ClockThứ Năm, 11/02/2016 14:53

Đứng lên từ những sẻ chia

TTH.VN - Ngoài bản năng, ý chí vươn lên để hôm nay người dân làng Rồng khẳng định mình sau “đêm kinh hoàng” 2/11/1999 là một tình yêu, sự đùm bọc của cả nước, cả thế giới và của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Vượt qua đau thương

Tôi vinh dự được cùng đoàn Lãnh đạo Cục Quản trị T26 Văn phòng Trung ương Đảng đến làng Rồng dịp cuối năm Ất Mùi để trao quà của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho bà con đón Tết Bính Thân. Năm nào bà con nơi đây cũng nhận được quà của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, sự háo hức mong đợi vẫn hiện rõ trên nét mặt mỗi người. Nhận quà xong, đại diện làng Rồng gửi lời tri ân đến nguyên Tổng Bí thư và nhờ Cục Quản trị T26 báo cáo lại rằng, bà con làng Rồng ngày một cố gắng xây dựng quê hương phát triển bên bờ biển Đông để tri ân tấm lòng của ông.


Làng Rồng đã có 8 hộ xây được nhà 2 tầng

Anh Trần Văn Bôn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An tâm sự: “Quà Tết hàng năm của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, tổ dân phố chia ra mỗi hộ một ít. Với người dân làng Rồng, đó là món quà ý nghĩa nhất trong năm”.

Đến nay, trong số 64 hộ dân của làng Rồng chỉ còn 1 hộ cận nghèo, có 8 hộ đã xây nhà 2 tầng, năm nào cũng có học sinh là con em của làng đỗ đại học. Nói về sự tang thương của người dân Hải Thành, thị trấn Thuận An (Phú Vang) năm đó không mấy ai không biết. Chỉ sau một đêm, cơn lũ lịch sử 1999 cuốn bay đập Hòa Duân làm ngôi làng như bị vỡ toang.

Nhưng, sau vài tháng, làng Rồng xuất hiện như một kỳ tích để làm bờ vai cho những người chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai tựa vào và đứng lên. Nơi ở cũ của họ trước là bãi biển, sau lưng là đầm phá, bà con người buôn bán, người đánh bắt để mưu sinh. Làng Rồng, mọi cái bắt đầu từ số không khiến nhiều người bỡ ngỡ, bi quan. Nhưng rồi họ tự an ủi, còn người là còn tất cả và nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới.

Một số tiếp tục bám biển, một số tìm công việc khác phù hợp sức mình như thợ xây, thợ gò hàn, buôn bán, làm mắm, làm bánh ép… Ông Đỗ Ngọc Thích, Bí thư Chi bộ làng Rồng khẳng định: “Giàu có thì chúng tôi chưa dám nghĩ đến, nhưng hầu hết bà con ai cũng tần tảo để xây dựng cuộc sống vững chãi, chăm lo cho thế hệ sau theo kịp thời đại”. Có lẽ vì mọi người chăm lo làm ăn nên tình hình an ninh trật tự ở đây rất tốt, từ ngày thành lập đến nay hầu như chưa có biến động gì xảy ra.

Hy vọng vào thế hệ kế cận

Chiều cuối năm, tôi trở lại làng Rồng, cùng ông Thích ghé thăm nhà chị Nguyễn Thị Lệ. Trời hôm đó vừa thôi mưa dầm, nhưng cái rét còn cắt da cắt thịt. Chị Lệ cùng con trai là Lê Đại Dương - đang là sinh viên năm 3 Trường đại học dân lập Phú Xuân - tổng vệ sinh nhà cửa chuẩn bị đón Tết.

Trước cơn lũ lịch sử, gia đình chị Lệ là một trong những hộ khá ở Hải Thành; chồng đánh cá, vợ mở hàng tạp hóa tại nhà. Họ vừa xây được ngôi nhà khang trang hơn một năm thì bão đến. May hôm ấy, thấy sóng to cả nhà phải đi tránh bão nên không thiệt hại về người. Có điều phải mấy ngày sau mới thấy ngôi nhà nhấp nhô giữa sóng nước, nơi chứa đựng toàn bộ tài sản từ mồ hôi công sức hai vợ chồng bao năm gây dựng.

Căn hộ Nhà nước cấp cho gia đình chị Lệ năm đó giờ không thay đổi nhiều. Từ ngày tái định cư, vợ chồng chị sống bằng nghề đáy rớ. Họ chẳng mơ ước nhiều, chỉ mong được bình an làm lụng, lo đủ cái ăn cái mặc, nuôi con học hành đàng hoàng. Chị Lệ cười khoe với chúng tôi: “Con gái tôi đậu đại học ngoại ngữ năm rồi, chẳng mong gì hơn. Cuộc sống dù thăng trầm, nhưng có vậy mới hiểu hết giá trị của sự sẻ chia từ mọi người dành cho mình”.

Gia đình anh Nguyễn Vầm ở đối diện nhà chị Lệ thì khá giả hơn. Anh làm thợ xây theo thời vụ, vợ buôn bán nhỏ. Vợ chồng tích cóp được chút đỉnh rồi nhờ người thân ở nước ngoài trợ giúp thêm nên xây được ngôi nhà hai tầng khang trang. Cũng như nhiều gia đình ở làng Rồng, mục tiêu phấn đấu của vợ chồng anh Vầm là đầu tư cho con học hành đến nơi đến chốn để thế hệ sau có cuộc sống khá hơn. Con trai họ đã là kỹ sư cơ khí, đang công tác tại Nha Trang; con gái vừa tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế Huế, đang chờ xin việc.

Chừng ấy thời gian chưa phải là nhiều để tái sinh một cụm dân cư như làng Rồng. Nhưng chừng ấy thời gian cũng đủ để chứng minh những thương yêu, đùm bọc giữa người với người trước hoạn nạn

Bài, ảnh: Hương Lan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Return to top