. Tại đây, Dũng quen biết một thầy giáo dạy bộ môn kỹ thuật chế biến món ăn của nhà trường. Tình cờ trong một lần “chén chú chén anh”, Dũng nghe thầy giáo tâm sự: “Hiện nhà trường đào tạo rất nhiều sinh viên ngành du lịch, trong số đó nhiều em sau khi ra trường có nhu cầu ra nước ngoài làm việc”. Sau chầu nhậu đó, ngày đêm Dũng suy nghĩ làm cách nào để đánh vào nhu cầu của các sinh viên vừa ra trường, lừa đảo thu tiền bất chính.

Nghĩ là làm. Trong những cuộc nhậu với người thầy trên, với tài ăn nói, Dũng giới thiệu mình là giám đốc Công ty TNHH Detonon có trụ sở tại 26 Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội. Dũng “nổ” với mọi người rằng, mình có ông anh ở Cộng hòa Liên bang Đức và có khả năng đưa người sang Đức làm việc. Chi phí 7.000 USD/người trọn gói, bao gồm tiền vé máy bay, làm hộ chiếu và khóa đào tạo học nấu ăn cấp tốc tại một nhà hàng tại Hà Nội. Để tạo vỏ bọc cho mình, Dũng chọn một địa điểm “hot” trên đường Bến Nghé (TP Huế) để mở công ty nhưng không để biển hiệu (do sợ bị cơ quan chức năng kiểm tra- PV). Chưa hết, Dũng đặt khắc một con dấu vuông với nội dung “Công ty TNHH Detonon đã thu tiền” để đóng vào các biên lai thu tiền nhằm “lòe” các nạn nhân. Dũng còn lên mạng internet tải về một bộ mẫu hợp đồng lao động của CHLB Đức để ký hợp đồng và tự cam kết với những người có nhu cầu đi lao động ở nước ngoài.

Do tin tưởng những gì Dũng đưa ra là sự thật, nhiều người đã nộp hồ sơ và đưa tiền cho Dũng. Anh Lê Văn C. (23 tuổi, trú tại Quảng Trạch, Quảng Bình) cho biết, thông qua một số người giới thiệu, tôi biết được Dũng có thể lo việc cho mình ở Đức. Khi gặp, Dũng bảo rằng ở Đức nghề nấu ăn đang “hot” và lương rất cao. Bỏ ra 7.000 USD nhưng chẳng mấy chốc trả hết nợ và sau 5 năm lao động trở về sẽ dư tiền tỷ. Tin những lời đường mật đó nên tôi đã không ngần ngại về giục bố vay mượn gần 150 triệu đồng nộp đủ kèm theo một bộ hồ sơ chờ ngày lên đường.

Trường hợp của anh Trần Văn Ph. (28 tuổi, trú tại Yên Thành, Nghệ An) còn bi đát hơn. Nhà nghèo, anh Ph. học xong lớp nấu ăn chỉ muốn có một việc làm ổn định phụ giúp gia đình. Thế nhưng khi nghe nhiều người giới thiệu, anh đã đến gặp Dũng. Mặc dù phải nhiều lần vay mượn tiền, nhưng với “viễn cảnh” được Dũng vẽ ra trước mắt, anh Ph. cố gắng chung đủ để mong được đổi đời sau khi xuất khẩu lao động trở về. Anh Ph. đã 5 lần đưa tiền cho Dũng tại đường Bến Nghé, trong đó có một lần Dũng nói đang ở Hà Nội nên phải ra tận đó để đưa tiền… cho kịp hoàn thiện hồ sơ. Chờ đợi mãi, những người này vẫn không được gọi bay đi Đức nên đến tìm Dũng để đòi lại tiền thì Dũng đã “cao chạy xa bay”, bèn tìm đến Công an TP Huế.

Cơ quan công an khuyến cáo mọi người có nhu cầu xuất khẩu lao động cần phải đến những trung tâm uy tín, có thương hiệu, tránh vấp phải những “quả lừa” như trên để rồi… tiền mất, nợ mang.

Cơ quan điều tra bước đầu xác nhận được 5 bị hại của Dũng đều ở Quảng Bình, Nghệ An. Các bị hại này đều trực tiếp đưa tiền hoặc chuyển qua tài khoản cho Dũng với tổng số tiền 14.150 USD và hơn 422 triệu đồng. Ngoài ra, bước đầu Dũng khai đã nhận của 13 người khác đều ở Quảng Bình, Nghệ An, Hà Nội với số tiền 5.800 USD và gần 1,5 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền Dũng lừa đảo chiếm đoạt của 18 người khoảng 2,3 tỷ đồng. Tất cả số tiền chiếm đoạt được, Dũng sử dụng tiêu xài cá nhân.

Do biết không thể mãi lẩn trốn pháp luật nên giữa tháng 11/2015, Vũ Việt Dũng đã đến Công an TP Huế đầu thú. Tại cơ quan công an, Dũng đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Hiện, Công an TP Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Dũng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, bàn giao đối tượng cùng hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thụ lý tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top