ClockThứ Năm, 12/12/2013 11:15

Đừng để “đầu voi, đuôi chuột”

TTH - Sau đô thị hạt nhân Huế, các thị trấn và thị tứ sẽ được đầu tư phát triển để trở thành các đô thị vệ tinh. Do không có quy hoạch chi tiết và nghiên cứu thị trường nên tình trạng đầu tư xong rồi bỏ trống hoặc không thu hút khách diễn ra ở nhiều địa phương.

Án binh bất động

Theo quy hoạch phát triển DVTM tại cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, trong năm 2013, thông qua các nguồn vốn, huyện Phong Điền đầu tư trên 10 tỷ đồng để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè, ki ốt ở khu vực ngã tư An Lỗ; đồng thời, đầu tư hệ thống vỉa hè dọc tuyến Tỉnh lộ 11B nhằm tạo cảnh quan thu hút các nhà đầu tư xây dựng siêu thị thương mại tổng hợp. Mặt khác, huyện có kế hoạch giải phóng mặt bằng và bố trí quỹ đất khoảng 1ha ở khu vực đối diện chợ An Lỗ, sẵn sàng cho dự án phát triển DVTM ở khu vực trung tâm này. Đây là khu vực trung tâm có lợi thế nằm trên tuyến Quốc lộ 1A, đồng thời là nơi giao thương của 2 huyện Phong Điền, Quảng Điền và thị xã Hương Trà nên số lượng khách đi đường, khách du lịch và người dân qua lại rất đông.

Các siêu thị ở thành phố có lượng hàng hóa phong phú và phương tiện xe buýt đưa đón miễn phí nên luôn hấp dẫn khách hàng hơn các siêu thị vùng nông thôn. Ảnh: T. Hương

Anh Lê Thành Bắc, Trưởng phòng Công thương huyện Phong Điền cho biết: “Với mục tiêu phát triển đô thị vệ tinh cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, huyện đang tập trung phát triển khu vực An Lỗ và trung tâm thị trấn. Huyện đang lên phương án giải phóng mặt bằng khu vực ngã tư Hòa Mỹ để xây dựng chuỗi cửa hàng tiện ích phục vụ công nhân nhà máy may Scavi, Công ty Thủy sản CP và Nhà máy xi măng Đồng Lâm. Mặt khác, tỉnh đang tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc xây dựng cổng chào khu vực phía Bắc và sẽ triển khai thời gian tới. Nếu các dự án này triển khai thực hiện, DVTM ở đây sẽ phát triển đồng bộ và trở thành một trong những đô thị sầm uất và hiện đại của tỉnh”.

Tại thị xã Hương Thủy, ngay từ năm 2010, Công ty CP Trung Quý Huế đã có dự án xây dựng siêu thị và chợ tại phường Phú Bài. Tuy nhiên, qua nhiều lần lấy ý kiến, họp dân và triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đến nay các dự án này vẫn nằm… trên giấy! Theo quy hoạch, đến năm 2015 huyện Phú Lộc sẽ hình thành 2 TTTM ở thị trấn Phú Lộc và Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, 2 siêu thị ở xã Vinh Hiền và Khu phi thuế quan. Vậy nhưng, đến nay các dự án này vẫn chưa… động tĩnh! Các địa phương, như thị xã Hương Trà, huyện Phú Vang, Quảng Điền đều lập quy hoạch xây dựng hệ thống TTTM và siêu thị với quy mô khá lớn, song hiện vẫn chưa thu hút được các nhà đầu tư nên các dự án này vẫn…án binh bất động. Như vậy, do áp dụng theo quy hoạch nên nhiều DN đã đăng ký đầu tư dự án để chiếm đất chứ không triển khai xây dựng gây ảnh hưởng đến quá trình đô thị hóa các vùng nông thôn, các trung tâm thị trấn, thị tứ.

“Đầu voi, đuôi chuột”

Theo quy hoạch phát triển TTTM, siêu thị giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020 ở các thị trấn, thị tứ, huyện Phong Điền sẽ có 1 TTTM ở thị trấn Phong Điền và 2 siêu thị ở xã Phong Hiền và Điền Lộc; huyện Quảng Điền có 1 TTTM tại thị trấn Sịa và 1 siêu thị ở xã Quảng Phú; thị xã Hương Trà sẽ hình thành 1 TTTM tại thị trấn Tứ Hạ và 1 siêu thị tại xã Bình Điền; Hương Thủy có 1 TTTM ở thị trấn Phú Bài và 1 siêu thị ở xã Thủy Phương; Phú Vang có 1 TTTM tại thị trấn Thuận An và 1 siêu thị ở xã Vinh Thanh; Phú Lộc có 2 TTTM ở thị trấn Phú Lộc và Khu Kinh tế Chân Mây- Lăng Cô, 2 siêu thị ở xã Vinh Hiền và Khu Phi thuế quan. Còn hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới sẽ giữ nguyên hiện trạng mạng lưới chợ và tiếp tục đầu tư nâng cấp mở rộng theo hướng chuyển đổi mô hình quản lý nhằm đảm bảo vừa đầu tư nâng cấp mang tính hiện đại vẫn giữ nguyên những ngôi chợ truyền thống đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương.

Nếu thực hiện theo quy hoạch thì số lượng TTTM, siêu thị tại các đô thị vệ tinh chiếm khá nhiều và số tiền đầu tư để xây dựng cũng rất lớn. Song, nếu căn cứ nhu cầu mua sắm của người dân các khu vực nông thôn hiện nay chưa nhiều, liệu các TTTM, siêu thị này có rơi vào tình trạng xây xong rồi bỏ trống hoặc không phát huy hiệu quả? Một nguyên nhân khiến các siêu thị, TTTM ở các đô thị vệ tinh ế ẩm một phần là do các siêu thị lớn ở Huế đã đầu tư hệ thống xe buýt miễn phí về các huyện, như Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc nên người dân các vùng nông thôn đi xe buýt lên thành phố mua sắm với số lượng hàng hóa phong phú cùng với các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Hơn nữa, các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” luân phiên tổ chức tại các huyện, thị xã nên số lượng hàng hóa tại các vùng nông thôn không thiếu.

Cách đây 6 năm, TTTM Vĩnh Lợi do HTX TMDV Vĩnh Lợi được xây dựng trên địa bàn huyện Hương Trà, nay là thị xã Hương Trà. Với vị trí thuận lợi nằm trên tuyến Quốc lộ 1A và giữa trung tâm thị xã, TTTM bao gồm siêu thị, nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ và các dịch vụ vui chơi giải trí. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, TTTM này phải đóng cửa và hàng chục lao động mất việc làm do kinh doanh không hiệu quả. Siêu thị Thuận An tại thị trấn Thuận An có kinh phí đầu tư 20 tỷ đồng, tọa lạc ở vị trí đẹp phục vụ nhu cầu của người dân và du khách đến bãi tắm Thuận An, Phú Thuận… Song, từ khi hoạt động đến nay số lượng khách đến mua sắm tại đây tương đối ít nên hoạt động kinh doanh của siêu thị gặp nhiều khó khăn.

Phát triển DVTM tại các đô thị vệ tinh chiếm vai trò quan trọng và cần thiết trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, các địa phương cần nghiên cứu kỹ thực hiện điều tra xã hội học về mức độ tiêu thụ hàng hóa ở các vùng nông thôn trước khi xây dựng dự án. Có như vậy, các dự án phát triển DVTM mới phát huy hiệu quả và mang lại lợi ích cho cả nhà đầu tư và người dân địa phương. 

Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Return to top