ClockThứ Năm, 19/11/2020 15:40

Đừng liều lĩnh

TTH - Mặc cho nước ngập sâu, chảy xiết, nhiều người dân vẫn bấp chấp cảnh báo, liều mình di chuyển qua nhiều đoạn đường vô cùng nguy hiểm trong mùa mưa lũ.

Nhiều tuyến đường ngập sâu, đời sống người dân bị xáo trộnNgập sâu diện rộng, chưa có thiệt hại về người

Bất chấp biển cấm, một chiếc xe tải chở nhiều người và xe máy vượt qua dòng nước sâu và mưa lớn trên Quốc lộ 49B trong đợt bão số 13

Trong đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, nhiều tuyến đường ở các vùng thấp trũng như Quảng Điền, Phong Điền, Phú Vang… ngập sâu.  Có những vùng bị cô lập nhiều ngày, vì thế việc di chuyển vô cùng khó khăn. Chỉ có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tiếp tế nhu yếu phẩm cho bà con.

Khi mưa lũ, nước dâng cao, ngập các tuyến đường, chính quyền điều có cảnh báo và đề nghị người dân hạn chế di chuyển, tránh rủi ro đáng tiếc. Thậm chí, có lúc còn đưa hàng rào cùng biển cấm các phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn tính mạng.

Nhiều người chấp hành rất tốt cảnh báo nhưng thực tế cũng có nhiều người không chấp hành khuyến nghị, liều lĩnh chạy xe qua dòng nước lớn, chảy xiết. Có người còn giao tính mạng mình trên những chiếc xe công nông, xe tải trung chuyển.

Có mặt tại Quốc lộ 49B vào một ngày ngập lụt, chúng tôi không khỏi sửng sốt, lạnh người khi chứng kiến sự liều mình của không ít người.

Trưa 14/11, do ảnh hưởng bão số 13, mưa khá lớn, nước lên rất nhanh và ngập sâu đoạn dài hàng cây số ở Quốc lộ 49B đi qua xã Hương Phong (TX. Hương Trà). Một hàng rào cùng với biển cảnh báo “đường ngập lụt cấm ô tô, xe máy và người qua lại”.

Mặc cho hàng rào và biển cảnh báo ấy, nhiều người trả tiền để được đưa xe máy và người lên một chiếc xe tải để đi qua. Một vài người khác liều mình chạy băng qua tuyến đường ngập sâu nước, giữa mưa gió bão bùng. Bất chấp lời khuyên ngăn của chúng tôi, họ vẫn đi và nói có lý do riêng, bằng mọi giá phải về nhà trước giờ bão đổ bộ.

Một vài người di chuyển được một đoạn vì lo sợ đã quay ngược đầu xe. “Nước ngập sâu quá, gió to nữa. Không xác định đường được. Thôi đi lui cho an toàn” – một người quay xe trở lại đã nói với chúng tôi như thế. Họ giật mình và thấy ái ngại trước lời khuyên của chúng tôi trước đó.

Còn với những chiếc xe tải nhận tiền rồi trung chuyển xe máy và người qua về, họ nói mình không chỉ kiếm tiền mà còn cho rằng đó là “giúp đỡ” người khác. Mưa càng lúc càng to, gió càng lúc càng lớn, trên chiếc xe tải vẫn còn một vài chỗ trống, tài xế nói chờ thêm tí, thêm một vài xe máy và người nữa sẽ cho xe nổ máy và gọi đó là chuyến cuối.

Không biết khái niệm “giúp đỡ” này sẽ ra sao nếu chuyện xui rủi xảy ra. Dù đã khuyên ngăn, nhưng tài xế vẫn bất chấp. Khi xe tải vừa nổ máy, chúng tôi không còn cách nào, ngoài nguyện cầu mọi chuyện bình an cho đến khi chiếc xe chở nhiều xe máy và người trên thùng cập điểm bên kia an toàn.

Rồi đây không biết sẽ có bao nhiêu trận mưa bão, nước ngập sẽ diễn ra bởi những sự kiện thiên tai như thế là một phần không thể thiếu với người dân xứ Huế. Có một khái niệm “sống chung” đã được đưa ra và nhắc lại nhiều từ các diễn đàn lớn nhỏ cho đến những xóm làng của miền quê. Nhưng “sống chung” ở hoàn cảnh này không đồng nghĩa phải là bất chấp, liều mình. “Sống chung” ở đây nhắc nhở cho chúng ta phải biết hài hoà với hoàn cảnh, không “liều mạng” trước sự dữ tợn của mưa lũ để bảo toàn tính mạng.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới (2/2)
Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng

Bảo tồn, phát triển sử dụng bền vững đa dạng sinh học và dịch vụ hệ sinh thái của các vùng đất ngập nước lâu nay được các các cấp, ngành, địa phương quan tâm.

Trân quý giữ gìn, phát triển tài sản thiên nhiên ban tặng
Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ

Sáng 16/11, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã đi kiểm tra công tác dọn dẹp, vệ sinh môi trường sau lũ tại các trường học, chợ Đông Ba và khu vực dân cư trên địa bàn thành phố Huế.

Khắc phục, xử lý môi trường sau lũ
Tình quân dân trong mùa mưa bão

Màu xanh áo lính luôn có mặt ở những nơi hiểm nguy để giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi mùa mưa bão tại Thừa Thiên Huế. Với bản chất kiên cường, dũng cảm của người lính, các anh đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chãi giúp bà con vượt qua những khó khăn trong thiên tai.

Tình quân dân trong mùa mưa bão
Thích ứng để phát triển bền vững

Miền Trung đang trong mùa mưa. Những trận mưa lớn kéo dài như “chuông báo” để người Huế xốc lại phương án ứng phó, phòng tránh cho mùa mưa bão.

Thích ứng để phát triển bền vững
Không lưu lại trong rừng khi bão, lũ

Đã có nhiều vụ việc người dân, lực lượng kiểm lâm không kịp ra khỏi rừng trước khi bão, lũ gây mất an toàn, nguy hiểm đến tính mạng.

Không lưu lại trong rừng khi bão, lũ
Return to top