ClockThứ Ba, 06/12/2016 05:46
QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI:

Đừng để “mạnh ai nấy làm”

TTH - Mặc dù đã có quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, song hoạt động này vẫn lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị.

Chiều cao nhiều bảng quảng cáo tại TP. Huế sai quy định

Là cửa ngõ phía Bắc, khu vực ngã ba đường tránh Huế thuộc địa phận thị xã Hương Trà vẫn tồn tại biển quảng cáo rách nát, gây mất thẩm mỹ. Một số biển quảng cáo tấm lớn ở điểm chợ Đông Ba, chợ An Cựu không che chắn phía sau, khung sườn bị gỉ rét. Một số biển hiệu có lắp hộp đèn ở ngoài trời không còn hoạt động dễ xảy ra chập, cháy điện, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông khi mùa mưa bão đến. Hay trên tuyến QL1A (đoạn qua cánh đồng Thanh Lam, thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) có 4 bảng quảng cáo bị bỏ trống lâu nay trơ khung sắt; các bảng quảng cáo chiều cao không đồng đều, chỉ giới xây dựng không thống nhất, không hợp với cảnh quan chung”.

Ở thành phố Huế, các biển quảng cáo không theo một quy chuẩn nào. Có một số cửa hàng, cơ sở kinh doanh có 4 - 5 bảng quảng cáo. Các cửa hàng nằm sát, chen chúc nhau vô hình chung biến tuyến phố trở nên lộn xộn với các biển bảng đủ màu sắc, kích cỡ. Vách tường, mặt tiền nhà đến sân thượng, vỉa hè, tường rào đều được trưng dụng đặt bảng quảng cáo. Bảng quảng cáo làm sau cố vươn cao hơn để cạnh tranh với bảng quảng cáo trước, hoặc dùng màu sắc sặc sỡ làm rối mắt người đi đường.

Bảng quảng cáo rách nát gây mất mỹ quan

Theo điều 34 Luật Quảng cáo năm 2012 quy định về quy chuẩn biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, đối với biển hiệu ngang, chiều cao tối đa là 2m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà. đối với biển hiệu dọc thì chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4 m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo. biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh không được che chắn không gian thoát hiểm, cứu hoả, không được lấn ra vỉa hè, lòng đường, ảnh hưởng đến giao thông công cộng…

Các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn lại phớt lờ quy định trên, nhất là các cửa hàng kinh doanh điện thoại, điện máy. Đa phần các bảng quảng cáo này đều vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt... bảng hiệu quảng cáo.

Quảng cáo ngoài trời được hiểu là tất cả các loại hình quảng cáo tác động đến người tiêu dùng khi họ bước ra bên ngoài ngôi nhà đang sống. Quảng cáo ngoài trời được phân thành 5 loại hình gồm: quảng cáo tấm lớn; quảng cáo tuyên truyền cổ động xã hội hóa trong nội thành, nội thị; quảng cáo trên dải phân cách; quảng cáo băng rôn, cờ phướn treo ở cột điện; quảng cáo rao vặt, tờ rơi, loa phóng thanh.

Thực tế, hình thức quảng cáo ốp trên tường nhà đang có xu hướng gia tăng. Các quảng cáo này đa số vượt quá diện tích tường nhà, vừa gây mất mỹ quan vừa không an toàn. Một số quảng cáo còn che kín cả bề mặt kiến trúc, ảnh hưởng tới công tác phòng cháy chữa cháy. Trong khi đó, theo Thông tư 19/2013/TT-BXD, khi xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m2 kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn; xây dựng bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40m2 trở lên; xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt từ 20m2 trở lên phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương.

sau khi có quy hoạch quảng cáo trên địa bàn đến năm 2020 tầm nhìn 2030, Sở Văn hóa và Thể thao đã tăng cường hướng dẫn, chấn chỉnh doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Trong 2 năm qua đã xử lý 15 trường hợp, xử phạt hành chính với số tiền 41,5 triệu đồng với các lỗi vi phạm như chưa có thông báo và được cơ quan quản lý chấp thuận nội dung quảng cáo, quá hạn không tự tháo dỡ, sai vị trí cho phép, mất mỹ quan…

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Chánh thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao, để chấn chỉnh bất cập trong hoạt động quảng cáo cần sự vào cuộc đồng bộ của Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Xây dựng và chính quyền địa phương. Ngoài cơ quan quản lý cấp tỉnh, phải tăng cường vai trò quản lý của các địa phương liên quan từ thành phố, huyện, thị xã đến các phường xã… Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp người dân, doanh nghiệp quảng cáo tiếp cận với các văn bản luật mới.

Đối với các biển, bảng quảng cáo quá cỡ tồn tại không có giấy phép, phía Sở Xây dựng cũng đang triển khai nắm tình hình và phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao để chấn chỉnh. Cụ thể, sẽ tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan tìm hiểu tồn tại và đưa ra những giải pháp cụ thể cho vấn đề này.

Hoàng Thảo Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top