ClockThứ Sáu, 12/11/2021 14:37

Đừng để “tiền mất, tật mang”

TTH - Khi điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bất cứ ai cũng phải tuân thủ các quy định pháp luật, đừng để “tiền mất, tật mang”

TAND thị xã Hương Thủy vừa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính về việc “Khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.

Người khởi kiện là ông T.T.M. Người bị kiện là Trưởng Công an thị xã Hương Thủy (ông Đinh Xuân Đại, Trưởng Công an thị xã Hương Thủy, ủy quyền cho ông Đinh Viết Tại, Thượng tá, Phó Trưởng Công an thị xã Hương Thủy; ông Lê Diệt, Trung tá, Đội trưởng Đội CSGT-TT, ông Nguyễn Trần Trung Kiên, Đại úy, cán bộ Đội CSGT-TT, Công an thị xã Hương Thủy, đại diện).

Người khởi kiện - ông M. - trình bày: Yêu cầu tòa án hủy toàn bộ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 7007/QĐ-XPVPHC ngày 25/02/2021 của Phó Trưởng Công an thị xã Hương Thủy, về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, số tiền 12.500.000 đồng. Ông M. không đồng ý với quyết định này.

Trước đó, vào lúc 14 giờ ngày 28/1/2021, ông M. điều khiển xe ô tô, lưu thông từ Huế vào Đà Nẵng, theo đoạn đường thuộc địa phận phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy, thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thị xã Hương Thủy yêu cầu dừng lại, kiểm tra hành chính.

Ông M. trình bày, do giấy tờ của mình bị Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng đang tạm giữ, đồng thời xuất trình văn bản của Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng và giấy tờ ông đang khởi kiện cơ quan nêu trên tại tòa án ở Đà Nẵng. Nhưng cán bộ Công an thị xã Hương Thủy không chấp nhận, lập biên bản xử lý hành vi vi phạm của ông M. với các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe ô tô và không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, mức phạt là 12.500.000 đồng.

Ông M. cho rằng, việc ông chưa xuất trình được các giấy tờ theo yêu cầu là có lý do (các giấy tờ trên đang bị Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng tạm giữ, không phải là không có).

Đại diện theo ủy quyền của người bị kiện trình bày: Thực hiện kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh; kế hoạch của Công an thị xã Hương Thủy về tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông, Công an thị xã Hương Thủy phối hợp Trạm Cảnh sát giao thông Phú Lộc - Phòng Cảnh sát giao thông bố trí tổ công tác gồm 4 cán bộ.

Sau khi phát hiện xe ô tô do ông M. điều khiển, lưu thông trên QL 1A theo hướng Huế - Đà Nẵng, tổ công tác tiến hành ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát. Trong quá trình kiểm soát, ông M. không xuất trình được các loại giấy tờ, theo quy định. Do đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông M. với các lỗi vi phạm: Không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe ô tô, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ông M. đã công nhận lỗi vi phạm và ký tên vào biên bản vi phạm hành chính. Đồng thời trình bày lý do vi phạm là do bị Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng tạm giữ giấy tờ và không giao biên bản tạm giữ cho ông M. Đến thời hạn ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (trong thời hạn 7 ngày kể từ ngay lập biên bản vi phạm hành chính), ông M. đến Công an thị xã Hương Thủy để làm việc, nhưng không xuất trình được các loại giấy tờ trên. Để đảm bảo quyền lợi cho người vi phạm, việc xử phạt vi phạm hành chính tiến hành khách quan, đúng quy định của pháp luật, Công an thị xã Hương Thủy đã gia hạn thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 ngày, để tiến hành xác minh tình tiết theo trình bày của ông M. (Công an thị xã Hương Thủy đã gửi Công văn đến Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng để xác minh).

Đến hết thời hạn gia hạn ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông M. cũng không cung cấp được các loại giấy tờ trên. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng đã trả lời có quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 28/12/2020 đối với ông M., trong đó có hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe hạng C của ông M. 2 tháng kể từ ngày 28/12/2020.

Do đó, người bị kiện cho rằng: Căn cứ quy định về việc giao quyền xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng Công an thị xã Hương Thủy, thì Thượng tá Nguyễn Hiền, Phó trưởng Công an thị xã Hương Thủy ra quyết định xử phạt là đúng thẩm quyền. Đối chiếu các quy định về mức phạt đối với từng hành vi hành chính mà ông M. vi phạm như nêu trên, việc xử phạt ông M. với tổng số tiền 12.500.000 đồng là đúng pháp luật.

Áp dụng các quy định của pháp luật, tòa án xét thấy việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông M. của Phó Trưởng Công an thị xã Hương Thủy là có căn cứ. Mặt khác, qua đối thoại tại tòa án và tại phiên tòa, ông M. không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh cho lời trình bày của mình, nên không có cơ sở để hội đồng xét xử xem xét. Do đó, hội đồng xét xử đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông M.

Vụ án này cũng là “lời nhắc nhở” bất cứ ai khi điều khiển các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, đều phải tuân thủ các quy định pháp luật, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác, đừng để “tiền mất, tật mang”

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Return to top